Người dân TP HCM lùng mua cây thông thật đón Giáng sinh

06:56 | 07/12/2017

2,824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịp Giáng sinh năm nay, bên cạnh các loại thông nhân tạo thường thấy, thị trường TP HCM bắt đầu xuất hiện nhiều nhà cung cấp thông thật nhập khẩu nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.  

Từ trước đến nay, thị trường trang trí Giáng sinh tại Việt Nam bị áp đảo gần như hoàn toàn bởi các loại cây thông nhân tạo. Chỉ có một số ít người có nhu cầu về cây thông thật phải đặt mua từ Mỹ và nhập về đơn lẻ bằng đường hàng không. Song, chi phí cho mỗi cây thông nhập về bằng cách này rất đắt, tương đương với vé máy bay cho một người từ Mỹ về Việt Nam. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp, tư nhân tại TP HCM quyết định thăm dò thị trường bằng cách nhập các loại thông thật từ Mỹ hoặc Đan Mạch về bằng đường tàu biển.

nguoi dan tp hcm lung mua cay thong that don giang sinh
Hàng trăm cây thông thật được đông lạnh chuyển từ Đan Mạch về Việt Nam

Anh Thanh Tùng, một đầu mối bán cây thông thật tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, dòng thông anh nhập về có cỡ vừa, với chiều cao từ 1,3-1,5m, giá bán từ 3-5 triệu đồng/cây. Thông được bó lại, đóng hộp gỗ và cho "ngủ đông" với nhiệt độ thấp trong 4 tuần để tàu chở đến Việt Nam. Riêng một vài cây có chiều cao trên 3 mét được bán với số lượng hạn chế, giá gần 18 triệu đồng.

Theo anh Tùng, cây thông Noel thật là mặt hàng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, thế nên anh vừa bán vừa thăm dò thị trường. Song, ngoài các cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê… khá nhiều gia đình tại TP HCM cũng đã liên hệ từ rất sớm để đặt mua về trưng bày trong nhà dịp Giáng sinh.

nguoi dan tp hcm lung mua cay thong that don giang sinh
Cây thông được gắn vào chân đế trước khi vận chuyển đến cho khách hàng

Tương tự, một doanh nghiệp tại TP HCM cũng đang bán lô hàng 500 cây thông thật nhập trực tiếp từ Đan Mạch, tùy theo chiều cao từ 1,2m đến 4,5 m và độ rộng của tán lá mà có giá dao động từ 1,6 triệu đến hơn 22 triệu đồng/cây. Giá cây thông thật cao nhất của cửa hàng là 22,9 triệu đồng với chiều cao 4,5m.

Chị Diệp, đại diện cửa hàng chia sẻ, đây là năm thứ 2 công ty nhập mặt hàng thông thật về bán. Do đã thăm dò thị trường từ năm ngoái nên đến thời điểm này 2/3 số cây thông nhập về đã có khách đặt mua. Những cây thông sẽ được giao miễn phí trong nội thành TP HCM, còn các khách hàng đến từ tỉnh/thành khác sẽ phải chi trả chi phí vận chuyển, tùy vào chiều cao của cây và khu vực mà phí vận chuyển sẽ khác nhau.

Chị Diệp cho biết, khách mua thông chơi dịp Giáng sinh thường chia làm 2 phân khúc. Phân khúc thứ nhất là các gia đình, thường chọn thông cỡ nhỏ, giá vài triệu đồng/cây để phù hợp trưng bày trong nhà. Phân khúc thứ 2 là các khách sạn, nhà hàng chọn mua những cây thông cỡ lớn với giá khoảng15-20 triệu đồng/cây.

“So với thông giả, thông thật có giá cao gấp cả chục lần. Song đổi lại, thông giữ tươi được khá lâu, từ 6 đến 8 tuần trong điều kiện thoáng mát. Ngoài ra cây còn tỏa ra hương thơm dễ chịu từ lớp tinh dầu trong lá, tạo cảm giác không khí Giáng sinh an lành, ấm áp”, chị Diệp nói. Theo chị, với người theo đạo Thiên Chúa, Giáng sinh là dịp lễ lớn nhất năm, tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt. Vì vậy, dịp này nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để mua cây thông thật về trang trí trong nhà chuẩn bị đón Giáng sinh.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc