Văn hóa nghệ thuật 2012

Ngọt ngào những thành tựu!

07:00 | 30/12/2012

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngoài những sự kiện ồn ào, lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật - giải trí 2012 cũng đánh dấu nhiều thành công vượt trội.

Âm nhạc: Vinh danh Á châu!

Điểm sáng nhất trong âm nhạc năm nay có thể kể đến đầu tiên đó là việc ca sĩ Mỹ Tâm đã vinh dự là đại diện đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng “Grammy Đông Á”, giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất (Best Artist) tại Mnet Asian Music Awards. Đây là giải thưởng âm nhạc uy tín hàng đầu của Á Châu tổ chức thường niên để trao giải cho những nghệ sĩ đạt được những thành tựu lớn.

Giải thưởng ghi nhận những hoạt động và những đóng góp miệt mài cho âm nhạc nước nhà với sản phẩm âm nhạc chất lượng của “họa mi” Mỹ Tâm. Những MV được đầu tư công phu về nội dung và hình ảnh liên tiếp được Mỹ Tâm cho ra đời trong năm nay. Những “Chuyện như chưa bắt đầu”, “Trắng đen”, “Sai”… luôn là những MV được công chúng trong nước và thế giới trên Youtube đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt, sự thay đổi của phong cách trình diễn cộng với vũ đạo của Mỹ Tâm đã thể hiện sự lột xác ngoạn mục của cô trong 2 MV “Trắng đen” và “Sai”.

Mỹ Tâm với giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Mnet

Năm 2012, hòa nhạc Luala concert, đưa giao hưởng xuống phố được đánh giá là chất lượng hơn và thu hút nhiều sự chú ý của dư luận hơn rất nhiều so với 2011, cùng với sự “xuống phố” hát miễn phí của hàng loạt diva như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Năm nay, hai ca sĩ Khánh Ly và Bằng Kiều được cấp phép về Việt Nam biểu diễn. Đây không chỉ là tin vui đối với ca sĩ Khánh Ly, Bằng Kiều, đối với người hâm mộ hai giọng hát này mà còn thể hiện cái nhìn thông thoáng, tích cực của cơ quan quản lý trong việc cấp phép biểu diễn cho nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Phim ảnh: Có “bom tấn Việt”

Ngoài những phim được gọi là thảm họa phim Việt thì điện ảnh nước nhà năm nay cũng đánh dấu nhiều thành công. Số lượng phim điện ảnh và truyền hình được các nhà sản xuất cho ra đời ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu “người Việt xem phim Việt” thay vì phim ngoại như những năm trước. Những phim điện ảnh, truyền hình ấn tượng nhất trong năm có thể kể đến như: “Anh hùng Nguyễn Trung Trực”, “Hạnh phúc muộn màng”, “Lấy chồng người ta”, “Tay chơi miệt vườn”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Mùa hè lạnh”, “Mỹ nhân kế”...

Đáng chú ý là phim “Thiên mệnh anh hùng”, một phim dã sử của Victor Vũ tạo được nhiều tiếng vang trong năm nay, một phim được đánh giá cao về chất lượng và tính chuyên nghiệp. Đây là bộ phim điện ảnh võ hiệp cổ trang từng được cho là  “bom tấn Việt”. Phim do đạo diễn Victor Vũ sản xuất, dựa vào tác phẩm “Nguyễn Trãi” phần 2 - Bức huyết thư”của nhà văn Bùi Anh Tấn.Trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012 vừa qua, “Thiên mệnh anh hùng” đã xuất sắc giành giải “Phim do ban giám khảo lựa chọn”.

Cảnh trong phim “Thiên mệnh anh hùng”

Phim truyền hình “Cầu vồng tình yêu” đã tạo một cơn sốt với đông đảo khán giả truyền hình (phim khởi chiếu vào cuối năm 2011 đến tháng 7-2012 kết thúc). Phim được ví như “nhuộm hồng” cho phim truyền hình Việt trong thời điểm “hạn hán”. “Cầu vồng tình yêu” là một phim Việt hóa từ phim Hàn “Vinh hoa vọng tộc”, nhưng “Cầu vồng tình yêu” lại rất thuần Việt! Phim hội tụ cả những yếu tố cần và đủ từ nội dung cốt truyện, diễn xuất đến thông điệp mà bộ phim gửi gắm. Đa số các ý kiến đều tỏ ra khen ngợi diễn xuất của các diễn viên trẻ và nội dung gần gũi, thuyết phục của câu chuyện trong phim. Thậm chí, một số còn chia sẻ rằng, họ đã rơi nước mắt vì đồng cảm và xúc động với nhân vật trong phim.

Sân khấu kịch: Nỗ lực vượt lên sự cũ mòn

Năm nay ở lĩnh vực sân khấu, cả một Liên hoan Sân khấu kịch nói và Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra. Và đội ngũ làm kịch cũng có rất nhiều nỗ lực để vượt lên sự cũ mòn. Ngay từ đầu năm 2012, gần như tất cả sân khấu kịch TP HCM đã chạy đua lên kế hoạch ra vở mới khá ào ạt, nhiều sân khấu còn lên kế hoạch làm những tác phẩm lớn. Vở “Vua thánh triều Lê” ở sân khấu IDECAF là một vở kịch lịch sử hoành tráng và đáng giá, xứng đáng là vở diễn giá trị nhất năm 2012 của cả sân khấu TP HCM. Đạo diễn Vũ Minh đã trau chuốt từng chi tiết kịch, từng cảnh trí độc đáo, bắt mắt. Kịch bản cũng có nội dung thấm đẫm tính nhân văn, cổ vũ tinh thần yêu nước, thương dân bừng cháy nơi người xem. Trong năm 2012, vở kịch “Làm”… ở Sân khấu kịch Phú Nhuận, chuyển thể từ truyện “Làm đĩ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã tạo được sự chú ý vì được đầu tư, dàn dựng công phu. Thêm một điểm sáng của sân khấu kịch năm nay là vở kịch “Đời như ý”, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư, trên sân khấu Sài Gòn Phẳng.

Năm thắng lợi của di sản

Ngoài những sự kiện đáng tiếc xảy ra trong năm như vụ trùng tu đã phá hỏng di sản chùa Trăm Gian thì năm 2012 được đánh giá là năm thắng lợi của di sản văn hóa. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, năm trước là hát Xoan. Theo thống kê của Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, riêng tỉnh Phú Thọ, quê đất Tổ Vua Hùng có 29 xã thuộc 12 huyện xung quanh khu vực đền Hùng có tới 46 di tích thờ Hùng Vương. Đặc biệt tiêu biểu nhất là khu di tích Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể nhân loại

UNESCO đang xem xét chuẩn bị đề nghị đưa đàn đá, kèn đá Tuy An của Việt Nam trở thành di sản văn hóa. Cũng trong năm 2012, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) được công nhận là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Thành tựu trong văn học

Có rất nhiều ấn phẩm là sách, bộ sách, tác phẩm văn học có giá trị, góp phần làm phong phú nền văn học nước nhà ra đời trong năm 2012. Nhiều cuốn sách được những bạn đọc yêu văn học nghệ thuật quan tâm bởi sự công phu trong biên soạn, có nhiều sáng tạo như: “Đội gạo lên chùa”của Nguyễn Xuân Khánh; 3 tập“Từ chiến trường khu 5 - Nhật ký và ghi chép văn học” của Phan Tứ, “Tổng tập tản văn Ngô Tất Tố”, “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến”, “Võ Nguyên Giáp - hào khí trăm năm”. Và tiểu thuyết “Mùa hè giá buốt” của nhà văn Văn Lê, Hội Nhà văn TP HCM cũng vừa được vinh danh với giải Nhất trong Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TP HCM 2012.

Trúc Vân

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.