Nga tặng Ai Cập thuyền phóng tên lửa

07:00 | 26/06/2016

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga vừa tặng hải quân Ai Cập thuyền phóng tên lửa được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình Moskit, RIA Novosti dẫn lời huấn luyện chiến đấu của Hải quân Nga Viktor Kochemazov cho biết.
nga tang ai cap thuyen phong ten lua
Thuyền phóng tên lửa P-32 của Nga

Ông nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo quân sự - chính trị của Nga làm điều này để giúp Ai Cập chống lại chủ nghĩa khủng bố không chỉ trên đất liền mà còn trên biển.

Tên lửa chống hạm Moskit được gắn trên thuyền phóng tên lửa P-32, với đặc trưng là tầm bay thấp, tốc độ siêu thanh và khả năng cơ động lớn. Tên lửa này có thể vượt qua hệ thống phòng không và lá chắn tên lửa của đối phương.

Theo quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, từ tháng 9 năm 2014, Nga đã ký tắt hợp đồng trung hạn cung cấp vũ khí trị giá 3,5 tỉ USD cho Ai Cập. Theo tổng giám đốc Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov, các hợp đồng này liên quan đến việc cung cấp vũ khí hạng nhẹ, phòng không và pháo binh. Ông cũng cho biết Ai Cập đang quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu MiG-35 của Nga.

Ngoài ra, Nga và Ai Cập đang có kế hoạch ký hợp đồng cung cấp một loạt hệ thống thiết bị bảo vệ bổ sung cho máy bay "Tổng thống-C", và đàm phán về loại máy bay trực thăng Ka-52k để trang bị cho tàu sân bay thuộc dòng Mistral.

Như vậy, sự cố máy bay chở khách của Nga bị đặt bom khủng bố tại sân bay Ai Cập và rồi bị nổ tung, rơi ở khu vực bán đảo Sinai tuy có gây rạn nứt trong quan hệ song phương nhưng không ảnh hưởng lớn đến sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Xin nhắc lại sự kiện liên quan, vào ngày 31/10/2015, chiếc máy bay chở khách Airbus 321 thuộc hãng hàng không giá rẻ Kogalymavia (Metrojet) thực hiện chuyến bay mang số hiệu 7K9268  đã bị rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để về St Petersburg, Nga, khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Kết luận điều tra cuối cùng cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện vụ khủng bố đê hèn này.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc