Ngăn cản trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến trường là phạm luật

19:00 | 19/11/2012

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - TP HCM vừa phê duyệt kế hoạch triển khai tháng hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS và hưởng ứng Ngày thế giới Phòng, chống AIDS (1/12) của Ủy ban Phòng, chống AIDS TP HCM.

Qua đó, TP HCM giao Ủy ban Phòng, chống AIDS thành phố phối hợp cùng các Sở, Ngành liên quan, các Đoàn thể, các quận, huyện thực hiện có hiệu quả các nội dung hoạt động chủ yếu nhằm hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2012.

Các tổ chức sẽ thăm tặng quà cho bệnh nhân AIDS tại các bệnh viện, các trung tâm của TP.

Bên cạnh đó, TP HCM tiếp tục chỉ đạo các Sở - Ngành, các quận - huyện thực hiện kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS năm 2011 và tầm nhìn đến năm 2020.

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cũng mong muốn được học và chơi như những em bé này

Cụ thể là nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, truyền thông về chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, coi trọng cả nội dung mang tính pháp lý và nội dung mang tính truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta về đại đoàn kết, nhân ái, bao dung... phù hợp với từng đối tượng trong tầng lớp nhân dân.

TP HCM mong muốn các cơ quan truyền thông chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân những thông tin đúng về căn bệnh này, không tuyên truyền, không đưa những thông tin, bài vở, hình ảnh tiêu cực về người nhiễm HIV/AIDS.

Để giúp các em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đang ở các cơ sở bảo trợ xã hội ra học tập tại các trường thuộc địa bàn, các em cần có sự ủng hộ của cộng đồng, cha mẹ... để các em tham gia học tập trong trường như các trẻ bình thường khác.

Ngoài ra, để tránh lây lan cho cộng đồng, các bậc phụ huynh và giáo viên sẽ là những người hướng dẫn các em cách chơi với bạn như thế nào để các bên cùng an toàn.

TP HCM sẽ tuyên truyền để mọi người hiểu rằng việc ngăn cản trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến trường là vi phạm luật pháp.

Phân biệt đối xử, kỳ thị trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS là việc làm sai trái, cần tránh trong cộng đồng nên TP HCM yêu cầu các địa phương cần cung cấp thông tin đúng về đường lây và cách phòng ngừa lây nhiễm để người dân có kiến thức và nhận thức đúng về việc sống chung an toàn với người có HIV.

Ngoài ra, Thủ tướng cùng TP HCM đã có kiến nghị với Chính phủ và các Bộ - ngành Trung ương cần có cơ chế chính sách về chế độ đãi ngộ cho cán bộ y tế trường học để thu hút nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề về làm việc tại các trường học.

Đồng thời ban hành những văn bản dưới luật về chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS theo Luật Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc