Ngày 6/2, khánh thành đường dây cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc

08:12 | 06/02/2014

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tổ chức Lễ khánh thành Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc tại xã Dương Tơ (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Đây là sự kiện khánh thành một công trình lớn của ngành Điện và có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của huyện đảo Phú Quốc. Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc được thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho huyện đảo Phú Quốc từ hệ thống điện Quốc gia.

Với khả năng truyền tải công suất lên đến 131MVA, đường dây cáp ngầm xuyên biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng, khu du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế; góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường cho huyện đảo. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.336 tỷ đồng.

Ngày 6/2, khánh thành đường dây cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc.

Hạng mục chính là tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển chiều dài 57,33km, có kết cấu 1 sợi cáp 3 lõi 630mm2. Điểm đầu của tuyến cáp ngầm bắt đầu từ xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên và điểm cuối tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc.

Năm 2013, theo kế hoạch ban đầu và hợp đồng EPC đã ký với nhà thầu Prysmian Powerlink SRL đã hoàn thành sản xuất cáp ngầm và đến quý I/2014 sẽ triển khai thi công, hoàn thành toàn bộ dự án và đóng điện vào đầu quý 3/2014.

Song, nhờ sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu Prysmian và các đơn vị liên quan, dự án đã được triển khai và hoàn thành sớm hơn dự kiến trên 6 tháng.

Ngày 2/2, Công ty Điện lực Kiên Giang đã tiến hành chốt chỉ số của toàn bộ công tơ điện đang vận hành trên lưới ngay trước thời điểm đóng điện lưới quốc gia với sự chứng kiến của khách hàng. Và kể từ ngày 2/2, giá bán điện trên đảo Phú Quốc sẽ được áp dụng theo Thông tư 19/2003/TT-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện.

Với việc hoàn thành Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc vào đầu tháng 2/2014, người dân và các doanh nghiệp trên huyện đảo Phú Quốc sẽ được sử dụng một nguồn điện an toàn, ổn định sớm hơn kế hoạch 6 tháng và đem lại giá trị thu nhập tăng thêm trên 200 tỷ đồng cho huyện đảo nhờ được giảm giá điện từ mức trung bình là 5.060 đ/kWh xuống theo giá đất liền.

Nhân dịp này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam còn trao tặng một món quà ý nghĩa khác cho người dân huyện đảo Phú Quốc là một ngôi trường mầm non có tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng, sẽ được xây dựng trong thời gian tới tại xã Hàm Ninh (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Đỗ Hưng

  • el-2024