Ngành than giải bài toán tồn kho

18:12 | 05/07/2017

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc tiêu thụ đang gặp khó khăn, lượng than tồn đọng rất lớn, tới 9,3 triệu tấn.

Phát triển ổn định

Trong 6 tháng đầu năm 2017, TKV đã sản xuất được 19,87 triệu tấn than, đạt 55,2% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Doanh thu toàn Tập đoàn ước khoảng 53.358 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước 6.300 tỉ đồng, trong đó nộp ngân sách 5.400 tỉ đồng, bằng 50% kế hoạch và 102% so với cùng kỳ năm 2016.

Một tin vui nữa, đó là dự án sản xuất alumin tại Lâm Đồng đã bắt đầu có lãi 50 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017, sau 3 năm liền bị lỗ. Những kết quả đó cho thấy, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV đã có nhiều khởi sắc. Theo ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV TKV, kết quả trên là sự cố gắng nỗ lực từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ và quyết liệt như: tăng cường công tác quản lý, quản trị chi phí, quản lý vật tư; quyết liệt trong tiết giảm chi phí; chú trọng đầu tư cơ giới hóa; đồng thời thực hiện, sắp xếp tinh giản lao động, siết chặt công tác tuyển dụng lao động nhằm nâng cao năng suất.

nganh than giai bai toan ton kho
Than tồn kho đã vượt mức 9 triệu tấn

Trong 2 năm qua, TKV đã tiết giảm được 11.360 người. Tổng số lao động toàn Tập đoàn theo danh sách đến thời điểm 30-6-2017 chỉ còn 108.800 người. Trong đó, có thể kể đến một số đơn vị làm tốt việc sắp xếp tinh giảm lao động, điển hình như: Công ty Than Hòn Gai, Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò II, Công ty Tuyển than Cửa Ông...

Cùng với tiết giảm lao động, công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức trong toàn Tập đoàn cũng được triển khai bài bản. Kết quả về cơ bản, cơ cấu tổ chức phòng, ban, phân xưởng của các đơn vị xây dựng mỏ, sản xuất than, sàng tuyển, kho vận và cơ khí đã theo đúng mô hình mẫu Tập đoàn quy định. Hệ thống các phòng, ban chức năng của các công ty con đã được sắp xếp tương ứng với các ban của Tập đoàn, đảm bảo sự thống nhất của hệ thống ngành dọc...

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù đã có khởi sắc so với năm 2016, tuy nhiên, vấn đề than tồn kho vẫn là một khó khăn, trở ngại lớn với TKV. Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, cho biết: Than sạch tồn kho của Tập đoàn hiện ở mức 9,3 triệu tấn, giảm gần 3 triệu tấn so với lượng tồn 12 triệu tấn cuối năm 2016, nhưng vẫn ở mức cao. Số tồn kho nêu trên chủ yếu là than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, khi tháng 5-2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có văn bản đề nghị giảm lượng than mua xuống còn 17,92 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với kế hoạch. Lãnh đạo TKV cho biết, mức tồn than 9,3 triệu tấn của ngành than đã vượt qua định mức 1-2 triệu tấn. Nếu con số này tăng lên nữa thì cân đối tài chính của Tập đoàn sẽ rất khó khăn.

Theo ông Hải, với 2 triệu tấn than EVN đề nghị giảm, cộng thêm 2 triệu tấn sản xuất tăng để đảm bảo tăng trưởng GDP 6,7% năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ, tổng mức tồn kho của Tập đoàn sẽ trên 13 triệu tấn. Lo ngại hơn, việc giảm mua than chắc chắn sẽ khiến hàng nghìn lao động của Tập đoàn mất việc làm. Nếu tính theo năng suất lao động bình quân của TKV năm 2016 là 521 tấn/người/năm thì khoảng 4.000 người lao động sẽ mất việc làm, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn và nộp ngân sách Nhà nước.

Chưa kể trong khi lượng than tồn lớn như thế, nhưng giá thành sản xuất than vẫn tăng do khai thác ngày càng xuống sâu và xa hơn, suất đầu tư, chính sách thuế, phí, tiền lương tăng. Ước tính, mức tăng chi phí của TKV lên đến gần 10.000 tỉ đồng... Chính bởi những khó khăn đó nên tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ ngày 19-6 vừa qua, lãnh đạo TKV đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không giảm mua than trong năm nay để ngành than ổn định sản xuất, góp phần sản xuất tăng thêm 2 triệu tấn nữa, đóng góp vào tăng GDP chung của cả nước.

Than sạch tồn kho của Tập đoàn hiện ở mức 9,3 triệu tấn, giảm gần 3 triệu tấn so với lượng tồn 12 triệu tấn cuối năm 2016, nhưng vẫn ở mức cao.

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps