Người dân Triều Tiên nhảy múa ăn mừng vụ phóng tên lửa

14:55 | 09/02/2016

2,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi thế giới đang họp bàn khắp nơi để tìm cách trừng phạt chính quyền Bình Nhưỡng thì người dân Triều Tiên đã tổ chức ăn mừng khắp cả nước sau vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7/2.
tin nhap 20160209144919
Người dân Triều Tiên ăn mừng vụ phóng tên lửa ở Quảng trường Kim Il Sung, ngày 8/2/2016

Ngày 9/2, lãnh đạo các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành loạt điện đàm, khẳng định sẵn sàng làm việc cùng nhau để tác động cứng rắn với Triều Tiên.

Ngày 7/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa " Kwangmyongsong" với vệ tinh cùng tên từ sân bay vũ trụ Shohae ở miền bắc tỉnh Phyongan trên bờ Hoàng Hải. Dư luận thế giới lo ngại rằng đó có thể là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Thời điểm hiện tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét khả năng tăng cường trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên, còn Mỹ và các đồng minh dự kiến những biện pháp riêng gây tác động ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và quân sự.

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Đại sứ Mỹ Samantha Power, kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động một cách mạnh mẽ để đáp trả những sự vi phạm của Bình Nhưỡng đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Đại sứ Power phát biểu: "Triều Tiên sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng nếu không có một phản ứng mạnh mẽ và hữu hiệu từ cộng đồng quốc tế. Sự phát triển được tăng tốc của chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho nền hoà bình và an ninh quốc tế, không riêng cho hoà bình và an ninh của các nước láng giềng của Triều Tiên mà còn cho hoà bình của toàn thế giới".

Cũng có thông báo rằng Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ ý tưởng bố trí ở Hàn Quốc các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mới nhất (Terminal High Altitude Are  Defense System), có chức năng đánh chặn các tên lửa tầm trung ngoài vùng khí quyển ở độ cao lớn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra một lời lên án nghiêm khắc: "Chúng tôi sẽ có phản ứng quyết liệt, qua sự phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi cũng sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn và an ninh của người dân chúng tôi".

tin nhap 20160209144919
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các giới chức ăn mừng vụ phóng tên lửa tại Bình Nhưỡng, ngày 7/2/2016

Về phần mình, Bình Nhưỡng cho rằng vụ phóng tên lửa hôm 7/2 là một hoạt động không gian hoà bình, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, chừng nào chưa loại bỏ mối đe dọa từ phía Mỹ nhắm vào đất nước này.

Theo giới quan sát, thái độ không nao núng của Triều Tiên trước sự lên án của quốc tế về vụ phóng tên lửa hôm 7/2 và vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước dường như đã làm cho vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trở nên mạnh mẽ ở trong nước và quốc tế.

Ở Triều Tiên, lãnh đạo trẻ tuổi này được giới truyền thông mô tả là một nhà lãnh đạo kiên cường, đang bảo vệ cho chủ quyền của đất nước trước các lực lượng thù địch của Mỹ và Hàn Quốc.

Các cơ quan truyền thông nhà nước cũng mô tả vụ phóng tên lửa gần đây là một thành tự lớn về mặt kỹ thuật, làm cho nhiều người ở Triều Tiên cảm thấy hãnh diện.

Vụ phóng tên lửa và vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng đã đánh đi một thông điệp rõ ràng cho cộng đồng quốc tế là Triều Tiên sẽ không từ bỏ mục tiêu có được khả năng răn đe hạt nhân.

Năm 2013, Triều Tiên bắt đầu áp dụng chính sách gọi là “chính sách song hành” để phát triển kinh tế và vũ khí hạt nhân cùng một lúc. Họ cho rằng đó là hai việc vô cùng cần thiết để duy trì nền độc lập.

Daniel Pinkston, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Troy ở Seoul, cho biết sự sụp đổ của chính quyền Gadhafi ở Libya năm 2011 sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân đã làm cho Triều Tiên nghĩ rằng họ không thể thoả hiệp về vấn đề hạt nhân.

"Tôi không nghĩ là chế tài, hoặc bất kỳ thứ gì khác, ngoại trừ vũ lực hoặc một sự thay đổi nào đó có tính chất cách mạng bên trong Triều Tiên, có thể làm cho họ từ bỏ mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân. Nó là một phần của căn cước của họ".

Ngày 8/2, một ủy ban gồm các chuyên gia Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo xác định các biện pháp trừng phạt của LHQ đã thất bại trong việc ngăn chặn CHDCND Triều Tiên mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa.

Đài KCNA của Triều Tiên ngày 9/2 đưa tin, chính quyền Bình Nhưỡng ngày hôm qua đã tổ chức một buổi lễ ăn mừng hoành tráng, với màn bắn pháo hoa công phu tại thủ đô Bình Nhưỡng, với sự tham dự của hàng nghìn người dân nước này. Một bình luận viên của KCNA nói: "Chúng tôi tin rằng trong tương lai, công nghệ vũ trụ của Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển và tỏa sáng như pháo hoa trên bầu trời".

tin nhap 20160209144919
Người dân Triều Tiên vui mừng ngắm pháo hoa

tin nhap 20160209144919

Triều Tiên lại vừa phóng tên lửa

Sáng nay 7/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri. Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo xảy ra trước một ngày so với thông báo trước đó của Bình Nhưỡng.

tin nhap 20160209144919

Triều Tiên muốn nói chuyện “sòng phẳng” với Mỹ

Triều Tiên thông báo ngày 8/2 tới sẽ phóng vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ. Trong khi các nước đang nháo nhào phản ứng. Các chuyên gia Nga cho hay đây chỉ là đòn gió của Bình Nhưỡng nhằm kéo Mỹ vào bàn đàm phán.

tin nhap 20160209144919

Thế giới lại “run” trước kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

Hôm nay 3/2, Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ “trả giá đắt” nếu tiếp tục kế hoạch phóng vệ tinh của nước này. 

 

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc