Người cán bộ ngành điện gắn bó với núi rừng Minh Hóa

08:43 | 22/09/2016

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quê nhà tại Thừa Thiên Huế, nhưng “duyên phận” níu kéo anh ở lại, “bén rễ” tại Quảng Bình và trở thành quê hương thứ hai của anh. Đã 12 năm nay, anh Phạm Phước Vĩnh Kha công tác tại PC Quảng Bình với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực không ngừng và suốt 7 năm qua anh đã bám trụ địa bàn công tác ở huyện miền núi xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh với trách nhiệm là Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Minh Hóa.

Vừa mới ra trường chưa lâu, anh Phạm Phước Vĩnh Kha được tuyển dụng về công tác tại PC Quảng Bình năm 2004, anh bắt đầu làm việc ở phòng Kỹ thuật Công ty với trách nhiệm của một chuyên viên khi là kỹ sư điện. Với đức tính cần cù chịu khó, say mê công việc kỹ thuật, anh từng bước trưởng thành về chuyên môn và được anh em yêu mến. Trải qua 5 năm công tác tại phòng Kỹ thuật, anh đã tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm về công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện từ các Điện lực trực thuộc đến Công ty.

Do yêu cầu nhiệm vụ, năm 2009, anh được Công ty điều động tăng cường về Điện lực Minh Hóa để hỗ trợ công tác khảo sát, lập hồ sơ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với thời gian biệt phái là 2 năm. Đối với anh, công việc nào cũng tận tụy luôn thể hiện trách nhiệm trước đơn vị và cán bộ công nhân viên (CBCNV). Chính vì vậy, đến năm 2011, anh được Công ty bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Điện lực, tiếp đến được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Điện lực Minh Hóa liên tục cho đến nay. Thế là đã trải qua 7 năm công tác tại Minh Hóa, bây giờ anh là cán bộ lãnh đạo chuyên môn và đoàn thể “2 trong 1” yên tâm gắn bó với vùng đất miền núi này theo yêu cầu nhiệm vụ mà không còn phải “phân vân” trở về miền xuôi nữa.

Là đơn vị quản lý trên địa bàn khó khăn, núi rừng hiểm trở, 37 CBCNV Điện lực Minh Hóa đang quản lý vận hành 01 TBA trung gian 35/22kV với tổng dung lượng 7.200 kVA; 17,17km đường dây 35kV; 182,65 km đường dây 22kV; 91trạm biến áp phân phối 0,4kV với tổng dung lượng 8.777,5kVA; 215,71km đường dây 0,4kV cấp điện cho 16/16 xã, thị trấn với gần 14.000 hộ khách hàng sử dụng điện. Trong đó, có khu vực thị trấn Quy Đạt, khu kinh tế trọng điểm của tỉnh là cửa khẩu quốc tế Cha Lo và đồng bào dân tộc thiểu số như: Vân Kiều, Chứt, Sách, Rục… với khoảng 1.650 hộ sinh sống rải rác tại các xã giáp biên giới Việt-Lào là những khách hàng mà Điện lực chú trọng.

nguoi can bo nganh dien gan bo voi nui rung minh hoa
Anh Phạm Phước Vĩnh Kha.

Được Giám đốc Điện lực phân công, anh Phạm Phước Vĩnh Kha quan tâm chỉ đạo công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành nên luôn đảm bảo cấp điện ổn định cho huyện. Nhiều trường hợp sự cố, anh không quản ngày đêm trực tiếp điều hành cùng với anh em công nhân xử lý kịp thời. Hàng năm, sau những tháng khô nóng, đến mùa mưa bão là lũ lụt thường hay ập tới. Nhiều xã nằm trong các thung lũng bị núi đá bao bọc nên hay bị lũ quét cục bộ, anh cùng với CBCNV Điện lực phải căng sức để chống chọi khắc phục nhanh hậu quả sau thiên tai.

Vùng “rốn lũ” Tân Hóa, Thượng Hóa; nơi “lũ quét” Trọng Hóa, Dân Hóa vẫn còn ghi đậm trong ký ức nhiều người các trận lũ lịch sử các năm 2009, 2010 và 2013. Phải mất nhiều công sức khắc phục, lưới điện mới được phục hồi để cấp điện trở lại những vùng bị lũ lụt tàn phá. Nhưng trong bất cứ tình huống nào anh đều quan tâm thực hiện các biện pháp kỹ thuật duy trì sự ổn định và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện. Trước mùa bão lụt năm nay, anh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ phương án PCTT-TKCN của Điện lực, củng cố lưới điện để chủ động đối phó khi có bão lụt.

Đồng thời với công tác kỹ thuật, anh cùng với Giám đốc Điện lực lãnh đạo công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh điện năng, bố trí nhân lực lao động hợp lý tại các phòng, tổ trực thuộc đảm bảo tăng năng suất lao động từ 15-20%, thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật Công ty giao. Anh đã đề xuất các biện pháp giảm tổn thất điện năng các xuất tuyến có tổn thất cao, lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận. Anh đã có 05 sáng kiến-hợp lý hóa áp dụng vào sản xuất từ đúc rút kinh nghiệm qua thực tiễn giúp mang lại hiệu quả trong hoạt động tại đơn vị.

Không những trách nhiệm trong công tác chuyên môn, với vai trò Chủ tịch Công đoàn anh được CNV-LĐ trong đơn vị tín nhiệm. Biết phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đoàn kết trong nội bộ, anh luôn quan tâm đến đời sống người lao động, vì lợi ích chung để cùng xây dựng đơn vị ngày một đi lên. Ngoài sản xuất, anh thường xuyên đến các tổ trực khu vực thăm hỏi, động viên đoàn viên, tạo niềm tin giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn và nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của anh em. Công nhân trực tại tổ Hóa Tiến cách xa Điện lực 35km và quản lý địa bàn rộng, khó khăn được anh quan tâm động viên về vật chất và tinh thần để anh em gắn bó và hoàn thành với công việc được giao.

Anh Kha cho hay: “Tuy sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện của Điện lực còn nhỏ so với các Điện lực khác, nhưng sự gian nan vất vả mà CNV-LĐ ở đây phải gánh vác là rất lớn. Có công sức của của mọi người đóng góp, các phong trào thi đua của Điện lực đều được Công ty đánh giá cao...”. Bản thân anh xác định, là cán bộ lãnh đạo Điện lực luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giải quyết các công việc kịp thời, hợp tình, hợp lý. Trong bất kỳ lĩnh vực nào anh cũng luôn rèn luyện bản thân, không ngừng học tập để nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và đề ra các biện pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều năm qua, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Điện lực Minh Hóa luôn là đơn vị thực hiện tốt các phong trào Liên tịch do Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty phát động như: Phong trào Trạm biến áp trung gian “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; Phong trào “Giảm tổn thất điện năng”; “Kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện”; Phong trào “Hoàn thành kế hoạch đạt 100% điểm thu tiền điện tập trung và thu qua hệ thống Ngân hàng, Bưu điện” trên địa bàn huyện...

Khi nói về anh, ông Đinh Minh Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp hết sức quan trọng của Điện lực Minh Hóa nói chung và cá nhân anh Kha nói riêng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và hiện nay đang góp sức cùng với huyện xây dựng nông thôn mới…”. Từ năm 2010 đến nay, tập thể đơn vị và cá nhân anh được EVN, UBND tỉnh Quảng Bình, Giám đốc và Công đoàn EVNCPC tặng Bằng khen, Giấy khen, Chiến sỹ thi đua cơ sở… ghi nhận những thành tích đóng góp của anh cho ngành điện.

Hoàng Chương (EVNCPC)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps