Nga tuyển người đưa lên Mặt Trăng

06:55 | 16/03/2017

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga (Roscosmos) ngày 14/3 thông báo một chương trình tuyển dụng mới trong đó nói rõ những ứng viên may mắn nhất có thể sẽ trở thành người Nga đầu tiên bước đi trên Mặt Trăng.
nga tuyen nguoi dua len mat trang
Nga đặt mục tiêu sẽ đưa người lên Mặt Trăng trước năm 2031

Theo thông báo, Roscosmos tuyển từ 6 tới 8 chuyên gia. Họ sẽ là những người đầu tiên bước lên tàu con thoi mới nhất của Nga có tên Federatsia, rồi sẽ cùng làm việc trên Trạm không gian Quốc tế (ISS) trước khi trở thành những người Nga đầu tiên được đưa lên Mặt Trăng.

Các ứng viên có thể nộp hồ sơ ngay từ bây giờ và thời hạn là 4 tháng. “Sẽ không có bất cứ sự phân biệt màu da hay giới tính nào trong tuyển dụng” - Giám đốc điều hành các chuyến bay có người của Roscosmos, Sergueï Krikalev khẳng định.

Tuy nhiên, ứng viên phải không được quá 35 tuổi, cao từ 1,5 đến 1,9m và không cân nặng quá 90kg.

Các kỹ năng đòi hỏi gồm tin học, tiếng anh và có kinh nghiệm trong ngành hàng không và vũ trụ.

Nước Nga tham vọng sẽ lập một căn cứ khoa học trên Mặt Trăng và dự kiến sẽ đưa người lên đó từ nay cho tới năm 2031.

Nhưng có lẽ những nhà du hành vũ trụ tương lai phải là những người biết chờ đợi. Trong số 30 nhà du hành vũ trụ được Roscosmos tuyển dụng hiện vẫn đang còn công tác thì chỉ có 14 người được bay vào không gian, một số trong những người này mới chỉ được tuyển vào năm 2006.

Lần tuyển gần đây nhất của Roscosmos là vào năm 2012. Khi ấy đối tượng tuyển dụng khá rộng. Ứng viên không nhất thiết phải là phi công quân sự, công nhân viên trong ngành quân sự...

Có khả năng chở 4 người, tàu con thoi hiện đại nhất của Nga hiện nay, Federatsia sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2021. Một khi thành công, Federatsia sẽ thay thế các tàu Soyouz hiện vẫn đang được sử dụng để đưa người lên Trạm ISS và sau đó nó sẽ đưa người lên Mặt Trăng.

Nh.Thạch