Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ

11:29 | 03/07/2018

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định "Ngân hàng Nhà nước luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo thị trường ngoại tệ được thông suốt".
du tru ngoai hoi 635 ty usd nhnn san sang can thiep thi truong ngoai te

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 2/7/2018, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đồng tình với báo cáo của Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Về hoạt động điều hành chính sách tiền tệ và đề cập đến lạm phát cơ bản hiện nay, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến cuối tháng 6 lạm phát cơ bản so với cùng kỳ năm 2017 tăng khoảng 1,37%; lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2018 tăng 1,35%.

"Diễn biến lạm phát cơ bản duy trì trong biên độ từ 1,3% - 1,5% là hết sức ổn định. Điều đó cho thấy chính sách tiền tệ và các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô được điều hành đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN thời gian qua, góp phần ổn địn kinh tế vĩ mô, kiểm soát ở mức dưới 4% theo mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ" - Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Về vấn đề điều hành lãi suất, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu năm, hệ thống ngân hàng và NHNN đã điều hành chinh sách tiền tệ khá linh hoạt để kiểm soát giữ ổn định mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Trong 6 tháng đầu năm lãi suất ổn định, đặc biệt mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 0,5% góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân tiếp cận tín dụng.” – Thống đốc thông tin tại phiên họp.

Xung quanh nội dung điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, theo người đứng đầu ngành Ngân hàng, cho đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ như vậy, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên khoảng trên 63,5 tỷ USD. Qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam giúp cho thị trường ngoại tệ và tỷ giá giữ vững sự ổn định.

Về điều hành tín dụng, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, ngay từ đầu năm NHNN đã chỉ đạo hệ thống các tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh doanh. Tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực trong nền kinh tế cho thấy phù hợp với cơ cấu tín dụng của hệ thống ngân hàng. Đến ngày 26/6, tín dụng nền kinh tế tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017 và cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa; các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư chứng khoán, bất động sản tín dụng tăng thấp.

“Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội, tốc độ xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực” – Thống đốc khẳng định và cho cho biết, tỷ trọng và tốc độ thu hồi nợ xấu đã tốt hơn rất nhiều kể từ khi có Nghị quyết 42 của Quốc hội. Và đặc biệt, cùng với xử lý nợ xấu, hệ thống ngân hàng cũng tích cực triển khai tái cơ cấu đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn.

Liên quan đến thông tin tỷ giá mấy ngày nay có diễn biến tăng giá, Thống đốc Lê Minh Hưng phân tích: Diễn biến này nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá đô la trên thị trường quốc tế, diễn biến xuất nhập khẩu. Trước diễn biến này, Thống đốc khẳng định: NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô.

Và để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, Thống đốc cho rằng các Bộ, ngành như NHNN, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp chặt chẽ trong điều tiết các công cụ chính sách chung về vĩ mô; đồng thời nhấn mạnh, về phần điều hành chính sách tiền tệ, NHNN sẽ có các giải pháp chủ động để kiểm soát tình hình.

du tru ngoai hoi 635 ty usd nhnn san sang can thiep thi truong ngoai te Hai nguyên nhân khiến tỷ giá tăng
du tru ngoai hoi 635 ty usd nhnn san sang can thiep thi truong ngoai te Doanh nghiệp xuất khẩu được lợi nhờ tỷ giá
du tru ngoai hoi 635 ty usd nhnn san sang can thiep thi truong ngoai te Lãi suất tiền gửi USD 0% tạo tác động tích cực
du tru ngoai hoi 635 ty usd nhnn san sang can thiep thi truong ngoai te Chính sách tiền tệ trước bài toán cân bằng các mục tiêu

Đức Nghiêm