Ngàn lẻ một kiểu lừa ở nơi sốt đất

07:00 | 24/07/2013

1,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp pháp luật, ở những nơi diễn ra tình trạng phân lô đất nông nghiệp thành các nền đất ở nhỏ lẻ thường tồn tại hàng trăm căn nhà không phép, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin.

Từ sự dễ dãi của chủ đất đến lòng tham của “cò” đất

Anh Nguyễn Văn Tâm (SN 1956, ngụ ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM) được thừa hưởng lô đất tại ấp 5, xã Phong Phú từ mẹ ruột. Ngày 20/1/2001, anh Tâm lập hợp đồng viết tay để bán 100m2 đất cho anh Tô Anh Chương (SN 1966) với giá 190 triệu đồng. Mảnh đất tọa lạc tại thửa số 492 tờ bản đồ số 2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 304 được UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 26/2/1997, do bà N.T.C (mẹ anh Chương, mất năm 2006) đứng tên. 

Những căn nhà xây dựng không phép bị phá bỏ

Đến ngày 28/7/2011, “cò” đất Trần Thị Lệ Khuyên (SN 1960, ngụ quận 10, TP HCM) giới thiệu cho anh Chương ký giấy viết tay bán lại thửa đất nêu trên cho anh Bùi Công Hưng với giá 370 triệu đồng. Anh Hưng đã trả đầy đủ tiền. Sau đó, Khuyên dẫn anh Hưng đến gặp anh Tâm để ký thẳng 1 giấy viết tay bán trực tiếp 100m2 đất trên cho anh Hưng, nhằm thuận tiện hơn trong việc làm giấy tờ hợp thức hóa sau này.

Trong cuộc giao dịch mua bán đất nêu trên, Khuyên được hưởng 5 triệu đồng tiền môi giới. Sau khi mua được đất, anh Hưng có nhu cầu hợp thức hóa 100m2 đất nói trên, nhưng do không có thời gian nên đã đưa toàn bộ giấy tờ viết tay mua bán đất (bản chính) cho Khuyên để nhờ giúp đi liên hệ với UBND huyện Bình Chánh làm thủ tục hợp thức hóa thửa đất. Nhưng sau khi nhận giấy tờ đất, Khuyên không làm hợp thức hóa được thửa đất cho anh Hưng mà còn không trả lại giấy tờ và nảy sinh ý định mang miếng đất này đi bán cho người khác để lấy tiền.

Khuyên đã làm giả một bộ hợp đồng viết tay mua bán đất giữa Hưng với Khuyên với giá 370 triệu đồng, “diễn ra” vào ngày 10/3/2012. Trong hợp đồng này, Khuyên giả chữ ký tên anh Hưng bên bán và ký tên của mình vào bên người mua.

Đến ngày 10/4/2012, Khuyên mang toàn bộ giấy tờ mua bán đất nên trên lừa bán 100m2 đất của anh Hưng cho chị Dương Thị Nam Phương (SN 1975, ngụ đường Hàn Hải Nguyên, phường 10, quận 11, TP HCM) để chiếm đoạt 220 triệu đồng. Ngày 16/1/2013, anh Hưng đến ấp 5, xã Phong Phú để thăm thửa đất thì phát hiện chị Phương đang đổ móng xây nhà trên mảnh đất của mình nên đến Công an xã Phong Phú để trình báo sự việc. Tại cơ quan điều tra, Khuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan CSĐT công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Khuyên về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Truy nã kẻ lừa bán một mảnh đất cho nhiều người và khởi tố hành vi xây nhà không phép

Ngày 21/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định truy nã đối với Đặng Thị Tuyết (SN 1969, quê Bắc Ninh, ngụ quận Bình Tân).

Trước đó, ngày 20/1/2010, ông Đinh Văn Tảo (SN 1964, ngụ tổ 2, ấp 4, xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh) được ông Phạm Khắc Chiến (chú vợ của Tảo) nhờ đến văn phòng Công ty TNHH Đại Điền (ấp 6, xã Vĩnh Lộc A) do bà Đặng Thị Tuyết làm Giám đốc.

Đối tượng Đặng Thị Tuyết.

Tại đây, ông Tảo đã ký hợp đồng dịch vụ để chuyển đổi 135,8 m2 đất nuôi trồng thủy sản do ông Phạm Khắc Chiến đứng tên quyền sử dụng sang thành đất ở với giá 30 triệu đồng. Ông Tảo đưa trước cho bà Tuyết 20 triệu đồng tiền chi phí.

Đến ngày 15/6/2010, bà Tuyết tiếp tục yêu cầu ông Tảo phải cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính, chứng minh nhân dân và hộ khẩu bản chính của ông Phạm Khắc Chiến để bà Tuyết bổ sung hồ sơ chuyển đổi mục đích.

Ông Tảo đã cung cấp các giấy tờ trên cho bà Tuyết và được hẹn lấy sổ đỏ đã chuyển đổi lên thành đất ở vào ngày 20/8/2010.

Đến đầu tháng 12/2010, anh Phạm Văn Tại (SN 1977, con ông Chiến) đi thăm thửa đất thì phát hiện bà Tuyết đã đem bán lô đất của cha cho nhiều người khác. Ngay sau đó, ông Chiến tố cáo sự việc lên cơ quan chức năng.

Liên quan đến những sai phạm trên địa bàn huyện Bình Chánh, ngày 21/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến hành vi lừa đảo và xây dựng nhà không phép.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 9/2012, ông Lê Đạt Khương (SN 1964, ngụ quận 8) mua lô đất tại ấp 1, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM). Không lâu sau, ông Khương thỏa thuận với ông Trần Quốc Thạnh (SN 1978, ngụ huyện Bình Chánh), Giám đốc Công ty xây dựng Thương mại và dịch vụ Kiến Quốc để thực hiện việc xây 14 căn nhà trên thửa đất trên.

Ông Khương giao tất cả mọi việc từ mua bán vật tư, kết cấu công trình và việc quản lý, giám sát cho ông Thạnh toàn quyền quyết định. Ông Thạnh biết rõ việc xây dựng những căn nhà trên không giấy phép nhưng vẫn thực hiện theo ý của ông Khương.

Vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm xử phạt hành chính đối với cả hai người. Sau khi bị xử phạt, ông Khương và ông Thạnh vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng trái phép nên bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để làm rõ hành vi vi phạm. Tại cơ quan điều tra, ông Khương thừa nhận việc thuê ông Thạnh xây nhà không phép để cho thuê.

Giả danh cán bộ thanh tra lừa chạy “Giấy phép xây dựng”

Trước đó, ngày 19/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, TP HCM đã ra quyết định tạm giữ Nguyễn Hoàng Mến (SN 1983) và Trần Văn Tú ( SN 1982, cùng ngụ xã hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Mến và Tú

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, sáng 11/7, Tú lấy xe Novo chở Mến dạo trên những con đường trên địa bàn của huyện Bình Chánh để bán vé xem hài kịch. Đến 10h cùng ngày, cả 2 đi ngang qua căn nhà đang xây dựng ở địa chỉ F6/15 (ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) thì nảy sinh ý định lừa đảo.

Lợi dụng việc buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng gần đây trong vấn đề xây dựng trên địa bàn huyện nên Tú và Mến vào "thăm dò" tại căn nhà trên. Tại đây, cả 2 gặp chị Nguyễn Thị Bông (SN 1965) và giới thiệu là người của "Thanh tra xây dựng" trên UBND huyện Bình Chánh cử xuống để tranh tra việc xây nhà.

Bản thân Mến đang mặc bộ đồ “nhái” Thanh tra xây dựng thứ thiệt nên chị Bông chẳng mảy may nghi ngờ và móc túi đưa cho 2 “cán bộ” 1 triệu đồng để… tiêu vặt. Cầm tiền trên tay, Tú và Mến lên xe ung dung chạy mất dạng.

Việc lừa đảo lấy tiền của dân dễ hơn... đi bán vé xem hài kịch, cả 2 tiếp tục nghĩ đến cách thức khác để tiếp tục quay trở lại… vòi tiền. Một lúc sau, Tú và Mến đảo xe lại căn nhà trên găp chị Bông. Mến ra vẻ một cán bộ Thanh tra đích thực và dạo bộ ngó xung quanh căn nhà đang xây rồi yêu cầu đưa 5 triệu sẽ… chạy “giấy phép xây dựng”.

Do công trình xây dựng chưa có giấy phép, lại được “cán bộ” mở lời với giá “phải chăng”, chị Bông như bắt được vàng nên đưa thêm 4 triệu nữa cho Tú và Mến để nhờ… lo lót. Cả 2 vị “cán bộ” cầm tiền trên tay hí hửng bỏ đi. Một lát sau, chị Bông chợt nghi ngờ 2 đối tượng trên “đội lốt” Thanh tra xây dựng nên trình báo sự việc lên cơ quan chức năng.

Đến ngày 11/7, hai “cán bộ” tiếp tục "vi hành" đến công trình đang xây dựng của chị Bông đòi đưa thêm 2 triệu đồng để hoàn tất giấy phép xây dựng. Lúc này, chị Bông bí mật báo cho Công an xã Lê Minh Xuân thì bị tóm gọn.

Tại cơ quan điều tra, Tú và Mến thừa nhận hành vi phạm tội. Cả 2 khai nhận bằng thủ đoạn trên đã lừa thành công 2 người khác tại địa bàn huyện Bình Chánh.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc