Nga sẽ thành lập hạm đội giám sát môi trường

17:12 | 11/10/2017

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chương trình quốc gia phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Cực, Nga đã đề ra kế hoạch từ nay đến năm 2025 sẽ xây dựng một hạm đội trực thuộc Cơ quan giám sát môi trường (Rosprirodnadzor)…
nga se thanh lap ham doi giam sat moi truong
Tàu tuần tra môi trường sông của Nga

Ngày 10/10, người đứng đầu Bộ Tài nguyên Liên bang Nga Sergei Donskoy đã công bố kế hoạch thành lập một hạm đội chuyên môn để đảm bảo giám sát môi trường các vùng biển và thềm lục địa, nơi các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí đang diễn ra khá rầm rộ.

Theo ông, bảo quản hệ tự nhiên biển và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên là một trong những mục tiêu chính của chính sách hàng hải quốc gia.

Để thành lập hạm đội môi trường, 3,1 tỷ rúp sẽ được chi ra từ ngân sách liên bang. Số tiền này sẽ được phân bổ trong 5 năm, tính từ năm 2021.

Ngoài ra, Bộ trưởng Donskoy còn cho biết, lần đầu tiên, một phương pháp nâng cao độ an toàn trong các hoạt động trên biển sẽ được áp dụng, đó là việc chuyển đổi sang sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho các tàu của hạm đội môi trường, còn được gọi là Green Shipping.

Chương trình thiết kế, chế tạo loại tàu phá băng sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng làm nhiên liệu đã bắt đầu được thực hiện.

Chiếc tàu đầu tiên của chương trình này - tàu Polaris - đang được đóng tại xưởng đóng tàu Phần Lan thuộc sở hữu của Tổng công ty Đóng tàu Hoa Kỳ (USC).

Đồng thời, trong khuôn khổ việc thực hiện các dự án của Hội đồng Bắc cực, Bộ Tài nguyên Liên bang Nga cũng tham gia vào việc đóng mới 3 tàu chở dầu đường sông sử dụng LNG cho Volgotrans (công ty vận tải dầu trên tuyến sông Volga).

Theo đánh giá của Bộ trưởng Donskoy, các biện pháp nói trên sẽ loại bỏ đáng kể những rủi ro môi trường cho hệ sinh thái biển do kế hoạch mở rộng hoạt động thăm dò và phát triển các mỏ dầu và khí đốt trên thềm lục địa, việc xây dựng một loạt cảng dầu và hoạt động hàng hải ngày càng trở nên nhộn nhịp dọc theo vùng gần bờ ở Biển Bắc.

Ông cũng lưu ý rằng Bộ Tài nguyên đã khởi xướng một dự án đóng tàu và đào tạo nghiệp vụ an toàn sinh thái biển phục vụ các tuyến đường GShipping, theo đó, chi phí đóng góp của Nga cho Quỹ Môi trường toàn cầu là khoản tiền 10 triệu USD trong Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) khi mà khoản tín dụng ưu đãi 100 triệu euro trong ngân hàng này hiện vẫn đang bị đóng băng.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở vùng Bắc Cực, Bộ Môi trường Nga cũng đang tiến hành một số công việc nhằm khuyến khích sử dụng khí đồng hành hữu ích và giảm thiểu lượng khí thải có nhiều muội than.

Vì vậy, từ năm 2012 đến năm 2016, mức độ sử dụng khí đồng hành đã tăng từ 77% lên 90%.

Các công ty dầu khí hàng đầu của Nga đã đầu tư vào các dự án này hơn 266 tỷ rúp.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc