Nghệ sĩ Việt Nam được mời dự LHP Cannes: Đi là được học

16:43 | 09/05/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là năm thứ hai liên tiếp, nghệ sĩ VN có cơ hội tới thảm đỏ của Cannes.

Trong chuyến đi Pháp dài 12 ngày (10-22.5) do Tập đoàn Pernod Ricard tài trợ, 3 đạo diễn (Lê Cung Bắc, Nguyễn Thanh Vân, Trần Quang Đại) cùng 6 nữ diễn viên (Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng, Lan Ngọc) sẽ có 2 ngày “đỉnh” – 17-18.5 – được mời dự LHP Cannes lần thứ 64.

Theo đạo diễn Việt Linh (năm 2003, chị dự Cannes theo lời mời của Bộ Ngoại giao Pháp-một đối tác của Cannes), khách của Cannes có nhiều thứ hạng: Khách mời bởi Ban tổ chức (danh giá nhất), bởi các đối tác của Cannes và khách đăng ký tham dự,… Nhìn lại, LHP Cannes 63 năm 2010 là liên hoan giới điện ảnh Việt Nam có mặt ở Cannes đông đảo nhất, trong đó, chỉ đạo diễn Phan Đăng Di tới theo lời mời của Ban tổ chức, phim “Bi, đừng sợ” của anh nằm trong chương trình song hành của liên hoan.

Tại Cannes năm nay, điện ảnh VN không có phim được chọn tham dự. Thế thì, “Đi (Cannes) không phim thì cũng phí”? Việc các nghệ sĩ VN, theo lời mời của một hãng rượu (trực thuộc Pernod Ricard)-đối tác chính thức thường niên của LHP Cannes, tới Cannes, sải bước lên thảm đỏ chỉ cho thấy sự “oách”, có hay gì cho nghề không, hay chuyện hình thức, về thực chất là quảng bá cho một nhãn hàng nào đó của nhà tài trợ?

Một số đạo diễn, diễn viên VN được mời dự LHP Cannes 64.

Nhìn thoáng ra, trong chuỗi hoạt động kéo dài 2 tuần của LHP Cannes lần này, dù chỉ được mời dự hoạt động trong 2 ngày, thì nghệ sĩ cũng thấy, học được vài điều: Khiêm tốn nhất, trước tiên là học cách thức tham gia một sự kiện văn hóa quốc tế lớn, dẹp ý nghĩ “ngồi nhà, xem qua mạng, nghĩ cái gì mình cũng biết cả rồi”. Cụ thể như vấn đề trang phục cho diễn viên – cần phải theo chuẩn của một sự kiện văn hóa tầm cỡ thế giới. Năm 2010, trước khi tới Cannes, đạo diễn Phạm Việt Thanh khoe, bà xã Lê Khanh sắm tặng anh một càvạt nơ bướm rất đắt tiền. Trang phục cho các quý ông tương đối dễ: Nhất định phải là tuxedo và đeo nơ bướm. Riêng trang phục của các diễn viên nữ VN dự Cannes 2010, qua hình thấy khá “lổn nhổn”, họ đều mặc áo đầm dạ hội. Tiếp thu sự góp ý của báo giới, theo một vị đại diện truyền thông cho sự kiện đoàn nghệ sĩ VN đi Cannes 2011, các diễn viên nữ đều chuẩn bị những chiếc áo dài thật đẹp. Diễn viên Anh Thư khoe, áo dài chị mặc dự sự kiện thảm đỏ may bằng lanh Mỹ A màu đen, nền nã. “Thật hãnh diện khi áo dài Việt xuất hiện trên thảm đỏ của Cannes” – Anh Thư nói..

Còn về mặt nghề, đạo diễn Trần Quang Đại cho biết: “Đi, để được hòa mình thực sự vào không khí sôi động của LHP Cannes. Về mặt nghề, đi, có dịp xem phim của người, để biết mình ở đâu. Đi, để tận mắt thấy đồng nghiệp xứ người được cư xử thế nào và tại sao họ lại được trân trọng như vậy”. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân hy vọng: “Tôi rất mong chúng ta sẽ có ngày càng nhiều phim VN tham gia liên hoan, lọt vào danh sách đề cử trao giải cũng như giành giải thưởng tại Cannes trong tương lai không xa”.

Theo kế hoạch, nếu không bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân khách quan, 8 LHP Cannes sắp tới (cho tới năm 2020), Chivas Regal tiếp tục mời diễn viên VN dự Cannes, ngoài ra, họ cũng sẽ cố gắng mời các nghệ sĩ dự những LHP phim lớn, có thương hiệu của thế giới.

Về sự hiện diện của những người làm điện ảnh Việt Nam tại Cannes, đạo diễn Việt Linh có nói: “Dù đi với phương tiện nào, thì việc có mặt ở Cannes cũng là một cơ hội tốt, để giao thiệp, để hiểu biết, để học hỏi’’…

Theo Lao Động