Nga tung “độc chiêu” giảm mức khai thác dầu của Iran

09:08 | 12/09/2016

940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr-1, do Nga giúp xây dựng ở Iran, đã giúp quốc gia này tiết kiệm đáng kể các nguồn lực, đặc biệt là giảm được chi phí xăng dầu cho nhiệt điện, theo Phó tổng thống phụ trách Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, Ali Akbar Salehi.
tin nhap 20160912090533
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr-1

Phó tổng thống phụ trách Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, Ali Akbar Salehi cho biết, trong năm 2015, nhà máy điện hạt nhân Bushehr-1 đã giúp cho đất nước này giảm được 11 triệu thùng dầu trong lĩnh vực sản xuất điện cho nhu cầu trong nước.

"Nếu chúng ta lấy mức giá dầu khiêm tốn ở mức 40 USD một thùng, thì việc tiết kiệm dầu cho nhiệt điện (nhờ có điện hạt nhân) đã mang lại 440 triệu USD. Chúng ta cũng cần biết rằng việc quản lý và vận hành nhà máy điện hạt nhân rẻ hơn rất nhiều so với số tiền trên. Như vậy, lợi nhuận từ hoạt động của nhà máy điện hạt nhân là rất ấn tượng" – Phó tổng thống Salehi cho biết.

Bushehr là nhà máy điện hạt nhân duy nhất không có đối thủ tương ứng trên thế giới. Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được bắt đầu xây dựng ở Trung Đông (tại Iran) vào năm 1974 bởi tập đoàn Kraftwerk Union AG (Siemens/KWU) của Đức. Nhưng đến năm 1980, chính phủ Đức quyết định tham gia các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, vì thế việc xây dựng đã bị tạm dừng.

Vào tháng Tám năm 1992, hai chính phủ Nga và Iran đã ký một thỏa thuận về việc Nga sẽ giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên này, và trong tháng Giêng năm 1995, hai bên đã ký hợp đồng chính thức. Tập đoàn Atomstroyexport của Nga và các nhà thầu đã thành công trong việc tích hợp các thiết bị của Nga trong phần xây dựng (theo thiết kế của Đức trước đó, có một số điều chỉnh cho phù hợp tình hình mới), ngoài ra cũng mua và ứng dụng khoảng 12.000 tấn thiết bị của Đức. Tổ máy số 1 của nhà máy Bushehr đã kết nối sản phẩm của mình với lưới điện quốc gia Iran vào tháng Chín năm 2011. Hồi tháng Tư năm nay, tổ máy này đã được nâng công suất đến mức tối đa và chính thức bàn giao cho Iran sử dụng.

Được biết, tổ máy số 2 và số 3 của nhà máy này sẽ hoàn toàn do Nga thiết kế, chế tạo, và sử dụng 100% thiết bị của Nga. Theo kế hoạch, hai tổ máy này sẽ tuần tự được chính thức đưa vào hoạt động vào năm 2024 và 2026. Đến lúc đó, Iran sẽ tiết kiệm được mỗi năm khoảng 50-60 triệu thùng dầu trong sản xuất nhiệt điện, tương đương nhiều tỷ USD.

Trước mắt, điện hạt nhân đã giúp cho Iran giảm được lượng tiêu thụ dầu cho nhu cầu điện trong nước, nhờ đó có thể giảm lượng khai thác dầu nhằm góp phần bình ổn giá dầu trên thị trường thế giới.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc