Nghệ sĩ trẻ và nỗi lo... không "đất diễn"

08:54 | 08/04/2017

1,975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ hội để đứng trên sân khấu hay xuất hiện trên màn ảnh đối với các diễn viên trẻ thật ra không dễ dàng như người ta vẫn nghĩ…  

Có một thực tế khá phũ phàng đó là, hằng năm rất nhiều sinh viên khoa diễn xuất của trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh (TP HCM) tốt nghiệp nhưng không phải ai cũng có duyên được các đạo diễn phim truyền hình hay điện ảnh lựa chọn. Bởi đa số các nhà làm phim bây giờ đều chạy theo “rating”, đồng nghĩa với việc họ sẽ ưu tiên chọn những nghệ sĩ có tên tuổi, được nhiều người biết đến để tham gia vào bộ phim của mình.

Thậm chí là các hotboy, hotgirl chưa từng qua trường lớp diễn xuất nhưng chỉ vì lượng theo dõi trên mạng xã hội cao ngất ngưởng là có thể được chọn vào một vai nặng ký. Và vì thế, có không ít diễn viên được đào tạo trường lớp bài bản sau khi ra trường vẫn phải ngậm ngùi tìm hướng rẽ mới cho mình bằng những việc không liên quan đến những gì đã học.

nghe si tre va noi lo khong dat dien
Các diễn viên trẻ nuôi dưỡng đam mê diễn xuất bằng việc tham gia các nhóm kịch cà phê

Một SV điện ảnh chia sẻ, rất nhiều người học xong ra trường đều phải chuẩn bị cho mình một tâm lý rằng: không phải ai cũng có thể làm diễn viên và không phải cứ học xong là có thể làm đúng với cái nghề họ chọn. Vậy nên, những người đam mê thật sự, hàng ngày họ lặng lẽ đến những nơi có casting phim ảnh để thử sức mình, đôi khi nhận một vai phụ, thậm chí làm quần chúng họ cũng đã mừng, bởi được diễn thì dù có diễn cảnh gì hay khó khăn thế nào họ cũng cam tâm.

Ngày trước, một số rất ít diễn viên trẻ sau khi ra trường được chọn đóng phim hay được mời vào các sân khấu để diễn thì đa số còn lại phải tự lập thành từng nhóm nhỏ, diễn ở các quán cà phê, gọi là kịch cà phê. Tại đây, không ánh sáng, không loa đèn hay micro, cũng không có cảnh trí, tất cả đều diễn bằng tưởng tượng, nét diễn mộc mạc, thoại bằng hơi thật của mình. Khó khăn là thế nhưng ai cũng vui.

Cát-sê một suất kịch cà phê như vậy sẽ được vài ba trăm ngàn, nhưng họ hài lòng vì có một chỗ để thắp lên ngọn lửa hi vọng, để được sống lâu bền với cái nghề của mình một cách chân chính.

nghe si tre va noi lo khong dat dien
Trong một không gian nhỏ, một lượng khán giả là khách uống cà phê cùng ngồi thưởng thức những vở kịch mộc mạc do các nhóm diễn viên trẻ thực hiện

Sau này, khi các gameshow truyền hình thực tế thay nhau ra đời, đó được xem như một cánh cửa rộng mở để chào đón những diễn viên trẻ không ngại thử sức mình… Các gameshow như: Cười xuyên Việt, Cùng nhau tỏa sáng, Tiếu lâm tứ trụ, Tiếu lâm hội, Hát cùng mẹ yêu, Điệp vụ đối đầu, Gương mặt điện ảnh… liên tục được ra mắt khán giả như một món ăn tinh thần đầy thi vị và là sân chơi dành cho các nghệ sĩ trẻ nhằm khai thác tài năng diễn xuất của họ, giúp họ có cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp nghệ thuật. Diễn viên Nam Thư, Huỳnh Lập, Anh Tú, Khả Như, Hồ Bích Trâm, Puka, BB Trần... là những diễn viên trẻ đi lên từ đây.

Khi được hỏi về nỗi lo “đất diễn” ở thời điểm hiện tại, các diễn viên trẻ đa số cho rằng, các gameshow ra đời thật sự là một món quà rất lớn dành cho họ, bởi nếu không có các chương trình truyền hình, có thể họ sẽ khó có cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh, hoặc có xuất hiện trên phim cũng khó khăn lắm mới được khán giả nhớ tới. Trong khi đó, tham gia một chương trình, khán giả sẽ theo dõi xuyên suốt và chắc chắn sẽ nhớ mình lâu hơn.

nghe si tre va noi lo khong dat dien
Nam Thư - một cái tên nổi lên phần lớn nhờ gameshow

Như diễn viên Nam Thư, Khả Như là những người bước ra từ chương trình Cười xuyên Việt, Cùng nhau tỏa sáng với nhiều vai trò như thí sinh, giám khảo, ban cố vấn… và ở một chương trình vừa được ra mắt có tên Điệp vụ đối đầu, cả hai nữ diễn viên tiếp tục đóng vai trò là thủ lĩnh trong chương trình này, hứa hẹn những điều mới lạ và hấp dẫn đến với khán giả.

Chưa bàn đến chất lượng chương trình, công bằng mà nói các nhà sản xuất gameshow hiện nay được xem là một trong những nơi ươm mầm những tài năng trẻ, liên tục tạo ra những sân chơi mới lạ để cả nghệ sĩ và khán giả không bị nhàm chán. Nếu có hướng đi bền vững bằng những chương trình mới lạ và chất lượng thì rõ ràng gameshow chính là nơi giúp các nghệ sĩ trẻ bớt đi nỗi lo không có “đất diễn” khi mới chập chững bước chân vào nghề.

Xuyến Chi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.