Ngành khai thác ngọc bích của Myanmar có gì lạ?

16:13 | 22/11/2015

3,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ sạt lở một mỏ ngọc bích khiến trên 90 người thiệt mạng đang đặt ra nhiều câu hỏi cho ngành khai thác ngọc trị giá trên 30 tỷ USD mỗi năm của Myanmar. 
tin nhap 20151122161025
Ngành khai thác ngọc bích ở Myanamar đáng giá gấp 10 lần so với công nghiệp mua bán thuốc phiện bất hợp pháp ở nước này

Một bản báo cáo do tổ chức Global Witness có trụ sở ở London công bố hồi cuối tháng 10 vừa qua cho biết công nghiệp mua bán ngọc bích của Myanmar đáng giá gấp 10 lần so với công nghiệp mua bán thuốc phiện bất hợp pháp và khét tiếng hơn của nước này.

Juman Kubba, chuyên gia làm việc cho tổ chức Global Witness, nhận định: “Đó là con số ước tính tốt nhất có được cho đến nay. Song điều chúng ta thực sự mong muốn là có thêm thông tin trong khu vực công để có thể có được tính đáng tin cậy hơn. Chắc chắn đây là một công nghiệp đáng giá nhất Myanmar”.

Bản báo cáo còn cáo buộc rằng phần lớn việc mua bán ngọc bích có liên hệ với các ông chủ lớn từng ở trong giới cầm quyền, các nhân vật hiện thời trong quân đội đầy quyền thế và các lãnh chúa ma túy.

Ông Kubba nói rất ít trong số những vụ mua bán ngọc bích được đưa vào ngân quỹ nhà nước.

“Đây là một công nghiệp mà chúng ta thấy nằm dưới sự thống trị của các cá nhân tham ô nhất trong nước”.

Đại tá James Lum Dau thuộc Tổ chức Độc lập Kachin nổi dậy, còn gọi tắt là KIO, đồng ý với phần lớn nội dung bản báo cáo, nhưng nói rằng không thể nào đo lường chính xác được chính phủ Myanmar đã thu về từ công việc kinh doanh ngọc bích này.

“Không thể nào biết được chính phủ Myanmar thu về được bao nhiêu tiền nhờ ngọc bích. Tất cả đều là chuyện tối mật”.

Bản báo cáo nói các sĩ quan quân đội ở Bang Kachin đang làm giàu qua việc tống tiền, nhưng ngọc bích cũng là một nguồn thu nhập chính cho tổ chức KIO và cánh quân sự của tổ chức, là Đạo quân Độc lập Kachin, đã chống lại chính phủ từ năm 1961.

Đại tá Lum Dau khẳng định rằng quân đội và các quan chức tham ô trong chính phủ đã thu về hàng tỷ USD từ mua bán và khai thác ngọc, nhưng đó không phải là trường hợp của quân nổi dậy Kachin và sự giàu có chẳng ngấm bao nhiều vào người dân.

Việc khai thác mỏ ngọc đã biến nhiều vạt đất của bang Kachin thành những vùng hoang sơ và những núi chất thải do đào mỏ, nay đang được tiến hành với quy mô công nghiệp.

Không biết sự thắng cử của đảng Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo sẽ giúp thay đổi diện mạo ngành khai thác ngọc hay không, nhưng rõ ràng tai nạn hôm 21/11 là một thử thách với chính quyền của bà.

tin nhap 20151122161025

90 người chết vì lở đất ở Myanmar

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại một mỏ khai thác ngọc bích ở miền Bắc Myanmar khiến 90 người thiệt mạng trong ngày 21/11.

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc