Nga và Ma-rốc mở rộng quan hệ hợp tác song phương

23:09 | 13/10/2017

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Ma-rốc có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao và cả trong lĩnh vực kiến ​​thức chuyên sâu, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố ngày 11/10 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ma-rốc của mình, S. Al-Osmani.
nga va ma roc mo rong quan he hop tac song phuong
Thủ tướng Nga D. Medvedev và Thủ tướng Ma-rốc S. Al-Osmani

Trong chuyến thăm và làm việc tới Ma-rốc, ông Dmitry Medvedev đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà S. Al-Osmani về một loạt các vấn đề.

Theo ông Medvedev, Nga và Ma-rốc có thể mở ra một trang mới trong hợp tác toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Một trong những định hướng đầy hứa hẹn là Nga có thể cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho các nhu cầu của nền kinh tế Ma-rốc.

Nga hiện đang cung cấp 15% nhu cầu khí đốt tự nhiên của Ma-rốc, có nhiều triển vọng lớn để mở rộng hợp tác.

Ma-rốc năm 2021 sẽ kết thúc thỏa thuận về vận chuyển khí đốt qua tuyến đường ống Maghreb - châu Âu, cũng như thỏa thuận nhập khẩu khí đốt 650 triệu m3/năm từ tập đoàn Sonatrach của Algeria.

Các công ty Nga hiện rất quan tâm đến dự án cảng LNG ở Ma-rốc; Gazprom và Novatek đang tiếp tục thực hiện quá trình đàm phán cung cấp LNG cho nước này.

Được biết, Ma-rốc đang có kế hoạch xây dựng cảng LNG Zhorf Lasfar trong năm 2019, với công suất từ 5-8 tỷ m3 khí, vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Phía Nga cũng đã sẵn sàng thảo luận với Ma-rốc về các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân và các nguồn năng lượng thay thế. Về vấn đề này, một số biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai Bộ Năng lượng của Nga và Ma-rốc. Các văn bản này liên quan đến sự hợp tác trong lĩnh vực sử dụng hiệu quả năng lượng truyền thống và các nguồn năng lượng tái tạo.

Biên bản ghi nhớ về công nghệ hạt nhân cũng đã được ký kết. Cụ thể, Rosatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga) đã ký một bản ghi nhớ với Bộ Năng lượng, Khai khoáng và Phát triển bền vững của Ma-rốc về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Bên cạnh đó, Rusatom Helskea, công ty con của Rosatom, cùng Hội đồng khu vực Marrakech Safi của Ma-rốc đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác lâu dài để thành lập một trung tâm đa chức năng xử lý bức xạ ở vùng Marrakech Safi, cũng như bán các sản phẩm đồng vị phóng xạ cho các cơ sở y tế của Ma-rốc.

Để thúc đẩy hợp tác, các bên đã thông qua lộ trình của công việc chung trong lĩnh vực các sản phẩm chế biến từ bức xạ hạt nhân.

Đối với Rosatom, thị trường sản phẩm phóng xạ của Ma-rốc là rất hấp dẫn, công ty nắm rõ nhu cầu về sản phẩm đồng vị trong các cơ sở y tế của Ma-rốc.

Ngoài lĩnh vực năng lượng, trong chuyến thăm của ông Dmitry Medvedev 11 văn bản quan trọng về hợp tác song phương đã được ký kết giữa Nga và Ma-rốc.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc