Ngư dân bị bắn: Thủ phạm khó có thể là 'cướp biển'

08:56 | 01/12/2015

9,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trao đổi với Petrotimes, TS. LS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách - phát triển và Trung tướng Phạm Xuân Thệ đều cho rằng: Khu vực xảy ra vụ nổ súng rất khó có cướp biển hoạt động.
ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien 'Tàu lạ, người lạ' - nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen!

Thông tin từ Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, hôm 26/11 vừa qua, tàu cá mang số hiệu QNg 95861 của ngư dân Bùi Văn Cu cùng một số bà con khác đang đánh bắt hải sản tại khu vực biển cách Đá Suối Ngọc ở quần đảo Trường Sa khoảng 30 hải lý, bất ngờ bị 1 ca nô chở theo một nhóm người có vũ khí tấn công.

Hậu quả là ngư dân Trương Đình Bảy – thuyền viên trên tàu cá đã bị bắn chết bởi nhóm người kia.

Sự việc này lập tức thu hút sự quan tâm và phẫn nộ từ dư luận.

ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien

Người thân ngư dân Trương Đình Bảy khóc ngất khi nhìn thấy nhau.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Petrotimes, TS. LS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển bày tỏ sự thương tiếc đối với ngư dân gặp nạn và nêu quan điểm: “Đây tiếp tục là một diễn biến vô cùng nguy hiểm xảy ra trên biển Trường Sa. Công việc của các cơ quan chức năng lúc này là khẩn trương xác minh, điều tra để làm rõ vụ việc này”.

“Vì theo lời kể của ông Bùi Văn Cu – thuyền trưởng tàu cá thì tới thời điểm này, họ vẫn không nắm rõ được nhóm người lạ mặt kia là người nước nào hay dấu hiệu nhận biết ra sao thì cũng rất khó có thể đưa ra một giải pháp cả về pháp lý hay ngoại giao ngay lúc này”, TS Giao chia sẻ.

ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien

TS. LS Hoàng Ngọc Giao

Tuy nhiên, theo vị Viện trưởng thì khu vực biển nơi xảy ra vụ việc (thuộc quần đảo Trường Sa) thì phần lớn là sự hiện diện của ngư dân vài nước mà thôi.

Ông Hoàng Ngọc Giao đặt giả thiết: “Mặc dù chưa rõ nhóm người kia thuộc quốc tịch nước nào nhưng chỉ có sự hiện diện của vài nước ở đó thôi. Thế không lẽ, người Việt Nam tự bắn vào tàu của ngư dân Việt Nam? Liệu rằng có sự can thiệp của lực lượng chấp pháp nước nào đó trong sự việc này hay không thì rất cần các lực lượng chức năng phải dốc sức điều tra, làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân và chủ quyền của đất nước”.

Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu quân sự, Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho biết, đây là hành động vô nhân đạo, bởi nó đã gây ra hậu quả chết người trên biển Đông.

“Vì chưa xác định được quốc tịch của nhóm người lạ đó, nhưng thông qua các kênh như bên Bộ Ngoại giao hay Cục Kiểm ngư của Bộ NN&PTNT cũng cần phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động này. Nó đã đe dọa nghiêm trọng tới tinh thần và tính mạng của ngư dân Việt Nam trong việc đánh bắt hải sản và quan trọng hơn là bảo vệ chủ quyền trên biển”, Trung tướng Thệ nói.

ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien
Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

Bên cạnh đó, tướng Phạm Xuân Thệ cũng phân tích: Ở Biển Đông ngoài các tàu cá của ngư dân thì còn có cả cướp biển nữa. Nhưng khu vực xảy ra sự việc này nó nằm cách đá Suối Ngọc 30 hải lý và cách Đá Vành Khăn chưa đầy 60 hải lý, thì việc xuất hiện cướp biển ở khu vực này là rất ít xảy ra. 

“Về mặt chính trị, chúng ta đã thấy tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp. Cần phải làm rõ vụ việc này một cách nhanh chóng để sớm xác định được thủ phạm đã bắn chết ngư dân Việt Nam và xét xử trước công lý”, tướng Phạm Xuân Thệ nhấn mạnh.

ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien Thi thể ngư dân bị bắn đã về đến đất liền
ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien Cần khởi tố vụ ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa
ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien 'Tàu lạ, người lạ' - nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen!
ngu dan bi ban thu pham kho co the la cuop bien Ngư dân Việt Nam bị bắn chết ở biển Trường Sa

Nhật Minh - Thảo Phượng