Ngành xuất bản bị phạt gần 1 tỷ đồng

18:21 | 17/07/2015

1,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 tổ chức, 1 cá nhân với tổng số tiền phạt là 617 triệu đồng và tiêu hủy trên 7.000 xuất bản phẩm vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố đã tổ chức 59 cuộc thanh tra, kiểm tra, ban hành 17 quyết định xử phạt hành chính đối với 67 tổ chức và cá nhân với tổng số tiền phạt hơn 287 triệu đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử lý 74 xuất bản phẩm vi phạm về nội dung của 33 nhà xuất bản.

Ngừng xuất bản sách ngôn tình, đam mỹ

Ngừng xuất bản sách ngôn tình, đam mỹ

Cục Xuất bản yêu cầu các NXB từ nay không đăng ký các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ (đồng tính nam).

Liều thuốc đặc trị nào cho xuất bản?

Liều thuốc đặc trị nào cho xuất bản?

Năm 2014 có thể gọi là năm “thảm họa” của ngành xuất bản khi theo thống kê thì có đến gần 400 xuất bản phẩm vi phạm luật, trong đó có những ấn phẩm sai sót nghiêm trọng phần nội dung bị phát hiện, khiến dư luận bất bình.

"Nhặt rác" cho ngành xuất bản

Để diễn viên Công Lý “mặc quần nhỏ” lên bìa… sách luật, danh tướng Việt minh họa như “game” Tam Quốc, Truyện cổ tích 18+ và từ điển tiếng Việt dành cho học sinh gây sốc…là những sai phạm “dở khóc dở cười” của công tác liên kết trong ngành xuất bản năm 2014.

Những xuất bản phẩm này vi phạm chủ yếu các nhóm vấn đề: Sử dụng logo, hình ảnh minh họa bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia; nội dung có những nhận định, đánh giá mang tính chủ quan và sai lệch về chế độ xã hội và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; sai sót về sự kiện, thời gian, nhân vật lịch sử; sử dụng các dẫn chứng, tư liệu chưa được xác nhận, kiểm chứng hoặc không có cơ sở khoa học.

Ba cuốn sách dòng ngôn tình bị Cục Xuất bản yêu cầu đình chỉ, sửa chữa nội dung
Ba cuốn sách dòng ngôn tình bị Cục Xuất bản yêu cầu đình chỉ, sửa chữa nội dung

Theo đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành, lỗi mà các xuất bản phẩm vi phạm nhiều nhất chính là nội dung có những chi tiết phản cảm, kích thích bạo lực, không phù hợp với việc giáo dục thế hệ trẻ.

Tùy theo mức độ vi phạm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử lý các xuất bản phẩm này theo nhiều hình thức như: yêu cầu không nối bản, tái bản (3 xuất bản phẩm); đình chỉ phát hành để sửa chữa (50 xuất bản phẩm); yêu cầu sửa chữa, đính chính lỗi sai (9 xuất bản phẩm)...

Không chỉ có vậy, Cục Xuất bản, In và Phát hành còn xử lý 132 xuất bản phẩm vi phạm khác, bao gồm: vi phạm về ghi thông tin trên xuất bản phẩm (91 xuất bản phẩm); thực hiện sai so với xác nhận đăng ký xuất bản (26 xuất bản phẩm); vi phạm về quảng cáo trên xuất bản phẩm (11 cuốn); chưa nộp lưu chiểu đã phát hành (4 xuất bản phẩm). Xử lý 7 xuất bản phẩm mạo danh nhà xuất bản, in lậu, nhập lậu, lưu hành bất hợp pháp và 2 xuất bản phẩm khác theo chế độ Mật. Cùng với đó, các nhà xuất bản đã chủ động xử lý và báo cáo Cục Xuất bản, In và Phát hành (dừng phát hành, thu hồi, sửa chữa) 17 xuất bản phẩm.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.