Ngủ ngáy: 'Điệu nhạc' không mong muốn!

15:31 | 22/07/2016

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo giới chuyên môn nhận định, ngủ ngáy có thể gây ra nhiều chứng bệnh như: bệnh cao huyết áp, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, sự mỏi mệt, suy nhược cơ thể…

Cuộc sống hiện đại buộc chúng ta phải chịu nhiều căng thẳng và áp lực, bởi vậy sau một ngày làm việc mệt mỏi ai cũng mong muốn có một giấc ngủ sâu để chuẩn bị tinh thần và sức khỏe cho một ngày làm việc mới. Tuy nhiên, theo thống kê có khoảng 30% đến 40% số người ở độ tuổi trung niên bị chứng ngủ ngáy.

Nhiều người mắc chứng bệnh trên nghĩ rằng ngủ ngáy là một vấn đề nhỏ và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này là nhận định sai lầm vì theo giới chuyên môn nhận định, ngủ ngáy có thể gây ra nhiều chứng bệnh như: bệnh cao huyết áp, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, sự mỏi mệt, suy nhược cơ thể…

Không chỉ những người ở độ tuổi trung niên mà ngay cả những người vị thành niên cũng mắc bệnh ngủ ngáy. Ngủ ngáy không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn gây phiền toái tới những người xung quanh bởi không phải ai cũng chịu đựng được tiếng ngáy của họ!

ngu ngay dieu nhac khong mong muon

Tác hại của bệnh ngủ ngáy

Về mặt xã hội:

- Người ngủ ngáy ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và những người xung quanh.

- Người ngủ ngáy trở thành đề tài giễu cợt và nguyên nhân làm cho những thành viên khác trong gia đình - người thân mất ngủ và trở nên mệt mỏi.

Về mặt y học:

- Ngủ ngáy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, dẫn đến ít năng động và năng suất làm việc kém hiệu quả.

- Ngủ ngáy là lời cảnh báo cho tình trạng sức khỏe. Lượng oxy trong máu giảm là nguyên nhân của nhiều căn bệnh trầm trọng. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết khoảng 40% bệnh nhân ngủ ngáy (ức chế thở - ngừng thở) tăng nguy cơ các bệnh tim cao gấp 2 lần; nguy cơ đau tim do chứng thiếu máu cao gấp 3 lần; nguy cơ bệnh đột quỵ cap gấp 4 lần; thiếu oxy trong máu, não, tim, phổi…; làm gián đoạn giấc ngủ.

Nguyên nhân bệnh ngủ ngáy

Có 2 nguyên nhân gây ra bệnh ngủ ngáy gồm; bệnh lý và không bệnh lý.

Nguyên nhân bệnh lý: bao gồm sự khó chịu do sung huyết mũi, amidan, V.A…

Nguyên nhân không bệnh lý: sử dụng nồng độ cồn, thuốc an thần (thuốc giảm đau) trước giờ đi ngủ; ăn nhiều vào giờ đi ngủ; sự mệt mỏi; sự béo phì; theo thống kê tại Mỹ có khoảng 45% dân số hiện nay mắc bệnh ngủ ngáy; trong đó: 5% là do thói quen; 12% là do rắc rối thể trạng sức khỏe và thói quen ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tác nhân của bệnh ngủ ngáy có thể chữa theo nhiều cách: phẫu thuật, vật lý trị liệu, nhưng hiệu quả tùy thuộc vào bệnh lý và thể trạng. Khi ngủ ngáy trở thành vô thức (thói quen) thì rất khó trị.

N.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps