Người dân có thể đứng ra cải tạo chung cư cũ

09:50 | 15/06/2016

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những lực cản lớn nhất trong việc triển khai các dự án cải tạo khu tập thể, chung cư cũ ở không chỉ Hà Nội mà ở nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước là bài toán lợi ích đặt ra giữa nhà đầu tư và người dân. Nhà đầu tư có bỏ vốn đầu tư thì mục đích cuối cùng cũng là lợi nhuận.

 Trong khi đó, người dân vốn đang ở các khu tập thể, chung cư cũ lại đưa những yêu cầu, đòi hỏi rất cao về diện tích tái định cư tại chỗ. Nhà nước gợi ý là 1,5 lần nhưng có khi người dân đòi tới 2 lần.

nguoi dan co the dung ra cai tao chung cu cu
TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Việc Hà Nội cho phép các chủ đầu tư được phép xây 21-24 tầng trên nền, chung cư cũ mới chỉ giải quyết được một phần bài toán lợi ích của doanh nghiệp. Được xây thêm tầng có thể giúp doanh nghiệp có thêm quỹ đất xây nhà đáp ứng yêu cầu tái định cư của người dân và đem bán thương mại lấy lợi nhuận. Nhưng việc này cũng chưa chắc hấp dẫn nhà đầu tư, bởi như vậy họ vẫn sẽ phải đi thỏa thuận phương án đền bù với người dân. Còn nếu như Nhà nước đứng ra thực hiện việc này thì người dân thì cũng lại rất khó nhận được sự đồng thuận của người dân vì đa phần người dân đều muốn tái định cư tại chỗ.

Nhà nước có chủ trưởng nhưng vì không đủ nguồn lực nên mới kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Mà xét về thực chất thì đấy cũng là tư nhân. Doanh nghiệp hay nhà đầu tư nếu có triển khai các dự án này thì rồi cũng phải vay vốn, cũng phải thuê thiết kế, thuê thi công… Điều này thì hợp tác xã cũng có thể làm được. Nhưng cái hay ở đây là người dân - chủ nhân thực sự của các khu khu tập thể, chung cư cũ - sẽ có trách nhiệm hơn với dự án được triển khai bởi lợi ích thu về từ dự án cũng chính là lợi ích của họ.

Năng lượng Mới 531