Nghệ sĩ Tấn Hoàng: Đời buồn như khúc sầu ca!

10:56 | 22/07/2016

1,711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viết về nghệ sĩ hài, tôi lại nhớ đến một câu nói ám ảnh, đại ý rằng: cuộc đời của những danh hài thường không hạnh phúc bởi họ đã mang hết niềm vui cuộc đời mình dành cho người khác, nên phần còn lại trong sâu thẩm tâm hồn họ chỉ là những nỗi niềm. 

Tôi nhớ Việt Hương từng khẳng định với tôi về điều này. Và giờ, tuy tôi không hỏi trực tiếp lại câu này với “cây hài” Tấn Hoàng, nhưng thật dễ thấy, anh cũng là một trường tương tự!

1. Vài lần xem nghệ sĩ Tấn Hoàng diễn hài kịch ở sân khấu, thỉnh thoảng trong các chương trình trên tivi nhưng lạ một điều là anh không thể khiến cho tôi cười. Lý do không phải vì anh diễn không ra hài, nhưng với con người này, gương mặt này thì có diễn hài tôi cũng không nhìn thấy hài hước được. Anh cười, thoại thì tếu lâm thật nhưng anh vẫn khiến người đối diện nhìn thấy một nỗi niềm đằng sau của anh.

Tôi từng thắc mắc, không hiểu sao Tấn Hoàng lại đi diễn hài?! Có lẽ, cuộc đời anh buồn quá, nhọc nhằng quá nên anh bù lại bằng những tiếng cười trên sân khấu. Và sự thật là đúng như vậy, đời Tấn Hoàng là một chuỗi những lận đận và niềm riêng.

nghe si tan hoang doi buon nhu khuc sau ca
Nghệ sĩ Tấn Hoàng trong chương trình "Tình Bolero"

Nghệ sĩ sinh ra trong một gia đình thuộc hàng giàu có ở Sài Gòn nhưng năm lên 17 tuổi, anh đã từ bỏ cuộc sống trong nhung lụa đó để theo gánh hát cải lương. Và kể từ đó, cuộc sống anh lang bạt khắp nơi theo đoàn, chấp nhận cảnh đói khát và thiếu thốn. Vậy mà anh nói với tôi rằng anh rất vui! Có lẽ, người ta nói nghề là nghiệp là như vậy, lận đận thế nào cũng sống gắn bó với nó cho bằng được!

Tính đến nay, Tấn Hoàng đã có gần 30 năm theo nghề diễn xuất. Anh là một nghệ sĩ hài gạo cội của sân khấu kịch miền Nam. Vậy mà, từ 30 năm trước hay thời điểm bây giờ, Tấn Hoàng nói anh vẫn mải mê và cháy bỏng với nghề. Anh nói, chính tình yêu mãnh liệt đó giúp anh vượt qua tất cả những khó khăn, cả những lần đói lã người vì không có tiền ăn cơm!

Từng ấy năm làm nghề, cho đến bây giờ Tấn Hoàng cũng chỉ sống một cuộc đời thanh đạm, lặng lẽ. Hằng ngày, anh vẫn đi làm bằng chiếc honda cà tàng, nhà lầu, xe hơi đều không có.

Tấn Hoàng nói, ngay từ đầu, anh đã không quan niệm là làm nghề để mưu cầu danh lợi và tiền bạc nên duyên đến đâu, anh nhận đến đấy mà không cưỡng cầu. Bản chất anh xưa nay vậy, không thay đổi được nên có lẽ vì thế mà anh cứ nghèo, cứ lặng lẽ!

Anh chưa bao giờ biết quảng cáo bản thân mình là gì, bởi với anh, tài năng nghệ sĩ thì do khán giả tự cảm nhận. Thậm chí, cái facebook để giao lưu với khán giả anh cũng không có. Anh bảo không quen nên chỉ xài mail chủ yếu trao đổi kịch bản mà thôi.

nghe si tan hoang doi buon nhu khuc sau ca
Tấn Hoàng trên sân khấu kịch

2. Ở đời, có những người như mắc nợ người khác một cách kỳ lạ. Như chuyện người này già rồi mà vẫn hoài lo lắng, khổ tâm vì con vì cháu đã trưởng thành. Nghệ sĩ Tấn Hoàng cũng vậy, anh nặng nợ với người thân, gia đình. Từng tuổi này rồi, anh vẫn phải một mình đi làm để trang trải cuộc sống cho gia đình với những 11 thành viên! Đó là vợ anh, vợ chồng của hai người con và một đám cháu nội ngoại.

Tất nhiên với từng ấy con người chủ yếu sống nhờ đồng lương cát-sê diễn kịch của anh thì đúng là chật vật.

Đêm đêm, anh hay nằm gác tay lên trắng lặng lẽ nghĩ, không biết sau này anh nằm xuống thì gia đình thế nào?! Nghĩ vậy mà anh khấn với trời cao, mai sau có chuyện gì thì cho anh đi luôn chứ không nằm viện, nằm viện rồi, tiền đâu mà lo, nhọc vợ con!

Anh biết rõ, được anh bao bọc, các con anh hay ỉ lại. Nhưng anh cũng không làm khác được vì chúng quá nghèo! Phụ tử tình thâm, bỏ sao đành nên anh tặc lưỡi, ngày nào còn sống thì lo cho nó, anh đi rồi thì chúng phải chấp nhận. Mấy bận buồn quá, muốn buông xuôi tất cả nhưng rồi lại thôi. Anh ngẫm cuộc đời anh là vậy, lận đận vận vào người. Ông trời đã định số anh như vậy thì khó mà cải!

Mà không chỉ lo cho vợ con, cháu chắt, ngày má anh còn sống, bà bệnh hoạn ốm đau cũng một tay anh lo, dù nhà có đến 8 anh em. Má anh mới mất, anh cũng một thân chạy vạy mượn tiền lo đám tang bà được chu tất, sau này đi diễn tích cóp từ từ trả lại!

Có lẽ, Tấn Hoàng là một trong những trường hợp hiếm hoi không biết thương tiền, trái lại anh còn ghét tiền, anh bảo đồng tiền ác, làm anh đau! Anh quan niệm tiền rất phù du, có rồi lại hết nên anh chẳng bao giờ nặng lòng vì nó, cứ có bao nhiêu xài bấy nhiêu! Anh luôn biết thế nào là “đủ”!

nghe si tan hoang doi buon nhu khuc sau ca

Với tiền, anh cũng có một nguyên tắc khá kỳ lạ là trên bàn nhậu, nếu có ai đó nhắc đến tiền trăm triệu hay tiền tỷ là anh đứng dậy bỏ về ngay.

Hay anh em đang trò chuyện vui vẻ, bỗng ai đó thăng hoa quá thành cao ngạo về mình, chứng tỏ mình hay, mình giỏi thì anh cũng bỏ đi ngay! Nhiều người nói do anh nghèo nên nghê điều đó thì ganh. Tấn Hoàng không giải thích, anh nói đó là cái tính anh không giấu hay thay đổi được. Và chính điều này đã làm anh mất lòng không ít người bạn!

3. Bây giờ hàng tuần, Tấn Hoàng diễn trung bình 9 suất và luôn được khán giả ủng hộ. Anh được nhiều người yêu mến vì lối diễn thâm trầm, chân chất. Có thể nói, trong thời buổi mà nghệ sĩ nói chung đang ngày càng chạy theo thị hiếu dễ dãi mà đánh mất nghệ thuật thì Tấn Hoàng vẫn giữ vững được nguyên tắc làm nghề của mình xưa này.

Anh quan niệm, tiếng cười trong hài có hai loại: tiếng cười giòn tan và tiếng cười thâm thúy. Cười giòn tan giống như ăn bánh tráng, bỏ vô miệng nghe giòn tan nhưng không có chất. Còn tiếng cười thâm thúy mặc dù cười ít, khó cười nhưng cười được là nhớ hoài.

nghe si tan hoang doi buon nhu khuc sau ca

Hiện tại, Tấn Hoàng đang tham gia chương trình Tình Boelro, một cuộc thi hát nhạc Bolero dành cho nghệ sĩ không chuyên. Trong chương trình có nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng tham gia nhưng có lẽ gây bất ngờ và tạo ấn tượng đặc biệt nhất là Tấn Hoàng.

Hỏi Tấn Hoàng về chương trình này, anh nói, dù nhiều lúc mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức nhưng anh hạnh phúc vì quyết định ở lại với chương trình cho đến bây giờ, bởi nơi đây anh nhận được tình thương yêu vô cùng của các khán giả.

Thú thật, tôi và hẳn là người xem chương trình cũng mong rằng, anh sẽ có được những giây phút thăng hoa, nhẹ nhàng trên sân khấu với những tình khúc Bolero nồng nàn hay với những vai hài hước để anh vơi đi phần nào những nỗi lo toan, nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh!

T.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.