Người làm chòi ngỗng được đình chỉ bị can

15:41 | 06/05/2016

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người làm chòi nuôi ngỗng đã chính thức nhận được quyết định đình chỉ bị can và được xác nhận không có hành vi phạm tội. 
nguoi lam choi ngong nhan quyet dinh dinh chi dieu tra
Ông Nguyễn Văn Bỉ.

Lúc 15h, ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Bỉ, người bị khởi tố vì ‘làm chòi nuôi ngỗng’ chính thức nhận được quyết định đình chỉ điều tra bị can của Công an huyện Bình Chánh (TP HCM). Ông Bỉ bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố do có hành vi “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở”.

Liên quan đến vụ án, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can do Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký đề nghị truy tố. Sau đó, vụ án ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán Xin chào được minh oan, ông Bỉ cũng đã kêu oan đến các cơ quan báo chí.

Công an TP HCM đã rút hồ sơ của vụ án để kiểm tra, đánh giá các tài liệu, chứng cứ có liên quan và kết luận hành vi của ông Nguyễn Văn Bỉ không cấu thành tội phạm. Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ không có căn cứ.  

Viện KSND TP HCM cũng đồng quan điểm quan điểm với Công an TP HCM nên chuyển trả hồ sơ về Viện KSND huyện Bình Chánh.

Ngày 6/5, ông Bỉ chính thức nhận được quyết định đình chỉ điều tra. 

Tóm tắt diễn biến vụ án:

Ngày 17/3, Công an huyện Bình Chánh có Kết luận điều tra số 117/KLĐT-KT&CV vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” đối với bị can Nguyễn Văn Bỉ. Nội dung của kết luận thể hiện, bị can Nguyễn Văn Bỉ là dân thường trú tại địa phương, hành nghề môi giới, kinh doanh bất động sản tại huyện Bình Chánh.

Vào năm 2005, ông Bỉ mua phần đất tại thửa 355 tờ bản đồ số 13 thuộc khu phố 3 (thị trấn Tân Túc) có diện tích 3.661 m2. Ông Bỉ để cho vợ là Võ Thị Kim Anh (SN 1970) đứng tên trên quyền sử dụng đất. UBND huyện Bình Chánh đã cấp giấy chứng nhận vào ngày 30/5/2005.

Tháng 7/2015, ông Bỉ xây 1 căn nhà để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm nhưng không xin phép xây dựng với diện tích 98 m2. Căn nhà có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá. Ngày 14/7, UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép xây dựng.

Sau đó, UBND thị trấn Tân Túc đã chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm về UBND huyện Bình Chánh để xử lý. Ngày 24/7/2015, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Đến ngày 29/7/2015, ông Bỉ nhận quyết định xử phạt.

Ngày 7/8/2015, ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm và nộp phạt tại kho bạc huyện Bình Chánh. Đến ngày 17/11/2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép có diện tích 35 m2 cũng bằng kết cấu như căn nhà trước.

Ngày 17/11/2015, UBND thị trấn Tân Túc tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính. Ông Bỉ khẳng định, việc xây nhà chỉ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng. Ngày 27/11/2015, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt hành chính số 770/QĐ-XPVPHC đối với ông Bỉ.

Đến ngày 7/12/2015, Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh tiến hành tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Bỉ không nhận. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh vào cuộc và làm việc với bà Võ Thị Kim Anh (đứng tên trên khu đất này).

Bà Kim Anh khai việc xây dựng nhà ở không phép tại thửa đất trên là do ông Bỉ tự thuê công nhân và mua vật liệu về xây dựng với mục đích chứa vật tư, nuôi ngỗng. Ông Bỉ không xin phép xây dựng nên đã bị UBND thị trấn Tân Túc cưỡng chế tháo dỡ. Toàn bộ hoạt động xây dựng trái phép đều do ông Bỉ thực hiện.

Bà Kim Anh không tham gia, giúp sức xây dựng nhà trái phép. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đã có công văn gửi đến UBND huyện Bình Chánh để đề nghị tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 770/QĐ-XPVPHC ngày 27/11/2015 đối với ông Nguyễn Văn Bỉ.

Công an huyện Bình Chánh đã phối hợp với UBND thị trấn Tân Túc tiến hành kiểm tra địa điểm công trình xây dựng trái phép của ông Bỉ. Quá trình điều tra, Công an huyện Bình Chánh xác định hiện tại công trình vi phạm đã được tháo dỡ toàn bộ. Công an huyện Bình Chánh nhận xét, đây là vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” do bị can Nguyễn Văn Bỉ thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Bỉ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hành vi của ông Bỉ được Công an huyện Bình Chánh cho là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an địa phương.

Do đó, ông Bỉ cần phải bị đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung, Công an huyện Bình Chánh căn cứ vào những tài liệu thu thập được và nhận thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của ông Bỉ phạm vào tội “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

Ngày 19/1/2016, Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ theo Điều 270 Bộ luật Hình sự. Công an huyện Bình Chánh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đề nghị truy tố trước Tòa án đối với ông Nguyễn Văn Bỉ.

nguoi lam choi ngong nhan quyet dinh dinh chi dieu tra

‘Người làm chòi ngỗng’ không oán trách Đại tá Nguyễn Văn Quý

(PetroTimes) - Ông Nguyễn Văn Bỉ, người làm chòi nuôi ngỗng không giận Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) khi đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

nguoi lam choi ngong nhan quyet dinh dinh chi dieu tra

Không đủ căn cứ khởi tố vụ 'làm chòi nuôi ngỗng'

(PetroTimes) - Công an TP HCM xác định Công an huyện Bình Chánh không đủ căn cứ để xử lý hình sự người dân làm chòi nuôi ngỗng. 

nguoi lam choi ngong nhan quyet dinh dinh chi dieu tra

Hồ sơ vụ 'chòi nuôi ngỗng' đã bị 'hóa phép'?

'(PetroTimes) - Luật sư Nguyễn Văn Quynh phân tích: “Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) đã không đưa tên ông Nguyễn Văn Bỉ đồng sở hữu trên mảnh đất làm chòi nuôi ngỗng để làm lệch hồ sơ nhằm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Bỉ”. 

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc