Ca sĩ Trọng Tấn:

Ngạo mạn quá thể!

10:26 | 24/11/2015

3,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên poster quảng cáo đêm Liveshow của Trọng Tấn vừa diễn ra tại Hà Nội có một sự “cả gan” khi tự phong “Ông hoàng nhạc đỏ”.

Không biết tự khi nào, sao Việt tự cho mình cái quyền xưng hoàng, xưng chúa. Chả có lẽ, lại phải như thế mới… sang miệng. Nhan nhản trên các poster quảng cáo, kể cả các phương tiện truyền thông đại chúng, những cụm từ như: Nữ hoàng giải trí, nữ hoàng phòng trà, rồi ông hoàng nhạc Việt… liên tục được xướng lên. Toàn những từ ngữ mỹ miều long lanh, lấp lánh… nhưng nhạc Việt thì cứ giẫm chân tại chỗ, thậm chí còn có chiều hướng đi xuống.

ngao man qua the

Ừ, thôi thì cứ cho đây chỉ là công nghệ PR câu khách, nhưng đến như Trọng Tấn mà cũng phải xưng “hoàng” thì xem… xoàng quá. Nói Trọng Tấn là ca sĩ nhạc đỏ đắt giá nhất hiện nay cũng đúng.

Điển hình là những event có mặt Trọng Tấn là vé được nâng cao ngất ngưởng. Trong giới còn đồn đoán cát-sê trong những chuyến “bay show” nước ngoài của anh cũng cỡ lên cả chục nghìn đôla. Và được nghe anh hát cũng là niềm vui của khá nhiều khán giả. Nhưng đặt lên bàn cân để phong Trọng Tấn là “Ông hoàng nhạc đỏ” thì chưa thể và không nên.

Xét cho cùng, giọng ca của Trọng Tấn có chất, không lẫn với ai khác, nhưng xét về học thuật và nghệ thuật chưa phải là đỉnh cao. Chỉ nên nói, anh có chất riêng, có chỗ đứng riêng. Nhưng bỗng một ngày được phong “Ông Hoàng nhạc đỏ” thì nghe chừng là “nổ” quá. Mà nếu có phong như vậy thì dường như chúng ta đang không công bằng với những “cây đại thụ” vẫn đang bền bỉ cống hiến cho dòng nhạc này.

Mà cái xứ ta, tự khi nào cứ phải là ông hoàng, bà chúa… mới đắt show. Điểm mặt cũng kha khá những cái tên. Chẳng nói đâu xa mới đây thôi, Cung Văn hóa - Hữu nghị người ta cũng hào hứng hô to “Ông Hoàng nhạc Việt” khi Mr. Đàm cất cao tiếng hát. Cũng cùng sân khâu ấy, người ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp long lanh như một nàng công chúa của “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà. Còn đặc biệt hơn, thêm một “Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên.

Đấy, chỉ một đêm thôi mà xuất hiện đến những 3 nữ hoàng, rồi ông hoàng. Dĩ nhiên danh xưng không tự nhiên mà có. Thế giới từng tôn vinh những “ông hoàng bà chúa” trong lĩnh vực âm nhạc như: Michael Jackson, Madonna... Đương nhiên, chẳng ai có thể phủ nhận sự tỏa sáng của những con người ấy. Nhưng rõ ràng họ được công chúng biết tới không chỉ bởi giọng ca huyền thoại mà còn vì biểu tượng văn hóa có sức ảnh hưởng, cống hiến, định hướng vĩ đại về nghệ thuật.

Còn ở xứ mình thì cảm tưởng như cứ xưng cho… sướng miệng, vui tai. Mà cứ tình trạng này không chừng trong tương lai sẽ có những danh xưng chưa từng có… chứ chẳng chơi. Lúc ấy “ông hoàng” ư? Đã quê quá rồi!

Trao đổi với Báo Năng lượng Mới, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trung Kiên nói: Tôi là người già rồi, có thể lạc hậu nhưng quan điểm của tôi trong âm nhạc chẳng có ông hoàng, bà chúa gì cả. Phần thưởng cao quý nhất đó là hai chữ nghệ sĩ mà công chúng ban tặng. Còn sao cứ phải phong hoàng, phong chúa, nghe nó lố bịch lắm. Tôi cho rằng đó là những thứ rẻ tiền”.

Quả nhiên, nhận xét của NSND Trung Kiên không sai khi mà những giá trị đang bị đảo lộn và người ta cần những gì hào nhoáng để khỏa lấp. Nhưng đã đến lúc phải nói với các “sao” rằng: Ngạo mạn vừa vừa thôi…!

Huy An

Năng lượng Mới 477