Người hiểu được “buông” ấy chính là bậc trí giả!

17:40 | 24/04/2016

3,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Buông” không phải là “buông tha” là “vứt bỏ”. Bản chất của chúng không giống nhau và kết quả mà chúng đem lại cũng không giống nhau. “Buông” là chỉ cách mà một người đang tìm kiếm cơ hội để trưởng thành. “Buông tha” là thể hiện một người đang tìm nơi nào đó ẩn trốn, trốn tránh thực tại.
nguoi hieu duoc buong ay chinh la bac tri gia
(Ảnh minh họa/Nguồn: Internet)

Người ta có thể “Buông” là bởi vì người ta nhìn thấy bản thân cao hơn sự tình, cho nên quyết định “buông” sự tình đó. “Buông tha” là bởi vì không thể “buông” được một sự tình nào đó, cho nên cuối cùng đành phải “buông tha” chính mình. Người xưa nói rằng: “Người hiểu được “buông” ấy chính là bậc trí giả, còn người chỉ biết “buông tha” thì chính là kẻ ngốc!”

Trong lòng không khuyết thiếu thì được gọi là “phú”, được người khác cần đến, thì được gọi là “quý”. Vui mừng sảng khoái không phải là một loại tính cách mà là một loại năng lượng. Cách tháo gỡ phiền muộn tốt nhất chính là quên phiền muộn.

“Không tranh giành” chính là từ bi. “Không tranh cãi” chính là trí tuệ. “Không nghe” chính là thanh tịnh. “Không nhìn” chính là tự tại. “Tha thứ” chính là giải thoát. “Biết đủ” chính là buông. Tâm không loạn, không bị vây khốn bởi tình, không sợ tương lai, không nhớ nhung quá khứ. Đây là cách sống của bậc trí giả.

Đời người phải biết điểm dừng mới vui. “Vui không thể vui hết mức” bởi vì người xưa có câu: “Vui quá hóa buồn”. “Ham muốn không thể phóng túng” bởi vì phóng túng sẽ tạo thành tai họa.

Sống trên đời, làm người không nên quá khắt khe, làm việc không cần quá cầu hoàn mỹ, niềm vui không thể hưởng hết, đối nhân xử thế nên hiểu được có chừng có mực, khoan dung đối với người khác chính là cho bản thân mình một phần linh động, một đường lui.

Con người sở dĩ sống không vui, không hạnh phúc là có nguyên nhân bởi vì 3 thói quen chủ yếu sau đây:

1. Quen phóng đại hạnh phúc của người khác.

2. Quen phóng đại nỗi khổ của bản thân mình.

3. Quen mang nỗi khổ của bản thân mình ra so sánh với nỗi khổ của những người khác, đem khuyết điểm của mình ra so sánh với ưu điểm của người khác.

Điều đáng sợ nhất trên thế gian chính là đánh mất đi lý trí của bản thân, bởi vì khi đánh mất đi lý trí thì hết thảy mọi việc làm ra sẽ có hậu quả khôn lường. Gương mặt khó coi nhất chính là gương mặt khi tức giận, bởi vì ai cũng không thoải mái khi nhìn thấy bộ mặt như vậy. Điều khiến người khác chán ghét nhất cũng chính là gương mặt khó coi, nó còn khiến người khác khó chịu hơn là một lời trách mắng.

Thà rằng giả ngốc cũng đừng làm ra vẻ khôn ngoan. Thà rằng vất vả cũng đừng ham muốn hưởng lạc. Thà rằng giả nghèo cũng đừng khoe khoang của cải. Thà rằng chịu thua cũng đứng cố tranh giành phần thắng. Thà rằng chịu thiệt cũng đừng cố chiếm chút lợi. Thà rằng bình thường cũng đừng mua danh chuộc tiếng. Thà rằng khỏe mạnh, đừng tham công danh lợi lộc. Thà rằng chăm chỉ một chút còn hơn nhàn rỗi không làm gì.

“Buông” là một loại trí tuệ, biết “buông” mới sống được vui vẻ hạnh phúc!

Mai Trà

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc