Nga từ chối thẳng thừng sự nhờ vả của Mỹ trong vấn đề Syria

10:58 | 02/05/2016

4,911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cố gắng cứu vãn thỏa thuận ngưng bắn đang bị vi phạm trầm trọng ở Syria, chính phủ Obama lại một lần nữa phải nhờ vào sự trợ giúp của Nga. Tuy nhiên, Moskva đã thẳng thừng từ chối.  
tin nhap 20160502105149
Ngoại trưởng John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Sergey Lavrov

Ngày 29/4, Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện rất lâu với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về tương lai của tiến trình hòa giải ở Syria, vốn cần thiết cho cuộc chiến chống IS. Ông Kerry hy vọng sẽ sớm được gặp ông Lavrov, theo lời các giới chức Mỹ.

Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, Ngoại trưởng Mỹ lại phải lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Nga trợ giúp nhằm ngăn chặn và giảm bớt tình trạng bạo động, nhất là quanh khu vực thành phố Aleppo.

Ông Kerry sau đó đến Thụy Sĩ vào chiều tối ngày 1/5 để thảo luận với đặc sứ LHQ Staffan de Mistura, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir và Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh, rồi sẽ trở về Washington hôm nay, 2/5.

Tuy nhiên, ông Lavrov đã không xuất hiện tại Geneva. Điều này tạo thêm khó khăn cho ông Kerry do không trực tiếp trình bày được yêu cầu của Mỹ là Moskva hãy tạo thêm áp lực lên chính quyền Damas cũng như đồng minh của họ là ngưng, hay ít nhất là giới hạn các cuộc tấn công ở Aleppo.

Mặc dù vậy Nga cũng đã có câu trả lời chính thức với yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ.

Nga sẽ không yêu cầu chính quyền Damas ngừng oanh kích thành phố Aleppo, hiện đang là chiến trường chính tại Syria. Thông tin trên được thứ trưởng Ngoại giao Nga Guennadi Gatilov tuyên bố ngày 30/4/2016 để trả lời yêu cầu do Mỹ đưa ra.

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin Nga Interfax, ông Gatilov khẳng định: “Không, chúng tôi sẽ không gây sức ép (với chế độ Damas để ngừng tấn công) vì cần phải hiểu đây là một cuộc chiến chống mối đe dọa khủng bố”.

Nhiều quan chức Mỹ cáo buộc Nga đã ủng hộ các cuộc tấn công của chính quyền tổng thống Assad đang có ý định chuẩn bị tổng tấn công thành phố Aleppo.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc ủng hộ các cuộc tấn công của chính phủ Syria và khẳng định không một chiến đấu cơ nào của Nga đã bay trên vùng trời Aleppo trong những ngày gần đây.

Thực ra vấn đề nằm ở chỗ, Aleppo hiện là nơi phe đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn đang chiếm đóng. Phe này đang đứng trước nguy cơ bị quân đội chính phủ Syria đánh bật khỏi Aleppo. Mỹ muốn Nga kêu gọi quân chính phủ Syria ngừng tấn công vì làm như thế sẽ đe dọa tới tiến trình hòa giải giữa các phe phái ở Syria nhưng Nga cho rằng phiến quân do Mỹ bảo trợ ở Aleppo là quân khủng bố, cần phải tiêu diệt.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN