Nga và Nhật Bản sẽ lập cầu năng lượng

10:09 | 23/02/2017

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào đầu tháng 3/2017, Công ty quản lý mạng lưới điện quốc gia Nga (Rosseti) sẽ thảo luận với các đối tác Nhật Bản về dự án xây dựng cầu năng lượng giữa Nhật Bản và Nga, người đứng đầu Rossetti, ông O. Budargin vừa cho biết.
nga va nhat ban se lap cau nang luong

Theo ông Bugardin, nhận lời mời của phía Nhật Bản, dự kiến trong tháng 3/2017, đại diện của Rosseti ​​sẽ đến Tokyo để thảo luận về dự án cầu năng lượng.

Trong chuyến đi này, phái đoàn Nga sẽ đến thăm Viện Nghiên cứu năng lượng Nhật Bản, đơn vị cung cấp cơ sở vật chất, các kết quả nghiên cứu mới trong phát triển đường dây truyền tải với tốc độ cực cao và tiêu hao điện cực thấp.

“Chúng tôi sẽ bàn thảo với các nhà điều hành hệ thống, những người quản lý chính của hệ thống điện Nhật Bản, sẽ gặp gỡ với các nhà sản xuất các thiết bị mới, với các thành viên tiềm năng của tập đoàn quản trị cầu năng lượng” - ông O. Budargin cho biết, và nói thêm rằng trong chuyến thăm và làm việc này, phía Nga sẽ không thảo luận với phía Nhật Bản về đề nghị thành lập vòng tròn năng lượng với một số lượng lớn quốc gia thành viên tham gia, mà chỉ thảo luận về phương án lập cầu năng lượng giữa hai nước.

Được biết, Rossetti cùng với Softbank của Nhật Bản và các đối tác khác đang tiến hành bàn thảo về khả năng lập một dự án xuất khẩu điện sang các nước Đông Bắc Á trong khuôn khổ của việc tạo ra vòng năng lượng châu Á.

Trong tháng 9/2016, tại diễn đàn kinh tế Đông Á (WEF), Tổng thống Nga Putin có nói rằng Nga sẽ đề nghị thành lập một nhóm công tác liên chính phủ về dự án vòng năng lượng châu Á và sẵn sàng cung cấp điện với giá cạnh tranh trên cơ sở lâu dài cho các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời, vấn đề xây dựng cầu năng lượng cũng đã được thảo luận trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 12/2016.

Được biết, các công ty Nhật Bản đã sẵn sàng đầu tư 11 tỷ USD để thực hiện dự án này. Dự kiến, hai đầu cầu sẽ là điểm cực nam bán đảo Sakhalin của Nga và điểm cực bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Bá Thủy

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps