Nga, Trung Quốc ký thỏa thuận khí đốt thời hạn 30 năm

08:48 | 02/06/2011

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin cho biết, ngày 10/6 tới, Nga sẽ hoàn tất một thỏa thuận khí đốt trong vòng 30 năm về việc cung cấp tổng cộng 68 tỷ m3 khí đốt hàng năm cho Trung Quốc.

Sau cuộc đàm phán với người đồng nhiệm Trung Quốc Wang Qishan tại vòng đàm phán năng lượng lần thứ 7 giữa Nga và Trung Quốc, Phó Thủ tướng Nga Sechin, người giám sát các vấn đề năng lượng trong chính phủ cho biết: “Đến ngày 10/6, Gazprom (nhà độc quyền xuất khẩu khí đốt của Nga) và CNPC (tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc) sẽ hoàn thành đàm phán và sẽ ký một hợp đồng thương mại.” Ông cũng cho biết, thời hạn của hợp đồng này ít nhất sẽ là 30 năm.

Cho đến nay, Nga và trung Quốc vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về giá khí đốt. Theo ông Sechin, Gazprom dự kiến sẽ đẩy nhanh đàm phán về giá khí đốt cung cấp cho Bắc Kinh trong tương lai vào tháng 6 này, khi Chủ tịch Trung Quốc tham dự diễn đàn kinh tế tại St. Petersburg tại Nga.

Theo bản dự thảo của thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp 30 tỷ m3 khí đốt/ năm cho Trung Quốc thông qua tuyến đường từ Siberia đến tây bắc Trung Quốc, còn 38 tỷ m3 sẽ được chuyển đến phía đông bắc Trung Quốc. Gazprom dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp 30 tỷ m3 khí đốt cho Trung Quốc từ năm 2015.

Ngoài thỏa thuận khí đốt, Nga và Trung Quốc có thể sẽ đạt được thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy lọc dầu liên doanh vào cuối năm nay. Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm dầu mỏ.

Nga và Trung Quốc đã tiến gần hơn tới thỏa thuận về giá dầu mỏ, bởi Bắc Kinh đã trả một phần nợ cho các công ty của Nga.

Hồi tháng 1, 2 công ty dầu mỏ của Nga là Transneft và Rosneft đã bắt đầu cung cấp dầu mỏ cho Trung Quốc qua đường ống Đông Siberia – Thái Bình Dương (ESPO) theo một thỏa thuận trị giá 22 tỷ USD. Tuy nhiên, CNPC đã trả thiếu tiền cho phía Nga với lý do có sự khác biệt về thuế quan. Transneft cho biết, Trung Quốc còn nợ Nga khoảng 250 triệu USD cho nguồn cung cấp khí đốt.

Đại diện của Transneft Igor Dyomin cho biết, phía Trung Quốc đã trả cho Transneft 33 triệu USD vào ngày 30/5 và khoảng 45 triệu USD vào ngày 31/5.

Một quan chức của Rosneft cũng cho biết, Bắc Kinh đã thanh toán tổng cộng 117 triệu USD cũng vào 2 ngày trên.

Theo Phó Thủ tướng Sechin, Nga sẽ không xem xét các công ty Trung Quốc như một sự thay thế cho BP trong một thỏa thuận trao đổi 16 tỷ USD và thỏa thuận phát triển thềm lục địa với Rosneft vì chưa có đề nghị từ phía Trung Quốc.

Thỏa thuận giữa BP và Rosneft đã thất bài hồi đầu tháng Năm. Rosneft hiện tìm kiếm đối tác khác thay thế. Giới truyền thông cho rằng, các tập đoàn khí đốt lớn trên thế giới như Shell, Chevron, ExxonMobil, CNPC và Petrobras có khả năng sẽ tiếp cận Rosneft để đạt được thỏa thuận này.

Theo Vitinfo/RIA