Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác cấp cao về năng lượng

17:49 | 08/03/2017

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/3/2017, nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan sẽ tới Nga để tham dự cuộc họp thứ hai của Hội đồng hợp tác cấp cao hai nước.
nga tho nhi ky hop tac cap cao ve nang luong
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Hai vị tổng thống Putin và Erdogan sẽ thảo luận toàn diện các vấn đề về quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào chủ đề phục hồi hơn nữa mối quan hệ kinh tế - thương mại đôi bên cùng có lợi.

Trong chương trình nghị sự, hai vị tổng thống sẽ đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu và dự án xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề thời sự trong khu vực, trước hết là về triển vọng hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế và việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh, một số thỏa thuận song phương dự kiến ​​sẽ được ký kết.

Với việc bình thường hóa dần dần trong mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đang khôi phục lại nhiều dự án hợp tác năng lượng.

Chẳng hạn, Rosatom đang có kế hoạch bê tông hóa mặt bằng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu-1 trong năm 2018.

Theo dự kiến, tổ máy số 1 của nhà máy này sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2023, và đến năm 2026 thì sẽ hoàn thiện tất cả các tổ máy.

Như đã thông tin, hồi tháng 2/2017, Tổng thống Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để khơi thông việc khởi động thực hiện dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhánh ống thứ nhất của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được ​​bắt đầu lắp đặt trong nửa cuối của năm 2017.

Cả hai nhánh ống của dự án này dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trước ngày 30/12/2019, nếu Liên minh châu Âu (EU) không gây cản trở cho nhánh ống thứ hai (được thiết kế để cung cấp khí đốt cho khu vực Nam Âu và Trung Âu).

Tuy nhiên, dù cho EU không đồng ý với nhánh ống thứ hai đi nữa thì Công ty South Stream Transport BV cũng đã ký hợp đồng với công ty Thụy Sĩ Allseas về việc lắp đặt nhánh ống này của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Trở lại với chuyến thăm và làm việc sắp tới của phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ankara trước khi sang Nga dự hội đàm, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak nói rằng ông tin tưởng chắc chắn về một kết quả tích cực trong chuyến thăm và làm việc tại Moscow vào ngày 10/3 của Tổng thống Erdogan.

Ông Albayrak sẽ đến Moscow trong phái đoàn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Dự kiến, trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ ​​sẽ hội kiến với người đồng cấp Nga Alexander Novak.

Rõ ràng, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa hai nước đang có những biến chuyển tích cực.

Bá Thủy

  • el-2024