Người mẹ trẻ chiến đấu với ung thư dạ dày giai đoạn cuối để cứu con

19:41 | 18/07/2017

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn đã muộn khi đang mang thai ở tuần thứ 28, người mẹ trẻ đã chiến đấu từng ngày với bệnh tật để con trai có thể chào đời.  

Chị Vũ Thị D., 30 tuổi, ngụ tại Chư Sê, Gia Lai, là một giáo viên tiểu học, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) khi đang mang thai ở tuần 28 và được chuẩn đoán bị ung thư dạ dày giai đoạn muộn, hẹp môn vị dẫn tới không ăn uống được và nôn ra máu.

Chồng chị D. cho biết, hai vợ chồng mới cưới được khoảng 8 tháng và đây là con đầu lòng của anh chị. Trong 3 tháng đầu mang thai, chị D. nôn rất nhiều, sụt gần 3kg. Gia đình cứ nghĩ đây chỉ là triệu chứng nghén thông thường nên không đi khám.

Cho đến tuần thứ 28 của thai kỳ, tình trạng nôn ói của chị không thuyên giảm, cơ thể ngày càng gầy rộc xuống, từ 48kg trước khi mang thai đến nay chỉ còn 35kg. Chị D. đi khám ở bệnh viện địa phương và được tư vấn nên đến bệnh viện tuyến trên để làm các xét nghiệm chuyên sâu.

nguoi me tre chien dau voi ung thu da day giai doan cuoi de cuu con
Chị D. đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

“Lúc nhận được kết quả chẩn đoán bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, tôi vô cùng bàng hoàng, suy sụp, có ý định tự tử nhưng nghĩ đến thai nhi còn nhỏ nên quyết cố gắng từng ngày để mong con có thể chào đời”, chị D. tâm sự.

Cuộc hội chẩn liên chuyên khoa giữa Khoa Ngoại Tiêu hóa, Dinh dưỡng, Hóa trị ung thư, Phụ sản và Nhi đã được tổ chức khẩn cấp để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh. Các bác sĩ ra phương án điều trị nội, truyền máu và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để nâng đỡ thai, truyền chất hỗ trợ phổi cho thai nhi và tăng cường sức lực cơ thể cho chị D. vì chị không thể ăn uống qua đường miệng được nữa.

Ngày 5/7, khi thai nhi được 31 tuần, các bác sĩ của Khoa Phụ sản BV ĐHYD đã tiến hành mổ bắt con, bé trai nặng 1,5 kg, được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi đồng 2 để chăm sóc tích cực. Về phần người mẹ, do dạ dày đã bị xâm lấn và chảy máu rất nhiều nên các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ dạ dày và nối thực quản với hỗng tràng. Cuộc phẫu thuật thành công nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của ê kíp bác sĩ giàu kinh nghiệm của Khoa Phụ sản và Khoa Ngoại Tiêu hóa. Và ngày 17/7, lần đầu tiên chị D. đã được sang Bệnh viện Nhi đồng 2 để gặp con.

ThS. BS Võ Duy Long - Phó khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD cho biết hướng điều trị tiếp theo cho chị D. là hóa trị sau 1 tháng nữa với hi vọng sẽ kéo dài sự sống.

Cuộc chiến đấu với bệnh tật của chị D. cũng như hành trình chăm sóc cho đứa con thiếu tháng còn dài trong khi chị D. làm giáo viên, đồng lương eo hẹp nay lại mang bệnh nặng, còn chồng chị làm nông nên điều kiện gia đình rất khó khăn.

Phòng Công tác xã hội BV ĐHYD kêu gọi các nhà hảo tâm, chung tay giúp có kinh phí điều trị cho chị D. và bé trai, giúp chị có thể kéo dài thời gian sống bên con… Mọi đóng góp xin liên hệ Phòng Công tác xã hội BV ĐHYD, điện thoại: (028) 3952 5350.

Mai Phương