Nghệ sĩ Việt kiếm tiền "khủng" từ Youtube

21:46 | 16/03/2017

3,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc khán giả được xem miễn phí các video ca nhạc trên các trang web chia sẻ video như Youtube đang mang lại khoản tiền khổng lồ cho chính các nghệ sĩ và doanh nghiệp đứng sau.  

Đến nay, tại Việt Nam mới chỉ có 8 sản phẩm âm nhạc trên Youtube đạt con số 100 triệu lượt xem. Đó là “Vợ người ta” (Phan Mạnh Quỳnh), “Chúng ta không thuộc về nhau” (Sơn Tùng M-TP), “Lạc trôi” (Sơn Tùng M-TP), “Bống bống bang bang” (nhóm 365), “Phía sau một cô gái” (Soobin Hoàng Sơn) và ba MV của ca sĩ nhí Bảo An. Ngoài ra còn một số các MV ca nhạc đạt 100 triệu view trong thời gian kỷ lục như “Lạc trôi” (2 tháng), “MV Phía sau một cô gái” (4 tháng 3 ngày) hay MV “Chúng ta không thuộc về nhau” (6 tháng 17 ngày)… Chính những con số truy cập “khủng” này là “mỏ vàng” dành cho chính các nghệ sĩ, nhà sản xuất và doanh nghiệp đứng sau những MV ca nhạc ấy.

Cụ thể, tùy vào lượt xem, YouTube sẽ trả tiền quảng cáo cho chủ nhân của video. Tại Việt Nam, website này trả 0,3 USD cho mỗi CPM (Cost per 1000 impressions - Giá cho mỗi 1.000 lần hiển thị). Trong khi đó trên thế giới, mức giá cao hơn, dao động trong khoảng 0,7-1 USD. Như vậy, nếu MV có toàn bộ lượt xem đều ở Việt Nam như “Bống bống bang bang” thì có thể nhận được 39.240 USD, tức gần 903 triệu đồng.

Tương tự, MV “Phía sau một cô gái” nhận khoảng 31.410 USD (khoảng 716 triệu đồng); MV “Chúng ta không thuộc về nhau” nhận khoảng 30.690 USD (khoảng 700 triệu đồng). Con số thực tế có khi sẽ cao hơn vì có một tỷ lệ truy cập từ nước ngoài.

nghe si viet kiem tien khung tu youtube
Sơn Tùng M-TP là một trong những nghệ sĩ kiếm tiền "khủng" từ Youtube

Bên cạnh đó, Youtube cũng sẽ “định giá” các kênh chính thức của các nghệ sĩ dựa theo lượng truy cập cũng như sức ảnh hưởng của nghệ sĩ ấy đối với khán giả. Một trong những công cụ có thể tham khảo trong việc ước tính thu nhập của các nghệ sĩ dựa trên Yotube là trang mạng Socialblade. Theo Socialblade, tính đến ngày 3/3, kênh Sơn Tùng M-TP Official được đánh giá loại A khi có tổng lượng view đứng thứ 2.129 trong số các kênh trên Youtube. Với lượng người theo dõi và xem video khủng trên, trang Socialblade ước tính nam ca sĩ này thu được trong một tháng sẽ dao động khoảng 25,1 - 402,3 nghìn USD. Nếu tính theo năm, Sơn Tùng có thể sẽ nhận được từ Youtube khoảng 301,7 nghìn USD - 4,8 triệu USD.

Còn kênh MyTam Official được đánh giá là loại B khi có tổng lượng view đứng thứ 7.129. Trong 30 ngày gần đây nhất, kênh Youtube của Mỹ Tâm có tổng cộng 6.641.640 view. Với lượng người theo dõi và xem video như vậy, trang Socialblade ước tính Mỹ Tâm thu được khoảng 1,7 USD - 26,6 nghìn USD trong một tháng. Tính theo năm, Mỹ Tâm có thể sẽ nhận được từ Youtube khoảng 19,9 - 318,8 nghìn USD. Hay kênh Đông Nhi được xếp loại B+, lượng theo dõi 8.679.630 view, mỗi tháng, ước tính ca sĩ thu được khoảng 2,2 - 34,7 nghìn USD. Một năm dao động 26 - 416,6 nghìn USD.

Nhưng, một chuyên gia cho hay, kênh Socialblade chỉ để là tham khảo, vì số tiền nghệ sĩ thực nhận lại dựa trên quy định “ăn - chia” theo hợp đồng với Youtube, nghệ sĩ sẽ chỉ nhận được số % trên mà thôi, chứ không phải là tất cả.

Như vậy có thể thấy, việc fan hâm mộ “cày view" cho sản phẩm âm nhạc của thần tượng đã và đang giúp các nghệ sĩ có được khoản tiền khổng lồ từ các kênh chia sẻ video ca nhạc như Youtube. Tuy nhiên, việc “cày view” không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong muốn.

Vừa qua, YouTube tuyên bố ca khúc của Sơn Tùng MTP có thể chính thức bị khóa vì lượt cày view ảo, mà đích danh ở đây là gia đình nhà Sky – fanclub của chàng ca sĩ trẻ gốc Thái Bình. Ngoài ra, số lượng người người theo dõi kênh của Sơn Tùng cũng có thể bị xóa.

Sự việc này đã từng xảy ra vào năm 2012, trên kênh youtube của Universal và Sony đã bị xóa tổng cộng 2 tỷ lượt người xem. Việc này đã gây ra một ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cả hai “ông lớn” trong ngành công nghiệp âm nhạc này.

Nguyên do của việc này vì Youtube đã cho rằng hai ông lớn này có dính lứu tới nghi án “mua” các tài khoản theo dõi và “mua” lượt xem, Youtube chỉ ra rằng rất nhiều tài khoản không hề hoạt động sau khi theo dõi hoặc xem các clip của hai kênh này.

Trước đó, kênh Youtube của Sơn Tùng đã từng dính tin đồn bị xóa khá nhiều views khi MV "Lạc trôi" đạt 70 triệu lượt xem. Mặc dù không được công bố chính thức nhưng nhiều người theo dõi đã thấy MV bị chững lại ở con số này tương đối lâu và khá nhiều số lượng bình luận cũng đã bị xóa trên kênh.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.