Ngòi nổ chiến tranh được tháo trên bán đảo Triều Tiên

08:01 | 25/08/2015

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 3 ngày đàm phán, Triều Tiên và Hàn Quốc đã cùng chấp thuận nhượng bộ. Không khí chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên tạm thời được xua tan.
ngoi-no-chien-tranh-duoc-thao-tren-ban-dao-trieu-tien
Lính Hàn Quốc tuần tra ở biên giới sát Triều Tiên
So sánh tiềm lực quân sự Triều Tiên - Hàn Quốc
Mỹ điều máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên
Chiến tranh Triều Tiên-Hàn Quốc sắp diễn ra?
Triều Tiên điều 35 tàu ngầm áp sát Hàn Quốc
Dập tắt ngọn lửa chiến tranh Triều Tiên - Hàn Quốc

Rạng sáng nay (25/8), Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí được một thỏa thuận nhằm tháo ngòi căng thẳng có nguy cơ đẩy bán đảo Triều Tiên vào một cuộc xung đột vũ trang.

Cuộc đàm phán khẩn cấp được diễn ra từ ngày 22/8 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm sau các cuộc đấu pháo ở biên giới hai nước.

Trong lúc các bên còn đang đàm phán, những ồn áo bên ngoài vẫn tiếp tục leo thang. Hôm 23/8, Bình Nhưỡng huy động hàng chục tàu ngầm và tăng gấp đôi lượng pháo binh sát biên giới với Hàn Quốc. Seoul lập tức rút 6 máy bay chiến đấu đang tập trận với Mỹ về nước. Triều Tiên lại điều 20 tàu đổ bộ ở biên giới hai miền.

Không khí thêm căng thẳng khi có tin Trung Quốc và Mỹ đều có ý muốn động binh. Truyền thông TQ hôm qua nói nước này đã điều nhiều xe tăng tới biên giới giáp Triều Tiên để đề phòng bất trắc. Cùng ngày, Mỹ tuyên bố cân nhắc triển khai máy bay ném bom B52 tới Hàn Quốc để bảo vệ đồng minh.

Tuy nhiên, ngồi nổ chiến tranh đã được tháo gỡ sau khi Triều Tiên chịu nhượng bộ. Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin, trưởng phái đoàn đàm phán của Seoul, cho biết, Triều Tiên đã chấp nhận yêu cầu của phía Hàn Quốc khi bày tỏ “lấy làm tiếc” về vụ nổ mìn tại khu vực biên giới hồi đầu tháng này làm 2 lính biên phòng Hàn Quốc bị thương, trong khi phía Hàn Quốc cũng cam kết bắt đầu chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên tại khu vực biên giới bắt đầu từ 12h hôm nay (tức 3h giờ GMT). Phía Triều Tiên cũng đã nhất trí chấm dứt tình trạng chiến tranh.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí hành động hướng tới việc khôi phục việc đoàn tụ các gia đình ly tán sau chiến tranh ngay vào tháng tới. Thỏa thuận, dường như đã giải quyết định mọi bất đồng lớn, đạt được sau cuộc đàm phán căng thẳng giữa hai nước được khởi động từ cuối tuần qua tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nơi Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp định đình chiến năm 1950-1953.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc