Ngành điện đã nghe và thấu hiểu

19:53 | 05/11/2017

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước đây, nhiều người vẫn hay sử dụng từ “độc quyền” khi nói về ngành điện. Tôi lại nghĩ, ở một góc độ nào đó, độc quyền không phải là xấu, vì có độc quyền tự nhiên, độc quyền do Nhà nước nắm giữ để quản lý, điều hành.  

Nhưng cửa quyền thì sao? Cửa quyền là từ chỉ thái độ trịch thượng, hách dịch khi giải quyết công việc, vì tự cho rằng, mình đang nắm quyền hành trong tay, người khác phải cần đến mình. Đó là thái độ không tốt. Chuyện người dân muốn “được” dùng điện phải xin, phải chạy chọt, nhờ vả trong thời bao cấp không phải xa lạ. Tôi đã được nghe bài vè về thợ điện trước đây: “Muốn cho điện sáng từng nhà/Lòng lợn, lòng gà phải nối theo dây…”.

nganh dien da nghe va thau hieu
Website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội

Bây giờ, mọi chuyện đã thay đổi đến chóng mặt. Dưới góc độ của khách hàng sử dụng điện, mọi người đều quan tâm đến việc đăng ký sử dụng dịch vụ thuận tiện; chất lượng điện ổn định, giá bán điện hợp lý; thanh toán tiền điện dễ dàng, thuận tiện và mỗi khi có vướng mắc, luôn được ngành điện giải đáp kịp thời, thỏa đáng... Vậy, với những yêu cầu cơ bản mà khách hàng quan tâm, ngành điện đã đáp ứng như thế nào?

Nhìn nhận một cách khách quan, công bằng, thời gian qua, ngành điện đã có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động và thực sự cầu thị sửa chữa những sai sót, với mục tiêu, tất cả vì khách hàng. Việc đăng ký mua điện được giải quyết dễ dàng, thuận tiện hơn. Chất lượng điện năng ngày càng tốt hơn, ổn định hơn, thời gian mất điện ngày càng giảm. Các hình thức thanh toán tiền điện rất đa dạng.

Với phương châm “3 dễ”: Dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công khai các thủ tục cấp điện, quy định về thời gian giải quyết, thậm chí khách hàng có thể đăng ký cấp điện qua Internet... Tất cả đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng. Đặc biệt, mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp nhanh chóng, tận tình.

Trong thời gian tới, để tiếp tục hợp lý hóa các quy trình nghiệp vụ, mang đến sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, ngành điện sẽ có nhiều đổi mới, tiếp tục hoàn thiện dịch vụ của mình. Và với tư cách là khách hàng của ngành điện, tôi mong rằng, các dịch vụ của ngành điện sẽ ngày càng văn minh, minh bạch. Với tôi, hai chữ “minh” ấy bao hàm cả sự hợp lý, khoa học, tiện ích, khách quan và chính xác.

Ai đó đã từng nói, dịch vụ tốt là dịch vụ mà ở đó người sử dụng không cần dành thời gian, công sức “để ý” đến nó. Sự thuận lợi cho người sử dụng đạt đến độ tối giản, dễ dàng nhất. Để làm được điều này, ngoài những chỉ đạo quyết liệt, giám sát chặt chẽ của lãnh đạo EVN và các đơn vị, thì sự thay đổi “tận gốc” trong nhận thức và hành động của mỗi CBCNV ngành điện sẽ có ý nghĩa quyết định. EVN đã có nhiều kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh từ khách hàng, nhưng CBCNV ngành điện có thực lòng, luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của khách hàng hay không, đó mới là điều có ý nghĩa quan trọng nhất!

nganh dien da nghe va thau hieu

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam:

Nếu trước đây, khi muốn được cấp điện mới, khách hàng phải đến phòng giao dịch của điện lực làm thủ tục. Nay, với công nghệ mới, người tiêu dùng dù ở bất cứ đâu, chỉ cần gọi một cuộc điện thoại, hoặc đăng ký thông qua các thiết bị điện tử, vừa giảm thời gian đi lại, vừa giảm chi phí lại được phục vụ ngay. Đặc biệt, khách hàng còn có thể theo dõi tiến độ cấp điện trên website của ngành điện.

Với việc ứng dụng khoa học công nghệ, người dân và nhân viên điện lực cũng không cần thường xuyên gặp nhau, từ đó cũng giảm bớt các hiện tượng tiêu cực. Đồng thời, ngành điện cũng giảm bớt những hiểu lầm không đáng có với khách hàng. Đơn cử, nếu trước đây, làm thủ tục trực tiếp, khi khách hàng thiếu giấy tờ, nhân viên điện lực sẽ yêu cầu bổ sung. Vì người dân có khi phải đi lại nhiều lần, dễ dẫn đến hiểu lầm, cho rằng nhân viên điện lực nhũng nhiễu.

Nguyễn Tuấn

  • el-2024