Nghệ An: Hơn 6.000 hài cốt liệt sỹ từ Lào được đón về Việt Nam

15:09 | 23/07/2011

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 22/7, Sở LĐ TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết: Trong gần 6 năm, tỉnh đã đón được gần 6.000 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về quy tập tại quê nhà.

Lễ đón các hài cốt liệt sĩ về quê hương

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Xiêng Khoảng và Viêng Chăn, nước CH DCND Lào là chiến trường gian khổ, ác liệt nhất, là nơi có nhiều đơn vị chủ lực của Bộ, Quân khu 4, các binh chủng, bộ đội địa phương, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Theo thống kê có khoảng 12.000 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại 2 địa phương này.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về nước, trong 17 năm qua, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An và đoàn quy tập Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân nước bạn Lào trong việc xác định nguồn tin, qua đó tổng hợp, xác minh, xác định chính xác nơi hy sinh và an táng của các liệt sĩ. Đồng thời bố trí lực lượng tiến hành tìm kiếm hợp lý, đạt chất lượng tốt.

Từ năm 1994 đến tháng 7/2011, Đoàn quy tập Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã tiến hành quy tập được 5.959 hài cốt liệt sĩ về nước, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được quy tập về nước là 11.755 hài cốt.

Song song với nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, Ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, gia đình liệt sĩ để tra cứu, đối chiếu và đã xác minh được họ, tên, quê quán của 725 hài cốt liệt sĩ; đồng thời phối hợp với 31 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức bàn giao 932 hài cốt liệt sĩ cho địa phương và gia đình.

Ghi nhận những đóng góp xứng đáng của đơn vị, năm 2011, Đoàn Quy tập tỉnh Nghệ An được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng VTND trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Quân công Hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen.

Theo đó, UBND tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 24 cá nhân; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tặng giấy khen cho 6 tập thể và 12 cá nhân. Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về nước trong thời gian qua.

Ngô Quyền


  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc