Nga - Thổ đẩy nhanh các dự án hợp tác năng lượng

20:10 | 29/09/2017

1,168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc hội đàm tại Ankara ngày 28/9, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Erdogan đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng giữa hai nước.  
nga tho day nhanh cac du an hop tac nang luong
Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan tại Ankara ngày 28/9

Trong cuộc hội đàm, ông Putin nói rằng Moscow đang xem xét đẩy nhanh công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Akkuyu càng sớm càng tốt, đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ do Nga xây dựng. Về phần mình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara ủng hộ việc thực hiện nhanh các dự án năng lượng Nga - Thổ, đồng thời hứa sẽ tạo mọi điều kiện để thi công dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại cuộc họp báo chung, ông Erdogan cho biết năng lượng là một trong những mũi nhọn trong hợp tác Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Các dự án này đang được tiến hành và chúng tôi đã sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ", Tổng thống Erdogan nói.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng hai dự án lớn trên đòi hỏi sự phối hợp hành động của cả hai bên, bao gồm việc cung cấp tất cả các tài liệu và giấy phép đúng thời hạn. "Chúng tôi dự định sẽ vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ trước năm 2023", nhà lãnh đạo Nga nói.

Năm 2010, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận liên Chính phủ để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Akkuyu. Nhà máy này, được khởi công vào năm 2015, sẽ chính thức đi vào vận hành từ năm 2023.

Nhà máy điện hạt nhân tại Akkuyu gồm bốn lò phản ứng VVER do Nga thiết kế với công suất 1.200 megawatts mỗi lò. Khi đi vào hoạt động, nhà máy điện này sẽ sản xuất gần 35.000 tỷ kWh điện mỗi năm.

Nh.Thạch

Sputnik