Nga tăng cường thêm một tàu ngầm hạt nhân lớp Borei

16:45 | 27/07/2012

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phó Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Viktor Chirkov hôm 26/7 cho biết, chiếc tàu ngầm thứ 4 trang bị tên lửa đạn đạo lớp Borei (dự án 955A) sẽ được tiến hành đóng mới vào ngày 30/7 tới.

“Chiếc tàu ngầm lớp Borei thứ 4 sẽ chính thức được đóng mới vào ngày 30/7 tới và được đặt tên là Knyaz Vladimir”, Đô đốc Chirkov nói.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei

Ba chiếc tàu còn lại cũng thuộc lớp Borei đang ở những giai đoạn phát triển khác nhau tại xưởng đóng tàu Sevmash, trên bán đảo Kola. Trong đó, tàu ngầm Yury Dolgoruky hiện đang trải qua giai đoạn chạy thử nghiệm trên biển, còn tàu Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đang trong quá trình xây dựng.

Tàu ngầm lớp Borei có lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Các tàu ngầm thế hệ mới này sẽ là lực lượng nòng cốt của hạm đội ngăn chặn hạt nhân thuộc hải quân Nga sau năm 2018, thay thế cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp 941 và 667 hiện đang sử dụng (NATO gọi là Typhoon và Delta 3,4)

Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei của Nga sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Loại tên lửa này cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi được trang bị cho tàu Yury Dolgoruky vào cuối năm nay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện quốc gia này đang thực hiện chương trình cải cách quân đội, nâng cấp, mua sắm vũ khí với chi phí lên đến 641 tỉ USD từ nay đến năm 2020. Dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020.

Trong một diễn biến khác, Đô đốc Viktor cũng tiết lộ thông tin cho hay, Nga sẽ đóng thêm một hàng không mẫu hạm mới sau năm 2020.

Minh Quân (Theo RIA)