Phục vụ Đông Xuân 2015-2016:

Ngành điện đã sẵn sàng

07:00 | 21/01/2016

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không chỉ đảm bảo việc cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước mà còn đảm bảo việc cấp nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Và trong năm 2016, mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức do tình trạng khô hạn cũng như những tác động tiêu cực của hiện tượng El Nino, các hồ thủy điện thiếu nước lớn, EVN vẫn cam kết đảm bảo cấp đủ điện, nước phục vụ vụ Đông Xuân 2015-2016.  

Cam kết đủ điện, nước

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, do tình hình khô hạn và ảnh hưởng của hiện El Nino có cường độ mạnh, kéo dài nhất trong khoảng 60 năm gần đây sẽ gây thiếu nước về ở hầu hết các hồ thủy điện.

Và dù đã chủ động tích nước các hồ từ sớm nhưng do trong mùa lũ không có lũ về các sông nên đến ngày 1-1-2016, mực nước nhiều hồ thủy điện lớn vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, đặc biệt là khu vực miền Trung, Tây Nguyên như hồ Thủy điện Sơn La chỉ đạt 214,78/215m; hồ Hòa Bình đạt 116,25/117m; hồ Quảng Trị đạt 473,47/480m; hồ Bản Vẽ đạt 192,79/200m… Tổng lượng nước thiếu hụt so mực nước dâng bình thường vào khoảng 6,5 tỉ m3, trong đó miền Bắc thiếu 2,3 tỉ m3, miền Trung thiếu 2,1 tỉ và miền Nam thiếu 2,1 tỉ m3.

Đặc biệt, từ tháng 10-2015 đến tháng 4-2016, dòng chảy trên các sông, suối ở Bắc Bộ sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Trong đó, trên lưu vực sông Đà hụt 5-30%, sông Thao 10-45%, sông Lô 5-20%, hạ lưu sông Hồng 40-45%.

nganh dien da san sang
Đoàn công tác EVN kiểm tra mực nước ở trạm bơm Bạch Hạc (Vĩnh Phúc)

Mặc dù ngành điện đang phải đối diện với áp lực thiếu nước lớn tại hầu hết các hồ thủy điện như vậy nhưng theo ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc EVN, Tập đoàn vẫn đảm bảo thực hiện 3 đợt xả nước như đã thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Đồng thời, EVN sẽ ưu tiên cấp điện liên tục, ổn định phục vụ các trạm bơm lấy nước để nhân dân có nước sản xuất vụ Đông Xuân và đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Tập đoàn trong quý I hằng năm.

Cũng theo ông Hải, ngay sau khi thống nhất kế hoạch lấy nước, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch vận hành hợp lý các hồ chứa Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để bổ sung nguồn nước cho hạ du và đảm bảo đủ điện phục vụ bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong 3 đợt lấy nước tập trung này. Theo đó, tổng lượng nước xả 3 đợt xấp xỉ 5,16 tỉ m3. Cụ thể hồ Thác Bà xả khoảng 0,829 tỉ m3, hồ Tuyên Quang xả khoảng 1,108 tỉ m3, hồ Hoà Bình xả khoảng 3,221 tỉ m3.

Ngoài ra, EVN cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng phương án khai thác các nhà máy thủy điện đảm bảo phù hợp với thời gian và nhu cầu xả nước, đồng thời yêu cầu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho các trạm bơm điện, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến; chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT các tỉnh và đơn vị liên quan kiểm tra tình trạng vận hành các trạm bơm, xác định ranh giới đảm bảo điện giữa các bên có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm nếu có; thống nhất danh sách trạm bơm, lịch bơm cụ thể. Đồng thời, EVN cũng đã tích cực phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nông dân lập kế hoạch lấy nước và sử dụng nước hiệu quả.

Làm việc với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định: Mặc dù hạn hán cùng với hiện tượng El Nino sẽ gây lên những tác động không nhỏ tới ngành điện, nhưng xác định việc xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2016 là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Chính phủ giao cho ngành điện nên EVN đã làm việc với Bộ NN&PTNT xây dựng phương án, kế hoạch và thống nhất lịch lấy nước làm 3 đợt: Đợt 1 lấy nước từ 0h ngày 21-1 đến 24h ngày 26-1; Đợt 2 lấy nước từ 0h ngày 3-2 đến 24h ngày 6-2 và đợt 3 lấy nước từ 0h ngày 16-2 đến 24h ngày 23-2. Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội duy trì ở mức +2,2m trở lên. Và qua kiểm tra có thể khẳng định, các điện lực đã có sự chuẩn bị rất tốt, thực hiện đúng các chỉ đạo, yêu cầu của Tập đoàn về việc đảm bảo cung ứng điện cũng như có những cam kết đảm bảo đủ điện cho công tác cấp điện lấy nước vụ Đông Xuân 2015-2016.

Cần sự chia sẻ của người dân

Như đã đề cập ở trên, năm 2016, ngành điện sẽ phải đối diện với tình trạng thiếu nước lớn ở hầu hết các hồ thủy điện và điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc đảm bảo cung ứng điện bởi thủy điện vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu nguồn điện (chiếm 29,14% trong năm 2016 theo tính toán của EVN. Mặc dù khó khăn, thách thức như vậy nhưng EVN vẫn tiến hành xả hơn 5 tỉ m3 nước để phục vụ vụ Đông Xuân 2015-2016. Điều này thể hiện nỗ lực, trách nhiệm rất lớn của ngành điện đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Điều này cũng được ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) chia sẻ, vụ Đông Xuân 2015-2016, khu vực Trung du, Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có khoảng 630.000ha cần cung ứng nước. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết như hiện nay, việc cung ứng đủ nước tưới là một yêu cầu khó khăn đặt ra đối với ngành điện cũng như ngành thủy lợi, nhất là trong bối cảnh mực nước tại hầu hết các hồ thủy điện, thủy lợi trên cả nước đều đã xuống thấp dưới mức báo động.

Chia sẻ với những cái khó mà ngành điện đang phải đối diện, ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hưng Yên đề cập: Chúng tôi rất thấu hiểu những thách thức mà ngành điện sẽ phải đối diện trong năm 2016, đặc biệt là việc đảm bảo cung cấp đủ điện trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước. Chính vì vậy, từ trước khi nhận được lịch xả nước vụ Đông Xuân 2015-2016, UBND tỉnh cũng như Sở Nông nghiệp đã chỉ đạo địa phương, đơn vị liên quan tập trung tối đa nhân lực, vật lực để khơi thông, nạo vét kênh mương. Các công ty khai thác công trình thủy lợi tiến hành tổng kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống máy móc đảm bảo khi nước về sẽ lấy nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Chúng tôi rất chia sẻ với những thách thức của ngành điện. Vậy nên, trong kế hoạch lấy nước vụ Đông Xuân 2015-2016, Hưng Yên đặt mục tiêu sẽ cơ bản hoàn thành việc lấy nước trong 2 đợt xả nước đầu vì giờ, tiết kiệm được m3 nước nào là tiết kiệm được kWh đó” - ông Chiến nói.

Không chỉ Hưng Yên, trong 2 ngày 12-13, tại các buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, đại diện lãnh đạo các tỉnh đều đánh giá cao nỗ lực của EVN trong việc chủ động các giải pháp cấp điện, cung cấp nước vụ Đông Xuân 2015-2016. Đồng thời cũng khẳng định, các địa phương đã chuẩn bị những điều tốt nhất để khai thác nguồn nước từ các hồ thủy điện xả ra trong 3 đợt lấy nước để tiết kiệm tối đa cho ngành điện.

Nói như vậy để thấy rằng, ngành điện cũng như các điện lực địa phương, các Sở Nông nghiệp mà cụ thể là các công ty khai thác công trình thủy lợi đã sẵn sàng cho đợt lấy nước vụ Đông Xuân 2015-2016. Tuy nhiên, để việc cấp nước này được tiết kiệm, hiệu quả, ông Nguyên cũng mong nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của người dân trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất theo lịch của Sở Nông nghiệp. Bởi theo ông Nguyên, mỗi m3 nước tiết kiệm được bây giờ là tiền, mà 1 ngày các hồ thủy điện của EVN xả tới 300 triệu m3, giá trị rất lớn!

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 492