Ngày mai, công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017

15:36 | 27/09/2016

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ đang rà soát, điều chỉnh các ý kiến góp ý về phương án thi THPT quốc gia 2017 để công bố chính thức vào ngày mai (28/9).

Sáng nay (27/9), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 tại buổi họp giao ban báo chí. Hiện Bộ sẽ căn cứ trên tinh thần dự thảo đã công bố, tổng hợp những đề xuất của dư luận để chốt phương án thi THPT Quốc gia 2017.

Cụ thể, số lượng câu hỏi của mỗi bài thi có thể nhiều hơn dự kiến. Thời gian làm bài có thể kéo dài hơn nhưng kỳ thi vẫn chỉ diễn ra trong 2 ngày. Một trong những vấn đề đang gây nhiều tranh luận trong xã hội là việc thi trắc nghiệm với môn Toán cũng được đưa ra bàn luận.

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng sẽ gặp một số đại diện Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam để trao đổi, tháo gỡ một số băn khoăn liên quan tới đề nghị hoãn quyết định thi trắc nghiệm Toán mà Hội đã gửi đến Bộ ngày 23/9. Nhiều khả năng Bộ sẽ giữ phương án thi trắc nghiệm với bộ môn này.

chinh thuc cong bo phuong an thi thpt quoc gia 2017
Học sinh dự thi THPT Quốc gia

Hiện tại, việc chốt phương án thi THPT Quốc gia 2017 đang được dư luận xã hội mong đợi. Bởi nếu như Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT đưa ra trước đây thì Kỳ THPT Quốc gia 2017 có khá nhiều thay đổi.

Theo Đề án sẽ có 5 phương thức xét tuyển ĐH, CĐ là: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; Dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; Xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác; kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Các trường cũng có thể tự tổ chức thi hoặc thành lập nhóm trường để tổ chức thi.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi cho tất cả các thí sinh tại địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ chỉ thực hiện giám sát. Thời gian thi của các cụm sẽ diễn ra cùng lúc trên toàn quốc.

Như vậy, nếu phương án này đưa vào thực hiện thì trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, cả nước chỉ có một loại cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

Để dự thi THPT Quốc gia, thí sinh hệ THPT sẽ làm 5 bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân); thí sinh hệ giáo dục từ xa làm 4 bài thi (bớt đi bài Ngoại ngữ).

Đề thi môn Ngoại ngữ sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút.

Ngoại trừ môn Văn vẫn thi theo hình thức thi tự luận, bài thi được viết trên giấy và do giáo viên chấm thì 4 bài thi còn lại sẽ thi theo hình trắc nghiệm và việc chấm bài thi sẽ do máy chấm.

Hiện tại, việc thi trắc nghiệm môn Toán và môn Lịch sử đang đem đến nhiều lo ngại trong dư luận. Vì cho rằng, nếu thi trắc nghiệm những bộ môn này sẽ mất đi cái hay của Toán và “xé nát” môn Lịch sử.

Lan Phương