Nga triển khai máy bay ném bom chiến lược không người lái sau năm 2040

14:13 | 03/08/2012

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn lời Tư lệnh không quân tầm xa thuộc quân chủng không quân Nga – Trung tướng Anatoly Zhikharev hôm 2/8 cho hay, Nga có thể triển khai một phiên bản máy bay ném bom chiến lược không người lái “thế hệ thứ 6” sau năm 2040.

Theo đó, thời gian triển khai loại máy bay ném bom chiến lược mới này sẽ diễn ra vào khoảng năm 2040 đến 2050.

Phòng thiết kế Tupolev của Nga hiện đang chịu trách nhiệm phát triển một loại máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới với tên gọi PAK DA. Máy bay ném bom PAK DA dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2025. Sự ra đời của phiên bản máy bay này là nhằm thay thế cho những phi đội máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 già cỗi của Không quân Nga hiện đã không còn đáp ứng được các yêu cầu trong thời kỳ mới.

Máy bay ném bom Tu-160

Tương lai phát triển của thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới đang trở thành chủ đề của những cuộc tranh luận trong giới chức Nga những tháng gần đây.

Ngày 14/6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng thúc giục Nga phải nhanh chóng khởi động dự án phát triển máy bay ném bom tầm xa nói trên.

Tổng thống Putin nói: “Chúng ta cần nhanh chóng phát triển máy bay ném bom tầm xa PAK-DA mới để trang bị cho lực lượng không quân. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận nhiều lần với các bộ trưởng và với người đứng đầu Bộ Tổng Tham mưu. Xét từ khía cạnh khoa học – kĩ thuật, đây rõ ràng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và phải đầu tư một nguồn chi phí vô cùng lớn. Nhưng chúng ta vẫn cần phải thực hiện dự án này trong thời gian sớm nhất”.

Máy bay ném bom Tu-22M3

Cũng trong tháng 6, Phó Thủ tướng Nga - Dmitry Rogozin, người phụ trách các vấn đề công nghiệp quân sự đã bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án phát triển máy bay ném bom PAK DA chỉ vài giờ sau khi nói rằng dự án này là không cần thiết.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia, ông Rogozin đã khẳng định Nga không có nhu cầu phát triển một loại máy bay ném bom tầm xa mới để thay thế cho những phi đội hiện có.

“Những chiếc máy bay này sẽ không được sử dụng ở bất cứ nơi đâu. Không phải chúng ta, không phải của họ”, ông Rogozin nhấn mạnh.

Ông Rogozin còn cho biết trên trang Twitter cá nhân rằng, ông sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình và với các hệ thống phòng không hiện đại, các mục tiêu có thể dễ dàng bị phá hủy trên đường đi. Mặc dù vậy, với tuyên bố mới nhất về việc Nga đang nỗ lực phát triển một phiên bản máy bay ném bom tầm xa không người lái thế hệ mới, có vẻ như Tổng thống Putin đã thuyết phục được giới chức Nga đồng tình với quan điểm của ông.

Máy bay ném bom Tu-95MS

Vào thời điểm hiện tại, trên thế giới chỉ có Nga và Mỹ là 2 quốc gia duy nhất duy trì sự hoạt động của các đơn vị không quân ném bom liên lục địa. Các quốc gia sở vũ khí hạt nhân còn lại chủ yếu dựa vào các thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa triển khai trên đất liền, tàu ngầm hoặc các tên lửa hành trình tầm xa.

Lực lượng không quân ném bom chiến lược Nga hiện vẫn đang duy trì hoạt động của 63 máy bay ném bom Tu-95MS và 13 chiếc Tu-160. Những chiếc máy bay này có thể mang theo khoảng 850 tên lửa hành trình tầm xa.

Lực lượng Không quân Nga hiện cũng đã lên kế hoạch về việc nâng cấp toàn bộ số máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-160 vàTu-22MS, cũng như máy bay tiếp liệu trên không Ilyushin Il-78 Midas.

Minh Quân (Theo RIA)