Nga tăng cường xuất khẩu vũ khí

17:00 | 02/06/2016

3,417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng Nga đứng thứ hai trên thế giới về cung cấp vũ khí, và Nga cần giữ vững vị trí này.
tin nhap 20160602152848
Trực thăng vũ trang Mi-28 đáng gờm của Nga

Sở dĩ Nga cần giữ vị trí này ít nhất là bởi vì xuất khẩu vũ khí là một trong những nguồn thu lớn nhất của ngân sách, điều đó ai cũng biết. Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga đạt tới 15,2 tỷ USD. Năm nay, danh mục vũ khí mà Nga sẽ cung cấp cho các đối tác nước ngoài rất đa dạng: từ vũ khí bộ binh và tàu chiến đến các hệ thống phòng không.

Kênh truyền hình Zvezda (Ngôi Sao) của quân đội Nga đã thực hiện một cuộc khảo sát các chuyên gia với câu hỏi: Nga xuất khẩu những loại vũ khí nào và cho những nước nào?

Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu vũ khí Andrey Frolov cho biết, theo dự kiến, Nga sẽ xuất khẩu nhiều loại kỹ thuật quân sự và vũ khí lục quân, kể cả cho các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Chẳng hạn, Nga đã ký hợp đồng với Armenia về cung cấp các loại thiết bị quân sự trị giá 300 triệu USD. Ngoài ra, Kyrgyzstan và Tajikistan sẽ nhận được xe bọc thép và vũ khí bộ binh từ kho hàng dự trữ của Bộ Quốc phòng Nga.

Xe bọc thép của Nga rất đắt hàng trên thị trường nước ngoài. Tổng biên tập báo Người đưa tin công nghiệp quốc phòng Mikhail Khodarenok cho biết, T-90 là loại xe tăng bán chạy nhất thế giới. Các chuyên gia nước ngoài rất quan tâm đến xe tăng Nga T-14 - mẫu xe tăng mới nhất, được coi là biến thể của xe tăng Armata huyền thoại. Ngoài ra, nhà máy Uralvagonzavod của Bộ Quốc phòng Nga cũng nhận cung cấp dịch vụ duy tu và cải tiến xe tăng T-72 để phù hợp hoàn cảnh chiến đấu trong đô thị.

Các loại máy bay vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga. Năm nay Nga bắt đầu cung cấp máy bay trực thăng Mi-28 cho Algeria và sẽ tiếp tục cung cấp Mi-28 và Mi-35 cho Iraq. Máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 sẽ được chuyển giao cho Ai Cập. Hai chiếc máy bay trực thăng sẽ được cung cấp cho khách hàng ở Serbia. Bangladesh và Belarus đã nhận được các máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Các chiếc máy bay chiến đấu Su-30 đáp ứng yêu cầu cụ thể của khách hàng sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ và Việt Nam. Trên thực tế, Su-30  là một trong những loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất trên thị trường quốc tế. Song, thời gian tới sẽ có thêm phiên bản xuất khẩu hiện đại nhất của Su-35. Năm ngoái Trung Quốc đã ký hợp đồng mua các máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Nga.

Đứng  thứ hai trong danh mục vũ khí xuất khẩu của Nga là các hệ thống  phòng không và thiết bị hải quân. Ví dụ, lô hàng đầu tiên thiết bị theo hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga đã tới Iran. Sư đoàn S-300PS của Belarus đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng chiến đấu. Nga sẽ gia tăng khối lượng xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S-400 tân tiến nhất.

Một trong những sự kiện lớn trong năm nay sẽ là lễ chuyển giao cho Algeria chiếc tàu ngầm diesel-điện đầu tiên thuộc Dự án 636, lớp Warszawianka. Hải quân Kazakhstan sẽ nhận chiếc tàu quét mìn thuộc Dự án 1265. Và Nga tiếp tục thực hiện hợp đồng cung cấp tàu khu trục lớp Gepard 3.9 cho Việt Nam; hiện tại có hai chiếc đang được đóng, và sẽ được chuyển giao trong năm 2017-2018. Ngoài ra, thị trường thế giới cũng có nhu cầu về tàu ngầm Nga lớp Warszawianka vừa nói ở trên, cũng như về tàu ngầm thuộc Dự án 677, lớp Lada.

Thiện Tâm

Ria