"Nghịch tử giết cha vứt xác phi tang" lĩnh án chung thân

17:13 | 25/05/2015

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 25/5, TAND Tối cao tại TP HCM đã đưa bị cáo Đặng Hùng Phương (tức Mèo, SN 1987, ngụ Vĩnh Long) ra xét xử phúc thẩm về hành vi “Giết người”. Bị cáo Phương đã giết cha ruột của mình rồi đưa thi thể lên TP HCM để vứt xác phi tang gây chấn động dư luận.

>> Nghịch tử giết cha vứt xác phi tang lĩnh án chung thân

Bị cáo Đặng Hùng Phương.

Từ sớm, bị cáo Phương được dẫn giải ra tòa trong trang phục áo trắng, quần thun xanh kẻ sọc, tóc húi cua. Tại tòa, bị cáo cúi gầm mặt khi nghe HĐXX đọc và luận tội ở bản án xét xử của cấp sơ thẩm.

Phương sinh ra trong gia đình nghèo khó. Thuở nhỏ, bị cáo chưa kịp học xong cấp 1 đã phải ở nhà để mưu sinh phụ giúp mẹ. Phương là người con trai độc nhất trong gia đình. Cuộc sống ruộng đồng nuôi bị cáo lớn dần lên từng ngày.

Trước tòa, Phương chỉ mong có ngày được trở về, lo cho mẹ già. Thiếu thời, bị cáo đã phải thấy cảnh người cha thường say rượu. Mỗi lần say, ông lại ra tay hành hạ mẹ. Quá khứ về tuổi thơ như đã in sâu vào tâm trí của một thanh niên ít học, thiếu hiểu biết. Chịu không thấu đòn roi của chồng, người phụ nữ tội nghiệp ấy đã dọn ra ở riêng và bị cáo sống chung cùng cha.

Thời điểm trước khi xảy ra vụ án, Phương với cha nhiều lần cự cãi sau những lần "ngà ngà" rượu. Đỉnh điểm của vụ việc là vấn đề phân chia tài sản dẫn đến hố sâu ngăn cách giữa 2 cha con. Ngày 29/9/2014, cha bị cáo (ông Đặng Văn Rô) đã dùng dao rượt đuổi, đòi chém bị cáo và được người dân can ngăn.

Hành vi giết cha tàn ác của Phương đáng để lên án và dư luận đồng tình với bản án của tòa tuyên. Nỗi đau của một gia đình và “dư chấn” để lại cho xã hội vẫn luôn còn đó. HĐXX nhận định, nạn nhân có lối sống thiếu chuẩn mực, vụ án xảy ra lại do một phần lỗi của nạn nhân.

HĐXX phân tích, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và người bị hại lại là cha ruột, người trực tiếp nuôi bị cáo từ nhỏ đến lớn. Bị cáo phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, kính trọng nhưng lại nhẫn tâm giết cha, làm ảnh hưởng đến truyền thống đạo đức của người Việt.

HĐXX cấp tòa phúc thẩm tuyên y án mức hình phạt tù chung thân đối với bị cáo. 

Hồ sơ vụ án:

Bị cáo Phương và ông Đặng Văn Rô (cha Phương) sống chung nhà. Hằng ngày, hai cha con thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến cự cãi và ông Rô đã đuổi Phương ra khỏi nhà. Phương phải thuê phòng trọ để sinh sống.

Khoảng 10h ngày 4/10/2014, Phương dọn đồ để đi trọ nơi khác nên thấy ông Rô lại càng nảy sinh bực tức và đã dùng thanh gỗ đánh nhiều cái vào vùng đầu của cha mình. Phát hiện ông Rô còn thở, Phương tiếp tục đánh rồi dùng dây siết cổ cha ruột cho đến chết.

Tại phiên tòa, Phương khai do lúc nhỏ hay bị ông Rô thường xuyên đánh đập nên cảm thấy thiếu tình thương của cha. Những lúc ông Rô say xỉn thường hay đưa hai mẹ con ra đánh. Mẹ của Phương không chịu nổi đòn roi của chồng nên đã dọn ra ngoài sống trước đó 2 năm. Phương ở lại sống cùng cha trong quãng thời gian còn lại.

Ông Rô lại thỉnh thoảng hay dẫn người phụ nữ khác về nhà ngủ qua đêm nên càng làm mâu thuẫn giữa 2 cha con lên đến đỉnh điểm.

Tại phiên tòa, Phương thừa nhận hành vi giết cha rồi mang xác nhét vào giỏ xách và thuê người xe ôm chở ra Khu du lịch Tràng An để đón xe lên TP HCM vứt phi tang. HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án chung thân về tội “Giết người”.

Bị cáo cho rằng, mức án trên là nặng nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội về với mẹ già. 

Tân Châu (Năng lượng Mới)