Ngủ không tốt khi học mẫu giáo ảnh hưởng xấu đến hình thành tính cách

11:00 | 20/03/2017

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Trẻ đang còn học mẫu giáo, nếu được ngủ quá ít có thể dẫn đến gặp khó khăn trong việc tập trung, chú ý, điều khiển cảm xúc và tiếp nhận thông tin sau này.
ngu khong tot khi hoc mau giao anh huong xau den hinh thanh tinh cach
Ảnh minh họa.

Khi lên 7 tuổi, những đứa trẻ thiếu ngủ này cho thấy sự suy giảm về cả chức năng nhận thức lẫn cảm xúc, tiến sĩ Elise Taveras, người nghiên cứu chính cho hay.

“Những trẻ này còn có biểu hiện như kém tập trung, khó kiềm chế cảm xúc và một vài dấu hiệu về rối loạn hành vi khác nữa” - Teveras, chỉ đạo bệnh viện nhi đồng Boston cho biết.

“Nếu bạn để ý kĩ, đây đều là những bản năng cơ bản trong cuộc đời của trẻ. Chúng có đóng góp quan trọng trong việc định hình cách trẻ cư xử ở trường lớp hay mối quan hệ của trẻ với bạn bè” - Teveras nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận này từ những dữ liệu tập hợp từ dự án Viva, một khảo sát dài hạn giữa một nhóm trẻ được chọn từ trước ngày chúng ra đời. Phần lớn số đó đến nay đã 13 tuổi, Tevera cho hay.

Như một phần của cuộc khảo sát, các mẹ của 1.046 đứa trẻ trong dự án Viva sẽ được nhận phiếu câu hỏi định kì, liên quan tới việc số giờ mà con họ được ngủ mỗi ngày.

Số thời gian ngủ thích hợp của mỗi độ tuổi là khác nhau. Nhìn chung, trẻ từ 3-4 tuổi cần 11 tiếng mỗi ngày để ngủ. Trẻ nhỏ hơn thì cần nhiều hơn và trẻ lớn hơn thì cần ít hơn.

Khi trẻ lên 7, cả mẹ và giáo viên của trẻ đều điền vào phiếu trả lời về việc định hướng các khả năng điều khiển của trẻ. Những khả năng điều khiển này bao gồm khả năng chú ý và đưa ra phản hồi - một năng lực mà não tương tác lại ngay lập tức nhằm xử lý thông tin chính xác.

Thống kê bởi các bà mẹ và giáo viên ngay lập tức chỉ ra mối tương quan giữa việc các chức năng hoạt động kém đi khi trẻ từ 3 tuổi trở lên là vì chúng không được ngủ đủ giấc, nghiên cứu cho biết.

Một phân tích trước đó cũng chỉ ra rằng, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bộ não hoạt động hiệu quả, và hơn thế nữa, giấc ngủ là một phần thiết yếu trong quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ.

Việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tính mềm dẻo của bộ não - khả năng thay đổi để thích nghi với tác động của môi trường, theo giáo sư Judith Anne Owens, viện nhi Boston.

Cũng có những đề tài chỉ ra rằng, giấc ngủ giúp cho não bộ có thời gian để tiêu hủy những chất độc hại nó tích lũy trong suốt cả ngày.

Việc thiếu ngủ được cho là tác động đến một phần bán cầu não với chức năng điều khiển hành động và kiềm chế cảm xúc. Phần não này bao gồm vỏ trước của thùy trán (chi phối hoạt động kiểm soát), hạch hạnh nhân (chi phối cảm xúc) và vân não (giúp điều khiển xung đột).

Tuy nhiên, chuyên gia nhi khoa Eyal Shemesh vẫn hoài nghi về kết quả phân tích, bởi lẽ các nhà nghiên cứu dựa vào báo cáo của cha mẹ và giáo viên để kết luận ra giấc ngủ và hành vi của trẻ.

Thêm vào đó, do nghiên cứu này phần lớn dựa vào quan sát, khó có thể chỉ rõ ra được nguyên nhân và hệ quả của vấn đề giữa giấc ngủ và các hoạt động của trẻ.

“Cha mẹ có con cái khó bảo thường có xu hướng cho rằng con họ không ngủ được nhiều”, Shemesh nói. “Bạn không thể nắm chắc được rằng tác động đó có thật hay không, nhưng ngay cả nếu nó là thật thì cũng chưa có khuyến cáo lâm sàng nào có thể đưa ra dựa trên những phân tích trước đó”.

Cha mẹ có thể giúp con mình có nếp ngủ tốt hơn bằng cách tạo ra thói quen đều đặn và đúng giờ cho việc chuẩn bị giấc ngủ của trẻ, Taveras và Owens cho biết.

Thói quen này có thể đơn giản như việc “đi tắm, học bài, đi ngủ” nhưng thời gian ngủ phải luôn đúng và đều đặn mỗi tối, ngay cả những tối cuối tuần.

Một phương pháp khác trong việc ấn định giờ ngủ đó là tính toán khoảng thời gian mà trẻ thức dậy, và sau đó ước tính ngược lại số giờ trẻ nên ngủ đủ theo như khuyến cáo.

Sử dụng một tấm rèm tối màu và nhiệt độ phòng mát mẻ, yên tĩnh cũng giúp cho trẻ dễ ngủ hơn. Thêm nữa, cha mẹ cũng nên tránh cho con dùng caffeine và đường vào khoảng thời gian cuối ngày.

Cùng lúc, các bậc cha mẹ cũng đừng nên quá lo ngại nếu con mình không có quá nhiều thời gian để ngủ.

Nếu trẻ thức dậy tỉnh táo và vui vẻ vào buổi sáng, sẵn sàng bắt đầu ngày mới và không có dấu hiệu uể oải trong ngày hay có những hành động được cho là liên quan đến thiếu ngủ thì đó chính là một sự đảm bảo cho cha mẹ. Có thể tình hình chẳng đáng phải lo lắng, con họ hoàn toàn bình thường.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.