Người mắc bệnh tim nên tránh xa nước tăng lực

13:30 | 12/05/2017

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù là uống một lượng nhỏ thì nước tăng lực có chứa caffeine cũng đủ gây ra những tình huống không đáng có đối với các bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Nó có thể dẫn tới việc tim đập nhanh và không đều, một nghiên cứu chỉ ra.  

Nghiên cứu đã ước tính nguy cơ xảy ra các vấn đề về tim mạch liên quan đến việc sử dụng nước có ga ở những người mắc hội chứng LQT, hội chứng ảnh hưởng 1/2.000 người, nó gây ra tim đập nhanh, đập bất thường và có thể dẫn đến đột tử.

nguoi mac benh tim nen tranh xa nuoc tang luc

Bài viết trên thời báo Cardiology cho biết, chỉ một cần một chút nước tăng lực cũng có thể làm hoạt động của tim thay đổi và đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân tim mạch. “Khả năng gặp phải các rủi ro về tim mạch liên quan đến nước tăng lực đã trở thành một chủ đề đáng lưu tâm về sức khỏe”, theo điều tra của Christopher Semsarian thuộc trường đại học Sydney.

“Những người có nguy cơ cao nhất chính là những thanh niên trẻ, bởi lẽ họ tiêu thụ loại đồ uống này nhiều nhất. Vì nước tăng lực được bán cho mọi lứa tuổi và có ở khắp mọi nơi nên chúng ta rất cần đề phòng các vấn đề tim mạch liên quan đến loại nước này” - Semsarian nói.

Nghiên cứu đã kiểm tra phản ứng tim mạch sau khi sử dụng nước tăng lực ở các bệnh nhân có các triệu chứng tương đương với LQTS và theo dõi xem liệu những thành phần như caffeine và taurine có phải là tác nhân gây nên những thay đổi trong máu và tim mạch. Các nhà nghiên cứu lựa chọn 24 bệnh nhân độ tuổi từ 16-50. Hơn nửa trong số họ được ghi nhận các triệu chứng bệnh tim mạch và đang phải điều trị bằng thuốc chống ức chế Beta. Những người tham gia được chia thành nhóm và uống nước tăng lực với chừng mực trong lần kiểm tra đầu tiên. Loại nước tăng lực này không có đường và chứa 160mg caffeine và 2.000mg taurine trên khối lượng 500ml.

Bên cạnh đó, họ được uống thêm một loại nước bổ dưỡng giúp kích tim và không chứa bất kì lượng caffeine hay taurine nào trong 500ml khối lượng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 3 bệnh nhân trải qua quá trình QT kéo dài, vô cùng nguy hiểm và 2 trong số 3 người họ có huyết áp tăng cao. “Những bệnh nhân đơn lẻ có thể sẽ gặp nguy cơ cao hơn” - Semsarian cho biết.

Từ đó, nghiên cứu khuyến cáo những người người trẻ mắc hội chứng LQTS cần cẩn trọng khi sử dụng nước tăng lực.

DS Hoàng Ngọc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.