Ngoại trưởng Nga: Mỹ đừng có chọc gây bánh xe nữa!

11:06 | 18/08/2016

3,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm nay trả lời phía Mỹ rằng việc quân đội Nga dùng căn cứ ở Iran để tấn công các mục tiêu IS tại Syria chả có gì phạm pháp cả. Đây được coi là lời đáp trả mạnh mẽ của Nga trước sự tố cáo của Mỹ.
tin nhap 20160818110458
Máy bay ném bom chiến lược Nga Tupolev Tu-22 M3 tại căn cứ không quân ở Iran

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc không quân Nga dùng căn cứ Hamedan ở Iran làm bàn đạp tấn công IS ở Syria là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cần nhắc lại rằng, ngày 16/8, Nga đã gửi yêu cầu sử dụng không phận của Iran và Iraq cho đường bay của tên lửa hành trình trong trường hợp phải sử dụng chúng để tiêu diệt các mục tiêu IS.

Ngày 17/8, Iran đã đồng ý cho Nga sử dụng căn cứ Hamedan. Ngay trong ngày hôm qua, máy bay Nga đã xuất kích từ Iran tấn công vào 3 địa điểm đồn trú của IS ở Syria, tiêu diệt hàng trăm tên khủng bố.

Tuy nhiên, dường như Mỹ không muốn có sự hợp tác quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Iran nên các nhà lập pháp Mỹ bắt đầu lên báo chí tuyên bố vung vít rằng việc Nga sử dụng căn cứ quân sự của Iran để tấn công IS ở Syria là vi phạm luật LHQ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết đang nghiên cứu xem liệu sự hợp tác Nga-Iran có vi phạm lệnh cấm vũ khí của LHQ với Iran hay không.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner còn nói rằng việc sử dụng liên tục căn cứ ở Iran để tấn công các mục tiêu ở Syria có thể sẽ không giúp hạ nhiệt căng thẳng ở Syria.

Trước những tuyên bố của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov cho biết việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược của Nga và việc Iran cho phép Nga dùng căn cứ quân sự Hamedan là phụ hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng các nước phương Tây nên từ bỏ ngay kiểu bới lông tìm vết như hiện nay. Theo các chuyên gia quân sự, việc dùng căn cứ quân sự ở Iran sẽ giúp không quân Nga giảm được một nửa chi phí cho các phi vụ ném bom. Ngoài ra, do đường bay gần, máy bay ném bom của Nga mỗi lần xuất kích còn có thể mang nhiều bom hơn và làm tăng khả năng tiêu diệt IS hơn.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc