Người công nhân giàu sáng tạo của Nhiệt điện Cao Ngạn

07:30 | 14/09/2016

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được Công đoàn Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV phát động sâu rộng và thu hút đông đảo công nhân lao động trong toàn đơn vị tham gia. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, góp phần vào sự phát triển của công ty. Anh Trần Ngọc Dũng, công nhân Phân xưởng Sửa chữa là một trong những điển hình như vậy.

Tính đến nay, anh đã trực tiếp và phối hợp cùng đồng nghiệp thực hiện được 7 đề tài, sáng kiến. Một trong những sáng kiến mà giá trị làm lợi cho công ty trên 1 tỉ đồng do anh chủ trì phối hợp với đồng nghiệp Trần Minh Tiến cùng Phân xưởng tham gia gần đây nhất là: Thay đổi thiết kế van đầu vào bộ phận chuyển tro bay. Trung bình một năm, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn sử dụng khoảng 500 nghìn tấn than và xả thải khoảng 200 nghìn tấn tro đáy, 250 tấn tro bay. Lượng tro bay này được xử lý phân loại qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) nhằm bảo vệ môi trường.

Quá trình theo dõi sản xuất, anh Dũng nhận thấy việc vận chuyển tro theo phương thức cũ bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là các thiết bị thường hay bị hỏng, phải thay thế mới rất tốn kém nhiều chi tiết, bị mài mòn, rơ rão… rất khó kiểm soát về kỹ thuật. Đến một lúc nào đó tro sẽ không thể sang được silô do tổn thất áp lực khí nén. Lượng tro còn lại trên tuyến đường ống sẽ bị tắc nghẽn lại và phải tiến hành mở phân đoạn các mặt cửa đường ống và cho hệ thống thông thổi xả tro ra ngoài môi trường. Việc này rất tốn công sức lao động và đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bụi tro.

nguoi cong nhan giau sang tao cua nhiet dien cao ngan
Anh Trần Ngọc Dũng

Để khắc phục các khiếm khuyết nêu trên, nhằm nâng cao tính năng vận hành của thiết bị, rút ngắn thời gian sửa chữa, giảm thiểu các sự cố xảy ra đối với thiết bị trong hệ thống lọc bụi tĩnh điện, đặc biệt là bảo vệ môi trường do ô nhiễm bụi tro phát sinh từ cơ cấu cũ, anh Trần Ngọc Dũng chủ trì cùng với đồng nghiệp Trần Minh Tiến đã đưa ra phương án thiết kế chế tạo mới hoàn toàn bộ van đầu vào bộ vận chuyển tro bay. Toàn bộ các chi tiết để chế tạo và tổ hợp cơ cấu van mới luôn sẵn có trên thị trường hoặc tự gia công chế tạo, thay vì phải nhập khẩu của Trung Quốc phần lớn các chi tiết cho van cũ. Vì vậy, tính chủ động trong sản xuất rất cao và giá thành rẻ hơn nhiều.

Nếu như trước khi lắp đặt hệ thống van mới, công tác sửa chữa các lỗi phát sinh liên quan đến cơ cấu cũ gần như phải tiến hành hằng ngày thì hiện nay được cải thiện rõ rệt, thường chỉ tiến hành bảo dưỡng định kỳ tổng thể hằng năm. Thiết bị mới thiết kế đảm bảo an toàn cho thiết bị máy biến áp lọc bụi trong quá trình vận hành. Giảm thiểu lượng tro rò gây ô nhiễm môi trường. Đến nay 16 bộ đã được nhóm chế tạo, lắp đặt cho 2 hệ thống lọc bụi tĩnh điện của Công ty và đã khẳng định được tính hiệu quả của thiết kế. Giá trị làm lợi của sáng kiến trên 1 tỉ đồng.

Chia sẻ niềm vui cùng phóng viên, anh Trần Ngọc Dũng bộc bạch, đây là niềm vui rất lớn bởi tâm huyết của những người công nhân trực tiếp đã được lãnh đạo công ty quan tâm luôn lắng nghe và ủng hộ nhiệt tình. Chính sự khích lệ ấy đã giúp chúng tôi có động lực để tiếp tục sáng tạo, đóng góp xây dựng công ty - mái nhà thứ hai của cuộc đời mình.

Sáng kiến này đã được công ty khen thưởng và anh Dũng là 1 trong 7 công nhân vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng, cấp Bằng Lao động sáng tạo. Nói về công nhân Trần Ngọc Dũng, đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV nhận xét: “Anh Trần Ngọc Dũng là một công nhân rất chịu khó, làm việc năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là tấm gương lao động sáng tạo để đồng nghiệp noi theo, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của toàn công ty".

Hà Trang

Năng lượng Mới 557

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps