Nghệ sĩ lên tiếng về việc “làm giàu trên lưng” các sao nhí!

19:58 | 31/10/2013

1,061 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vấn đề: Đừng “làm giàu trên lưng” các sao nhí mà PetroTimes đề cập vừa qua không những đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của độc giả mà nhiều người nghệ sĩ cũng đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình quanh việc này!

>> Không được “làm giàu trên lưng” trẻ em (!)

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình: Đừng bào mòn hào quang của các cháu!

Tôi nghĩ là không nên cho các cháu như Phương Mỹ Chi tất bật chạy sô. Chúng ta đã có một Xuân Mai “không thể lớn” và mất hết cả tuổi thơ chỉ vì chuyện ca hát quá nhiều ở tuổi nhỏ như thế. Không những thế, khai thác nhiều giọng hát của các cháu nhỏ ở giai đoạn này cũng giống như một sự bào mòn hào quang; chút hào quang còn lại từ cuộc thi. Và thời gian qua chúng ta đã tung hô các cháu quá đà, dễ làm các cháu ảo tưởng mình đã là một ngôi sao lớn. Thật ra, các cháu chỉ như là một hiện tượng lạ, người ta đến xem các cháu hát đông như thế nhiều khi chỉ vì hiếu kỳ là chính chứ chưa hẳn là vì tài năng hay hát hay!

Nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với chuyện là “nhốt” các cháu, bởi đó là việc làm sẽ giết chết một tài năng nhí. Các cháu nhỏ vẫn có thể xuất hiện trên sân khấu, vẫn hát bằng đam mê của mình nhưng với một tần suất vừa đủ để có những trải nghiệm và nhất là không phải đi hát chỉ với mục tiêu kiếm tiền, lợi nhuận. Ở tuồi này quan trọng nhất là các cháu phải học tập và không ngừng trao dồi tài năng của mình.

Nói ra thì dễ nhưng muốn làm được điều đó thì rất khó, nó đòi hỏi người quản lý của các cháu phải là có tâm và có tài thật sự. Có tâm để có thể nhìn thấy ở các cháu là một tương lai, sự nghiệp chứ không phải chuyện “bán lúa non” để nhanh kiếm tiền. Có tâm để có thể biến các cháu thành một tài năng nhạc Việt sau này chứ không phải vắt sức ở hiện tại. Và người quản lý ấy phải có tài để có thể hoạch định ra những chiến lược, định hướng dài hơi cho các cháu, thậm chí là từ 5 - 10 năm sau.

Điều này trên thế giới họ đã làm rất tốt, những ngôi sao trẻ hiện tại như Miley Cyrus, Taylor Swift… đã từng được phát hiện, đào tạo và nuôi dưỡng từ khi còn bé. Nói chung người quản lý cho các cháu cần phải biết nhìn xa, trông rộng.

Ca sĩ Tấn Minh: Không nên đặt các em vào “bộ máy kiếm tiền”!

Nghệ thuật đòi hỏi một quá trình phấn đấu rèn luyện lâu dài nên tôi cho rằng con đường dài vẫn là phông nền văn hóa và trình độ học thức của cá nhân mỗi người. Sự nổi tiếng chỉ là bước khởi đầu thôi, để hoạt động dài hơi trên con đường nghệ thuật tôi vẫn nghĩ đó phải là người có trình độ văn hóa và có học hành bài bản, chuyên nghiệp.

Các tài năng nhí, tôi nghĩ rằng phát hiện ra các em đã là những may mắn và thực sự các em đáng được trân trọng. Chúng ta cũng không nên quá sốt ruột, bởi những trường hợp như Phương Mỹ Chi, Quang Anh… các em mới bước ra từ các cuộc thi, sức hút của các em đang “nóng”, có biểu diễn nhiều một chút thì cũng bình thường, dần dà mọi chuyện sẽ đi đúng quỹ đạo của nó.

Điều quan trọng là gia đình phải biết quản lý các em để cân đối được mọi việc. Không nên để các em biểu diễn quá sức, mà chỉ nên để các em đứng đúng trên sân khấu và biểu diễn chỉ trên cơ sở thỏa mãn niềm yêu thích của các em thôi, chứ không nên đặt các em vào “bộ máy kiếm tiền”. Tôi tin rằng, phụ huynh của các em sẽ biết làm gì tốt nhất cho con em của mình.

Trách nhiệm của xã hội đối với các tài năng này là nên khuyến khích và có chế độ đào tạo riêng cho các em, để các em vừa có thể học văn hóa, vừa có thể phát triển tài năng âm nhạc.

Có nhiều trường hợp các tài năng bị “tắt sớm”, một phần nguyên do là giọng ca của các em khi nhỏ chưa ổn định, đến lúc lớn các em bị vỡ giọng và không còn giữ được giọng hát thiên bẩm nữa. Nên sau này, các em có vẫn biểu diễn nhưng không nổi lên được cũng hết sức bình thường.

Ca sĩ Ngọc Anh: Đừng áp đặt suy nghĩ của người lớn lên vai trẻ nhỏ

Thời nào thế đó, mỗi thời đại lại có những đòi hỏi khác nhau. Ngày xưa, bản thân Ngọc Anh cũng từng đi biểu diễn từ khi còn rất nhỏ nên mình cũng hiểu được phần nào cảm giác của các em. Tuy nhiên, ở giai đoạn nào thì Ngọc Anh nghĩ rằng điều cơ bản vẫn phải là con đường học tập.

Như chúng ta đã thấy, trên thế giới có rất nhiều những gương mặt trẻ thành danh mà xuất phát điểm là những tài năng nhí. Đó là do họ có những “lò sản xuất” chuyên nghiệp. Họ biết cách vừa phát huy được khả năng nghệ thuật, vừa đào tạo kỹ năng, chuyên môn, văn hóa cho các bé. Vậy nên, để các bé được phát triển một cách tự nhiên, đừng áp đặt những suy nghĩ nặng nề của người lớn trên vai những đứa trẻ.

Hãy để các em hồn nhiên theo đúng độ tuổi của mình. Để các em đứng trên sân khấu bằng sự yêu thích chứ không phải là vì để kiếm tiền. Đừng để các em phải dấn thân vào con đường kiếm tiền quá sớm, đó là một điều tối kỵ, nó sẽ là hậu họa phát sinh nhiều vấn đề tác động không tốt trên con đường phát triển tâm sinh lý của trẻ…

Các bé đang nổi nên các bầu show tận dụng muốn cơ hội này với mục đích kiếm tiền. Vì thế trách nhiệm của người lớn, những bậc phụ huynh là phải biết cân nhắc làm điều gì tốt nhất cho bé. Ai thành công cũng vậy thôi, phát triển về nghệ thuật thì cũng cần tư duy và trình độ văn hóa để chính mình hiểu được giá trị của mình. Nên, gìn giữ một tài năng nhí là khá “cầu kỳ” đòi hỏi sự phối hợp giữa tốt giữa gia đình, nhà trường và cả cộng đồng.

Ca sĩ Hoàng Quyên: Hãy biến viên kim cương thô thành trang sức đẹp!

Các em nhỏ, như Phương Mỹ Chi chẳng hạn là những nhân tố rất quý, rất đáng được chăm sóc nhưng cũng đừng vì thế mà chúng ta đừng tung hô quá đà, đừng làm cho trẻ con bị ảo. Điều đó sẽ không tốt cho các em, hãy để các em được lớn lên bình thường và cảm nhận đúng được vị trí, giá trị trong con người của mình.

Trước những tung hô của truyền thông ta vừa qua, Hoàng Quyên cũng thấy đáng lo thật sự. Nhưng sẽ tốt biết mấy nếu như những sự ủng hộ đó mà được kèm theo những ê-kip hướng dẫn cho các em thật tốt thì sẽ trở thành một bàn đạp vững chắc để các em phát triển và thăng hoa. Và quan trọng là người sản xuất cho các sao nhí đó họ phải biết cách mài giũa cho những tài năng đó. Một viên kim cương thô thì phải trở thành một chiếc nhẫn đẹp chứ đừng để nó mất giá trị bằng những thứ quá vội vàng.

Trong độ tuổi các em mà lo chạy sô thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc học. Bởi các em phải học nhiều lắm mà bây giờ đi hát thì sức đâu mà hát, mà học. Và các em còn phải dành thời gian để học bài, làm bài ở nhà nữa chứ không phải đi học về là có thể hát! Vì thế Quyên mong là những người đỡ đầu, cha mẹ, những công ty quản lý của các em hãy cho các em một tương lai xa hơn nữa cả về học thức và vấn đề chuyên môn.

Quyên cũng thật sự không đồng ý là việc các em tham gia một cuộc thi xong, có được một chút danh tiếng thì cứ đi hát mà bỏ bê việc đi học nghệ thuật, học văn hóa. Người ta trả tiền cho các em rất nhiều tiền để nghe các em hát nhưng người ta cũng có quyền đòi hỏi ở các em một sự chuyên nghiệp. Các em yêu nghề em hãy tôn trọng nghề và phải tôn trọng niềm đam mê chính các em bằng cách phải học, hiểu để biến hóa những tố chất có sẵn tốt hơn.

H.Trúc – H.Anh (Thực hiện)