Người mua bán ve chai hóa thân thành "nữ doanh nhân"

11:50 | 15/10/2013

3,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ham muốn đổi đời, dùng nhiều chiêu lừa hoạn mục, một phụ nữ buôn bán ve chai đã đóng vai nữ doanh nhân một công ty lớn và lừa đại gia bằng những dự án “ma”.

Từ người bán ve chai lột xác thành “nữ doanh nhân”

Trần Thị Tám (SN 1965) từ quê Hải Dương vào thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) lập nghiệp và sinh sống bằng nghề chăn nuôi heo từ năm 2002. Làm ăn thua lỗ, Tám bỏ nghề nuôi heo chuyển sang mua bán ve chai, phế liệu. Với Tám nghề này đòi hỏi ít vốn nên cũng phù hợp.

"Nữ đại gia" hậm hực khi không được giảm án

Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi lợi nhuận từ việc mua bán ve chai không cao. Tám liền nghĩ đến con đường làm giàu để thoát khỏi cuộc đời lam lũ.

Tám dựa vào một người cháu ruột của mình để thành lập công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hiệp Đồng Tâm (trụ sở đặt tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Đây là công ty có tư cách pháp nhân đàng hoàng. Người cháu làm giám đốc, còn Tám thì đóng vai trò là chủ tịch HĐQT.

Trong hồ sơ thành lập công ty, số liệu được ghi khống, Tám góp vốn 1 tỉ đồng còn người cháu góp gần 790 triệu đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là bức bình phong để Tám cấu kết cùng Lê Tân Ban (chạy xe ôm) thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo hốt bạc tỉ của nhiều đại gia.  

Tám từ một phụ nữ buôn bán ve chai bỗng chốc “lột xác” trở thành chủ tịch HĐQT một công ty “danh giá” khi chỉ mới học hết lớp 5 và không hề góp đồng vốn nào.

Với bỏ bọc tinh vi nhằm mục đích huy động vốn, kêu gọi liên doanh, liên kết trong việc mua bán phế liệu, kinh doanh xăng dầu, hứa hẹn với lãi suất và lợi nhuận cao. Từ đó yêu cầu bị hại đưa số tài sản lớn hòng chiếm đoạt, đồng thời tìm cách né tránh và hủy tài liệu chứng cứ để chạy tội.

Hợp đồng “ma”, hốt bạc tỉ

Thông qua mối quan hệ quen biết trong quá trình mua bán hàng phế liệu, vào khoảng tháng 6/2006, Tám rủ ông Lê Xuân Hậu tham gia góp vốn để kinh doanh sắt thép, gia đình ông Hậu đã đầu tư hết vốn cho Tám gần 2 tỉ đồng. Không dừng lại ở đó, Tám còn tiếp tục rủ ông Hậu tham gia góp vốn đầu tư xây dựng cây xăng ở huyện Vĩnh Cửu.

Để thực hiện dự án “ma” này, Tám tiết lộ với ông Hậu rằng hiện có diện tích 1.200m2 dự kiến sẽ xây dựng trạm xăng dầu nhưng không đủ quy cách xây dựng, nên Tám nói dối bên cạnh mảnh đất liền kề có lô đất 1.000m2 của Ban cần bán với giá 3 tỉ đồng. Tám bảo ông Hậu mua thửa đất đó để góp vốn, cả hai “hùn vốn” cùng chung xây dựng trạm xăng.

Bị cáo Trần Thị Tám và Lê Tân Ban tại tòa

Có vốn trong tay, tháng 10/2007, Tám đưa cho ông Hậu hồ sơ giấy tờ đất giả và giữa ông Hậu và Ban thỏa thuận giá cả mua bán gần 3 tỉ đồng. Tiếp đó, Ban lại rủ thêm bà Nguyễn Thị Hòa mua bán đất chung để lấy lời. Thấy việc mua bán lô đất nhanh chóng có lời nên bà Hòa đồng ý góp 850 triệu cùng với Ban.

Nhiều lần bà Hòa đôn đốc việc mua đất nhưng Ban chỉ hứa hẹn, trì hoãn không đưa giấy tờ đất. Thấy việc hợp đồng mua bán còn mập mờ nên bà Hòa đòi tiền lại và Ban chỉ trả cho bà Hòa 545 triệu đồng. Số còn lại Ban chiếm đoạt.

Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 10/2006 đến tháng 6/2007, Tám đã dùng nhiều thủ đoạn để đưa ra các thông tin, tài liệu giả mạo hợp đồng mua bán sắt thép, góp vốn để kinh doanh xăng dầu, sắt, thép, phế liệu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỉ đồng của bà Nguyễn Thị Tuyết và lừa chiếm hơn 2,5 tỉ đồng của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hiền.

Tháng 7/2008, Tám đã bán căn nhà thuộc quy hoạch phường Bửu Long cho cùng lúc 2 người là bà Hiền và Cao Thị Lụa để lừa chiếm trên 4,2 tỉ đồng. Tám tiếp tục đi lừa bằng việc bỏ vốn làm ăn chung trong việc khai thác cát tại rạch Quán Chim, xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai), dụ bà Hòa giao 1,2 tỉ đồng cho Tám. Tương tự, Tám làm hợp đồng giả về khai thác cát với ông Hà Ngọc Lan, ở phường 12, quận Tân Bình, TP HCM để chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Thấy sự việc không bình thường, bà Hòa đã làm đơn tố cáo Tám. Ngoài đơn của bà Hòa, PC46 Công an Đồng Nai còn nhận được đơn của 14 người khác tố cáo Trần Thị Tám chiếm đoạt của họ hơn 70 tỉ 654 triệu đồng và 10 lượng vàng.

Trong vụ án này, Ban đã giúp sức cùng Tám lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của ông Hậu gần 3 tỷ đồng, chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Hương 2,6 tỷ đồng.

TAND tỉnh Đồng Nai đã xử phạt Trần Thị Tám 25 năm tù và Lê Tân Ban 14 năm tù cùng về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM ngày 10/10/2013, bị cáo Tám và Ban bất ngờ thay đổi nội dung đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt thành đơn kêu oan. Ban không thừa nhận mình kí nhận hồ sơ bán nhà và không nhận tiền bán nhà. Bị cáo Tám kêu oan mình không phạm tội hình sự.

Xét thấy đơn kêu oan của các bị cáo là không có căn cứ nên HĐXX đã bác tất cả các kháng cáo tuyên giữ nguyên án sơ thẩm.  

Hà Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc