Nga, Trung giải quyết bất đồng giá dầu

16:09 | 28/02/2012

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Kommersant hôm 28/2 cho biết Tập đoàn dầu mỏ Rosneft và Công ty đường ống dẫn dầu quốc gia Transneft của Nga đã giải quyết bất đồng với Trung Quốc về giá bán dầu cho nước này sau hơn 1 năm nhùng nhằng.

Transneft và Rosneft bắt đầu bơm dầu đến Trung Quốc từ tháng 1/2011 thông qua đoạn đầu tiên của đường ống dẫn dầu Đông Siberia – Thái Bình Dương (ESPO)

Theo đó, giá bán dầu cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) sẽ được giảm 1,5 USD/thùng.

Transneft và nhà sản xuất dầu thô hàng đầu Rosneft của Nga bắt đầu bơm dầu đến Trung Quốc từ tháng 1/2011 thông qua đoạn đầu tiên của đường ống dẫn dầu Đông Siberia – Thái Bình Dương (ESPO) sau khi nhận được khoản tín dụng 25 tỉ USD từ Bắc Kinh.

Tranh cãi giữa hai bên nảy sinh khi phía Trung Quốc đã đơn phương tự ý giảm số lượng tiền trả cho việc cung cấp dầu theo hợp đồng với Transneft và Rosneft vì bất đồng với một trong những tham số được dùng trong công thức định giá. Thậm chí, đã có lúc tranh cãi giữa 2 bên căng thẳng đến mức Transneft đã từng xem xét khả năng khởi kiện CNPC lên một tòa án tại London, với lý do là CNPC không “thanh toán đủ” cho số dầu mỏ mà phía Nga đã cung ứng.

Theo phía Trung Quốc, phía Nga nên ưu đãi cho mức giá cung ứng, bởi vì chi phí vận chuyển dầu thô sang Trung Quốc phải thấp hơn khi vận chuyển đến Kozmino – một cảng ở Thái Bình Dương Nga, nhưng phía Nga lại cho rằng, chi phí vận chuyển của hai tuyến đường này về cơ bản giống nhau. Theo Kommersant, CNPC đã trả tổng cộng 134 triệu USD nợ Rosnef từ giữa tháng 1/2012.

Hội đồng quản trị Rosneft sẽ xem xét về giá cả mới trong cuộc họp ngày hôm nay trong khi hội đồng quản trị Transneft đã phê duyệt những thay đổi giá cả vào ngày 22/2.

Phương Anh (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc