Nghệ An lần đầu tiên có trẻ bị bệnh tay chân miệng

16:36 | 28/07/2011

527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến ngày 26/7 đã có 25 trẻ nhỏ bị căn bệnh này đến khám và điều trị tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Nghệ An.

Từ đầu tháng 4 vừa qua, tại bệnh viện Nhi Nghệ An đã có bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng đầu tiên đến khám và điều trị. Bệnh nhân xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả tỉnh như xã Hanh Lâm (huyện Thanh Chương), xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc), xã Nghi Kim (thành phố Vinh), huyện Quỳ Châu, thị xã Cửa Lò và cả từ tỉnh Hà Tĩnh ra…

Đến nay, các bệnh nhân sau khi điều trị tại khoa truyền nhiễm của bệnh viện Nhi đều đã khỏi bệnh và đã ra viện. Hiện chỉ còn 2 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có cháu Hoàng Công Thưởng, hơn 8 tháng tuổi, trú tại xóm 6, xã Nghi Kim, thành phố Vinh. Cháu nhập viện vào ngày 24/7 trong tình trạng sốt cao, nôn và tiêu chảy. Đến ngày 26/7, cháu đã cơ bản bình phục, chị Bùi Thị Thu – mẹ bé Thưởng cho biết.

Bệnh nhân bị bệnh chân tay miệng đang điều trị tại BV Nhi Nghệ An

Bác sĩ Dương Công Hoạt – Giám đốc bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết: “Bệnh tay chân miệng thường xảy ra với trẻ dưới 5 tuổi, là một bệnh theo cơ chế tự khỏi. Thế nhưng với những trường hợp bệnh kèm sốt và nôn rất dễ xảy ra biến chứng viêm não hoặc viêm phổi, viêm tim, rất dễ xảy ra tử vong. Vì vậy nếu thấy trẻ có dấu hiệu này thì gia đình cần phải đưa ngay cháu vào việc điều trị.

Đây cũng là loại bệnh chưa có vacxin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong những trường hợp đến khám tại bệnh viện nhi, những trường hợp nặng thì bệnh viện giữ lại điều trị còn nhẹ thì phát thuốc về nhà uống. Các cháu đến khám đều có triệu chứng nổi các nốt đỏ ở miệng, chân, tay, mông, hậu môn. Khi mới mắc bệnh, trẻ thường có biểu hiện sốt nhẹ, chán ăn, đau họng, sưng miệng, chảy nước dãi, buồn nôn, nôn, nổi các nốt đỏ ở vùng mông, gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân…”.

So với các địa phương khác, bệnh tay chân miệng xuất hiện ở Nghệ An muộn hơn, số bệnh nhân cũng không nhiều và một điều rất đáng mừng là hiện chưa có trường hợp nào bị biến chứng. Tuy nhiên, trước sự bùng phát và lây lan rộng của dịch bệnh này trên cả nước, bệnh viện Nhi Nghệ An cũng đã có nhiều biện pháp trong đối phó với bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện Nhi cho biết: “So với các địa phương khác, bệnh tay chân miệng xuất hiện ở Nghệ An muộn hơn, số bệnh nhân cũng không nhiều và một điều rất đáng mừng là hiện chưa có trường hợp nào bị biến chứng. Tuy nhiên trước sự bùng phát và lây lan rộng của dịch bệnh này trên cả nước, bệnh viện Nhi Nghệ An cũng đã có nhiều biện pháp trong đối phó với bệnh”.

Ngô Quyền