Người mang trí tuệ vào âm nhạc

21:17 | 08/05/2017

4,102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu gặp Vũ Cát Tường tại những minishow âm nhạc đều đặn diễn ra hàng tháng tại Hà Nội và Sài Gòn, khán giả sẽ rất ấn tượng với dáng vóc nhỏ bé, xinh xắn nhưng cũng rất cá tính. Bước ra từ sân chơi The Voice mùa 2 với tư cách là một ca sĩ, nhạc sĩ, tưởng rằng từng ấy vai trò đã đủ giúp Vũ Cát Tường khẳng định thực lực của mình trên bản đồ nhạc trẻ Việt, nhưng cô gái này chưa bao giờ khiến khán giả hết ngạc nhiên. Vũ Cát Tường giống như một cuốn sách, càng đọc càng thấy hay, càng ngẫm càng thấy thú vị.

Chất nhạc văn minh

Nhắc đến Tường, fans ruột của cô nói riêng và khán giả nói chung sẽ nhớ ngay đến Đông - một trong những sáng tác nổi tiếng nhất, góp phần khẳng định thương hiệu Vũ Cát Tường. Nếu chỉ là một khán giả nghe nhạc thông thường, Đông thành công nhờ chất nhạc đặc biệt, nhưng nếu hiểu rõ hơn về tác giả, người nghe sẽ rất ngạc nhiên khi biết tác phẩm này ra đời trong hoàn cảnh tác giả của nó chưa từng ra Hà Nội, chưa từng biết cái lạnh ngoài Bắc khắc nghiệt đến nhường nào.

Trở thành hành trang của Vũ Cát Tường trong vòng Giấu mặt của The Voice, Đông đã không làm bộ tứ ghế nóng khi đó thất vọng, khán giả cũng đứng ngồi không yên với bài hát này. Nhờ sân chơi The Voice 2013, Vũ Cát Tường đã có cơ hội giới thiệu đến người nghe nhạc thêm nhiều sáng tác tuyệt vời như Vết mưa, Mẹ...

nguoi mang tri tue vao am nhac
Đến minishow chỉ để nghe Cát Tường hát thì chưa đủ! Kết thúc mỗi bài hát đầy cảm xúc, khán giả lại "bắt" cô tâm sự.

Tưởng rằng Vũ Cát Tường khó lòng vượt qua được cái bóng quá lớn của The Voice, nhưng chính năng lượng sáng tác tuyệt vời của cô đã thay đổi định kiến nơi khán giả. Dấu ấn đậm nét của năm 2014 là khi Tường cho ra mắt MV Yêu xa và album đầu tay Giải mã gồm những bài hát do chính cô sáng tác như: Phai, Niềm yêu khác, Anh và anh, Hẹn yêu, Chơ vơ...

Thông thường, một album nhạc chỉ có 1 đến 2 bài hát chủ đề, nhưng rất khó cho khán giả của Vũ Cát Tường khi họ chẳng thể tìm ra đâu là bài hát "đinh" của Giải mã, bởi những bài hát do cô chấp bút lúc nào cũng sâu lắng, da diết và đầy cảm xúc, hầu như bài nào cũng trở thành hiện tượng của Vpop, đến nỗi người ta phải thốt lên: "Vũ Cát Tường cứ tung sản phẩm là có hit".

Tại sao âm nhạc của Vũ Cát Tường nhận được nhiều yêu thương đến thế? Từ Đông, Vết mưa cho đến Góc ban công rồi gần đây là Ngày hôm qua, Em ơi... đều nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả mọi lứa tuổi.

Câu trả lời có lẽ là Vũ Cát Tường luôn mang những cảm xúc chân thật của mình vào âm nhạc, bản sắc cá nhân thể hiện rất rõ trong từng nốt nhạc, từng câu chữ. Nghe nhạc của Tường, khán giả dễ đồng cảm và tìm thấy chính mình trong đó, đôi khi họ cảm thấy được an ủi và xoa dịu. Ai đó từng nói, điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải những yếu tố vật chất, cũng chẳng phải những khoảnh khắc vui hay buồn mà chính là một điểm tựa. Đối với không ít khán giả, âm nhạc của Tường là điểm tựa để họ tìm đến khi mất niềm tin, khi yếu đuối, và cả những lúc sợ hãi.

nguoi mang tri tue vao am nhac
Vũ Cát Tường là một trong những nghệ sĩ xuất hiện kịp thời khi Vpop đang loay hoay đi tìm cái gọi là chất nhạc văn minh.

Nếu vài năm trước đây, nhạc Việt thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng, hoang mang khi âm nhạc của các nước trong khu vực và thế giới phát triển quá nhanh, quá mạnh mẽ, đặc biệt là hiện tượng khán giả trẻ mải chạy theo xu hướng mà quên mất những sản phẩm âm nhạc nước nhà. Các nhà nghiên cứu văn hóa nói chung và giới nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc nói riêng ra sức tìm cách định hướng cho Vpop.

Vũ Cát Tường là một trong những nghệ sĩ xuất hiện kịp thời khi Vpop đang loay hoay đi tìm cái gọi là chất nhạc văn minh. Chất liệu chính trong âm nhạc của Tường cũng là tình yêu, cũng là những trải nghiệm trong cuộc sống của người trẻ, nhưng sự khác biệt chính là cách cô truyền cảm hứng tới người nghe.

Yêu xa là một trong những bài mà khán giả thường yêu cầu Vũ Cát Tường hát trong các minishow. Bài hát này viết về một câu chuyện tình buồn nhưng không ủy mị. Điều khiến cho sáng tác của Vũ Cát Tường trở nên thú vị là ở sự buồn bã nhưng lại không "sến". Đề tài bài hát không mới nhưng câu chuyện và cách gợi lên cảm xúc từ Vũ Cát Tường lại khá độc đáo. Nữ nghệ sĩ luôn chứng tỏ cho khán giả thấy cô là một người "chắc tay" trong lĩnh vực sáng tác.

Không chỉ nổi bật trong vai trò sáng tác, nhắc đến Vũ Cát Tường là nhắc tới một giọng hát đẹp. Giọng hát của cô gái này không ngừng nâng cấp về âm vực và cảm xúc, đó cũng là kết quả của những tháng ngày miệt mài luyện tập và trau dồi. Dù hát ca khúc của chính mình hay ca khúc của nghệ sĩ khác, Vũ Cát Tường đều đầu tư rất kỹ lưỡng cho giọng hát cũng như những bản phối để mang đến cho khán giả những giây phút thực sự lắng đọng.

Nếu đã từng nghe Tường hát Góc ban công, có lẽ khán giả sẽ biết cô đã nỗ lực đến nhường nào để chinh phục những nốt nhạc cao vút trong bài hát này. Góc ban công bày ra trước mắt người nghe một không gian đầy cô đơn và hoài niệm. Câu chuyện về một người nhìn thấy những rộn rã xung quanh mình và thấy nhớ khoảnh khắc ngọt ngào, hạnh phúc bên người yêu. Trong một minishow tại Hà Nội, Vũ Cát Tường từng chia sẻ, từ "nhớ" không đủ để diễn tả nỗi nhớ da diết trong bài hát này, cô chỉ có thể "hét lên" cho người nghe thấy. Bởi thế mà Góc ban công từng được gọi là bản ballad "tê người" của Vũ Cát Tường.

Cùng với Góc ban công, Mơ cũng là một trong những tác phẩm rực rỡ nhất của Vũ Cát Tường trong năm 2016. Bài hát này được viết theo phong cách soul mix R&B. Nội dung là những tâm sự riêng tư của tác giả trong suốt năm 2015 đầy sóng gió. Đây cũng là tác phẩm nhận được vô số giải thưởng uy tín từ giới chuyên môn cũng như khán giả nghe nhạc.

2016 là năm đánh dấu bước chuyển rõ rệt trong chất nhạc của Vũ Cát Tường. Vẫn sâu lắng, da diết, vẫn cá tính và đầy đam mê, nhưng gần đây Vũ Cát Tường "chơi" với những giai điệu và ca từ theo cách không giống ai. Cách "chơi" đầy ngẫu hứng này đã mang đến cho khán giả một Ngày hôm qua vô cùng bắt tai, bắt mắt. Ngày hôm qua cũng là tác phẩm mở màn cho năm 2017 của Vũ Cát Tường. Cô đã chiêu đãi khán giả bằng một MV đẹp mắt và vũ đạo không thể chê. Một lần nữa Tường khẳng định năng lượng làm việc tuyệt vời của mình.

Vũ Cát Tường không chỉ sáng tác, hát, chơi nhạc cụ, nhảy rất tốt, mà còn đảm nhiệm nhiều công việc khác nữa. Điều khán giả yêu quý ở Tường là cô không bao giờ ngủ quên trong giải thưởng và những lời khen, mà biến nó thành động lực để cố gắng gấp rưỡi, gấp đôi... Nghĩ rằng cống hiến là sứ mệnh của mình nên phần lớn thời gian trong ngày cô chỉ vùi đầu trong công việc, kể cả những ngày nghỉ.

Tại sao cô gái nhỏ bé này lại có khả năng làm việc với cường độ "khủng" đến thế? Có lẽ tình yêu dành cho âm nhạc cùng niềm tin nơi khán giả chính là nguồn năng lượng dự trữ bất tận của Vũ Cát Tường. Cô từng chia sẻ: "Với Ngày hôm qua, tôi cảm giác muốn bung xõa và bất chấp. Đây còn được xem như sự trưởng thành của tôi trong cách trải nghiệm có phần cởi mở hơn, chứ không chỉ là khép kín và buồn bã như xưa".

Mới đây nhất, nữ nghệ sĩ đa năng lại chứng tỏ khả năng sáng tác dồi dào của mình với một bản nhạc phim vô cùng ngọt ngào và lãng mạn. Cô gái ngày hôm qua nằm trong dự án phim Cô gái đến từ hôm qua sẽ ra mắt khán giả vào dịp hè năm nay. Đảm nhiệm sáng tác và trình bày bài hát trong phim, Vũ Cát Tường đã thực sự chinh phục được ekip làm phim cũng như khán giả của mình. Cô gái ngày hôm qua "đốn tim" người nghe ngay từ khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên. Kể từ bước chuyển này, có lẽ Vũ Cát Tường sẽ tiếp tục "chơi" với âm nhạc và còn có nhiều bất ngờ thú vị dành cho khán giả trong thời gian tới.

nguoi mang tri tue vao am nhac
Ca khúc Cô gái ngày hôm qua nằm trong dự án phim Cô gái đến từ hôm qua sẽ ra mắt khán giả dịp hè năm nay.

Bông hoa không ngừng tỏa hương

Đến minishow chỉ để nghe Tường hát thì chưa đủ! Kết thúc mỗi bài hát đầy cảm xúc, khán giả lại "bắt" Tường tâm sự. Giống như một thói quen cố định, câu chuyện về hoàn cảnh sáng tác ca khúc của Tường luôn mang nhiều thú vị đến cho người nghe. Không chỉ nhằm giúp khán giả hiểu hơn bài hát, việc trò chuyện thường xuyên cũng là nhu cầu của bản thân cô - nhu cầu được chia sẻ cảm xúc, những trải nghiệm trong cuộc sống. Và hơn tất cả, những câu chuyện, những câu nói của Tường còn "vô tình" truyền cảm hứng mạnh mẽ cho khán giả. Một trong những câu nói đáng nhớ và được yêu thích nhất của Tường là: "Sau tất cả, tôi nhận ra điều thử thách nhất trong cuộc đời này chính là niềm tin".

Đến nay, người ta không còn thắc mắc Vũ Cát Tường là ai nữa, bởi nếu muốn giải mã Vũ Cát Tường thì cách duy nhất là thưởng thức âm nhạc của cô ấy. Cũng như bao người bình thường khác, Vũ Cát Tường trưởng thành theo thời gian và thay đổi theo từng sáng tác mới. Nhưng có một điều chưa bao giờ xê dịch ở cô gái này, đó là nhân cách đẹp.

Bước vào showbiz là dấn thân vào một thế giới hào nhoáng nhưng cũng đầy những mảng tối, đó là thị phi, là cám dỗ, là sự hoài nghi và những scandal từ trên trời rơi xuống. Tuy nhiên, ứng xử với những mảng tối ấy như thế nào mới là điều quan trọng. Vũ Cát Tường không chỉ nhỏ bé về hình hài mà còn khiêm tốn về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng sức mạnh tiềm ẩn bên trong cô gái này thực sự đáng nể.

Có thể nói, sóng gió bất ngờ ập đến với Tường không ít, nhưng cô chọn cách điềm tĩnh suy xét mọi chuyện rồi lại đưa những trải nghiệm này vào sáng tác mới của mình. Bởi thế Vũ Cát Tường mới có Tôi - bài hát là lời tâm sự của một người trẻ khi đứng trước những thử thách khó khăn trong cuộc sống. Qua bài hát này, cô muốn gửi đến mọi người thông điệp: Đôi khi cuộc sống sẽ khó khăn khiến ta muốn ngã quỵ, nhưng chính sự tin tưởng vào bản thân sẽ giúp ta vượt qua tất cả.

Trong một minishow tại Hà Nội, Vũ Cát Tường tâm sự: "Ngoài tình yêu, chất liệu để Tường viết nhạc chính là những cuốn sách Tường đọc, những va vấp trong cuộc sống...". Bởi thế, nhắc đến nhạc của Tường, khán giả "ruột" sẽ nghĩ ngay đến chất nhạc trí tuệ và cảm xúc.

Âm nhạc của cô kỹ sư Y Sinh đến với người nghe theo cách riêng, và ở lại trong tim họ bằng sự nâng niu, trân trọng và yêu thương. Vũ Cát Tường đặc biệt, khán giả của cô cũng đặc biệt. FM (Felis Margarita - tên chính thức của fan club Vũ Cát Tường) luôn để lại ấn tượng tốt trong mắt các nhà tổ chức khi có dịp tương tác tại các show âm nhạc từ nhỏ tới lớn. Khán giả lớn tuổi quý mến Tường bởi sự chân thành, điềm đạm. Khán giả nhỏ tuổi lại coi Tường như một người chị, một tấm gương tốt để học tập, khán giả cùng tuổi lại tìm thấy sự đồng điệu trong phong cách cũng như lý tưởng sống. Hết mực yêu thương và bảo vệ Vũ Cát Tường nhưng khán giả của cô luôn thể hiện độ "cuồng" theo hướng tích cực và văn minh.

Cát tường - một loài hoa mang cái tên rất tiểu thư, thể hiện cho tình yêu, không mãnh liệt như hoa hồng, nhưng lại mềm mỏng, nhẹ nhàng và tinh tế. Cô gái mang tên loài hoa này đang lan tỏa nguồn cảm hứng tuyệt vời đến khán giả bằng những giai điệu đẹp của mình. Với sức trẻ và trái tim luôn ấm nóng dành cho âm nhạc, chắc chắn Vũ Cát Tường sẽ còn vươn xa hơn nữa trên con đường âm nhạc của riêng mình.

Vũ Cát Tường trước hết là một kỹ sư ngành Y Sinh. Nữ nghệ sĩ sinh năm 1992 (quê gốc Long Xuyên - An Giang) từng là sinh viên khoa Kỹ Thuật Y Sinh của trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP HCM. Cô tốt nghiệp đại học năm 2015.

Khi chưa tham gia The Voice 2013, Vũ Cát Tường đã được biết đến với biệt danh "cô gái săn giải thưởng": Top 10 sinh viên xuất sắc nhất Việt Nam nhận học bổng GE Scholar-Leader 2011; Huy chương Bạc Giai điệu Tuổi hồng Toàn quốc 2007; Giải Ba "Tiếng ca học đường 2008 - Giải Nhất IU Singer 2011 tìm giọng hát hay Đại học Quốc tế; Giải Nhì chung cuộc và giải Phong cách biểu diễn ấn tượng tại Coca-Cola Music Award 2011.

Cô cũng gây chú ý trên Youtube bằng những bản cover mượt mà và ấn tượng như: Có khi nào rời xa, What are words, Như chưa bắt đầu, Ngỡ đâu tình đã quên mình…

Thời gian hoạt động nghệ thuật chưa lâu nhưng những gì mà Vũ Cát Tường mang lại cho nhạc Việt là không thể phủ nhận. Khi mới chỉ là ca sĩ/nhạc sĩ trẻ thì Vũ Cát Tường đã có trong tay kha khá giải thưởng uy tín của Vpop.

Bằng thực tài, cô gái này lần lượt chinh phục khán giả và giới chuyên môn, được công nhận bằng hàng loạt giải thưởng mà cô có được trong năm 2014.

Sau Đông, Vết mưa đã mang về cho Cát Tường giải Bài hát yêu thích nhất tháng 1. Tiếp đó, cô được xướng tên trong nhiều hạng mục ở các giải thưởng uy tín như: Nghệ sĩ mới của năm (giải Cống hiến); Ca sĩ trình bày hiệu quả (Bài hát Việt tháng 8); Ca sĩ triển vọng, Top 10 nhạc sĩ được yêu thích (Làn sóng xanh); Nghệ sĩ mới của năm (Zing Music Awards)...

Cô cũng là nghệ sĩ trẻ duy nhất của Vpop nhận được 11 giải thưởng trong năm 2014. Gần đây, Cát Tường vinh dự nhận Giải Ca khúc của năm với bài hát Mơ; Giải Top 10 nghệ sĩ của năm; Giải Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất tại Mai Vàng lần thứ 22/2016...

Chắc chắn, giải thưởng và thành tích của Vũ Cát Tường sẽ còn nối dài bởi năng lượng làm việc của cô được cho là không giới hạn.

Tùng Lâm